NGƯT. TS. Đặng Thị Thu Thủy - Tự hào là thành viên của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

25/11/2021 22:56 GMT+7
Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nơi hội tụ những nhà nghiên cứu đầu ngành về giáo dục nước nhà, tôi cảm thấy vinh dự về quãng thời gian công tác ở Viện gần 15 năm sau khi đã đứng lớp 20 năm ở trường sư phạm và trường phổ thông.

 
Tự hào về Viện, nơi đây tôi được học hỏi nhiều từ các thầy cô, các bạn bè đồng nghiệp, có điều kiện để được sáng tạo, được “tự do” nghiên cứu cái mà mình thích, mình tâm huyết, mình ấp ủ lâu nay.
  
Tôi luôn gắn bó với Viện, quý mến đồng nghiệp, say mê công việc nghiên cứu, may mắn sau 20 năm trực tiếp đứng lớp được chuyển về làm nghiên cứu tại Viện, nghề đã chọn tôi, tôi cảm nhận thành công hơn tại môi trường nghiên cứu khoa học giáo dục (mặc dù trước đó tôi cũng đã gặt hái những thành tích nho nhỏ).
  
Nơi đây tôi đóng góp một phần nhỏ bé vào một số lĩnh vực nghiên cứu về thiết bị dạy học, về phương pháp dạy học, về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học... và cũng đã có một số kết quả khiêm tốn: là chủ biên, tác giả, đồng tác giả hơn 30 cuốn sách, bài báo khoa học, đã trực tiếp tập huấn cho hàng ngàn lượt giáo viên, cán bộ quản lý... khắp vùng miền đất nước về đổi mới phương pháp dạy học, về ứng dụng công nghệ thông tin, về bản đồ tư duy, về thuyết đa trí thông minh... nói chuyện cho học sinh, sinh viên về văn hóa đọc, về phương pháp học tập hiệu quả, về phong cách học tập... Đặc biệt, công trình nghiên cứu ứng dụng bản đồ tư duy vào dạy học mà tôi đồng chủ trì đã có tính áp dụng rộng rãi trong các nhà trường phổ thông nước ta.
 
Về những câu chuyện đáng nhớ ở Viện, ví như một cuốn sách dày, mỗi ngày ở Viện, ở Trung tâm nghiên cứu Thiết bị dạy học của chúng tôi ở 62 Phan Đình Giót là một trang sách và đều là những trang sách đáng đọc, đáng nhớ. Nhớ những ngày cùng anh chị em Trung tâm đi về các tỉnh, đến các trường học để nghiên cứu khảo sát về Thiết bị dạy học tự làm, nhớ những ngày cùng Trung tâm nghiên cứu giáo dục phổ thông đi dự giờ nghiên cứu về đổi mới phương pháp dạy học ở các tỉnh xa... Nhớ những hội diễn văn nghệ hoàng tráng ở Viện, hồi hộp ở những cuộc thi nấu ăn, cắm hoa dịp 8/3, 20/10, 20/11...
 
Sự nghiệp Giáo dục là cực kỳ quan trọng và rộng lớn, tác động đến số đông, đến nhiều người và gần như ai cũng biết một chút, muốn góp ý một chút, ai cũng tin là mình đúng.
 
Chúng tôi luôn tin yêu vào các thế hệ cán bộ nghiên cứu ở Viện và tin vào thế hệ Lãnh đạo Viện, cán bộ nghiên cứu hiện nay, họ có kiến thức, có tâm huyết, họ đã đang và sẽ tiếp tục phát huy thành tựu 60 năm Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, họ sẽ làm rạng danh tên tuổi của Viện!
  
NGƯT. TS. Đặng Thị Thu Thủy
Nguyên Giám đốc Trung tâm nghiên cứu CSVC, TBDH, ĐCTE