Hội thảo Quốc tế “Xây dựng Chiến lược và lập kế hoạch phát triển giáo dục”

06/07/2019 23:15 GMT+7
Ngày 4/7/2019, tại khách sạn Melia, Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo Quốc tế về “Xây dựng và lập kế hoạch phát triển giáo dục” do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (KHGD) – Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam (NATCOM) tổ chức. Hội thảo được sự hỗ trợ của Chương trình Khoa học công nghệ cấp quốc gia về khoa học giáo dục và Hiệp hội vì giáo dục cho mọi người Việt Nam (VAEFA).

Đến dự Hội thảo có: Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc; ông Deng Yai - Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nam Sudan; Ông Jar Bir Rai - Bộ trưởng Giáo dục Buhtan; Ông Michael Croft – Trưởng đại diện UNESCO Việt Nam; Ông Trần Quốc Khánh – Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO, Bộ Ngoại giao; Ông Trần Xuân Nhĩ – Chủ tịch Hiệp hội VAEFA; Bà Simone Vis – Trưởng bộ phận Giáo dục UNICEF; Viện trưởng Trần Công Phong và các Phó Viện trưởng Viện KHGD Việt Nam; cùng hơn 150 đại biểu là lãnh đạo, các chuyên gia về hoạch định chính sách và lập kế hoạch, đại diện các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT, các Viện nghiên cứu, các Sở GD&ĐT, trường đại học, các tổ chức quốc tế và đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí đến đưa tin.
 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Viện trưởng Viện KHGD Việt Nam nhấn mạnh: Chiến lược và kế hoạch phát triển giáo dục là một công cụ quan trọng của quản lý nhà nước về giáo dục đào tạo. Để chuẩn bị cho Chiến lược phát triển giáo dục 2021-2030, Viện KHGD Việt Nam phối hợp với NATCOM, Chương trình Khoa học công nghệ cấp quốc gia về Khoa học Giáo dục và Hiệp hội VAEFA tổ chức Hội thảo Quốc tế “Xây dựng chiến lược và lập kế hoạch phát triển giáo dục" nhằm: (1) Tạo diễn đàn để trao đổi, chia sẻ các vấn đề liên quan đến xây dựng chiến lược và lập kế hoạch phát triển giáo dục; (2) Tập huấn về phân tích ngành giáo dục và lập kế hoạch phát triển giáo dục cho các cán bộ xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển giáo dục cấp Trung ương, cấp tỉnh.
 
Viện trưởng Trần Công Phong hy vọng và tin tưởng rằng “cùng với sự tham gia của đông đảo các chuyên gia quốc tế, các nhà nghiên cứu, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia giáo dục sẽ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra các đề xuất, kiến nghị nhằm góp phần thiết thực cho việc xây dựng Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045”.
  
Viện trưởng Trần Công Phong phát biểu khai mạc Hội thảo
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh: “Nhìn lại giai đoạn 2011- 2020 hiện nay, chúng ta có thể tự hào về các thành tựu đã đạt được. Về công bằng và chất lượng trong giáo dục, Việt Nam đều thành công so với các quốc gia khác với cùng mức thu nhập. Bên cạnh những kết quả ấn tượng về phổ cập giáo dục, nền giáo dục của chúng ta cũng được thế giới biết đến với khả năng duy trì mức sàn năng lực học sinh trên diện rộng. Điều này có được một phần do truyền thống hiếu học và trọng tri thức của dân tộc ta, thể hiện qua sự quyết tâm và đầu tư cho sự nghiệp giáo dục của giáo viên, gia đình và các cấp chính quyền”. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho rằng, giáo dục Việt Nam vẫn còn một số mặt cần khắc phục trong giai đoạn tới, vì vậy, Thứ trưởng mong muốn "những kinh nghiệm trong nước và quốc tế của các chuyên gia, nhà hoạch định và thực thi chính sách sẽ đóng góp nhiều ý kiến thiết thực và quý giá cho Tổ biên tập và soạn thảo Chiến lược, để chúng ta có thể xây dựng một bản Chiến lược hiệu quả, thực tế và có ích cho các thế hệ học sinh hiện tại và trong tương lai”
 
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại Hội thảo
 
Hội thảo đã nghe 12 bài trình bày của các nhà khoa học, các chuyên gia trong nước, quốc tế và phát biểu của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nam Sudan, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Buhtan. Hội thảo cũng đã diễn ra các phiên họp toàn thể có tính tương tác cao nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thực tiễn, tăng cường mối quan hệ và mở rộng các cơ hội kết nối giữa các tổ chức, các đơn vị, các đối tác về chiến lược và lập kế hoạch phát triển giáo dục. 
 
Phát biểu bế mạc Hội thảo, thay mặt Viện KHGD Việt Nam, Phó Viện trưởng Lê Anh Vinh cảm ơn sự phối hợp của Uỷ Ban quốc gia UNESCO Việt Nam, Chương trình khoa học công nghệ cấp Quốc gia về Khoa học giáo dục và Hiệp hội vì giáo dục cho mọi người trong việc phối hợp tổ chức Hội thảo; cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ của lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ GD&ĐT; sự đóng góp tích cực từ các chuyên gia quốc tế, các nhà khoa học và các đại biểu đã có những chia sẻ kinh nghiệm quý báu đóng góp cho việc xây dựng Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam 2021-2030, tầm nhìn 2045. Phó Viện trưởng cũng đánh giá cao sự nỗ lực, trách nhiệm cao của Ban tổ chức Hội thảo và gửi lời cảm ơn tới các cơ quan thông tấn báo chí đã quan tâm đưa tin về Hội thảo.
 
Một số hình ảnh tại Hội thảo Quốc tế:
 
 Ông Michael Croft – Trưởng đại diện Unesco Việt Nam phát biểu tại Hội thảo
 
Ông Trần Quốc Khánh – Phó Vụ trưởng Vụ ngoại giao văn hóa & Unesco, Bộ Ngoại giao
 
Phó Viện trưởng Viện KHGD Việt Nam Lê Anh Vinh trình bày báo cáo đề dẫn: Giáo dục Việt Nam 2011-2020
 
  
Toàn cảnh Hội trường 
 
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT - Ông Nguyễn Văn Phúc, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Buhtan - Ông Jai Bir Rai và Phó Viện trưởng Viện KHGD Việt Nam - Ông Lê Anh Vinh
 
Ban điều hành tại các phiên thảo luận
 
Các diễn giả trình bày báo cáo trong các phiên thảo luận
 
Các đại biểu bình luận, tham góp ý kiến tại các phiên thảo luận
 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo
Trung tâm Thông tin và Dự báo