Hội thảo “Tăng cường khả năng huy động nguồn lực, kết nối với các tổ chức địa phương để nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng”

15/10/2018 15:01 GMT+7
Ngày 12/10/2018, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm giáo dục và Phát triển và Hiệp hội Vì giáo dục cho mọi người Việt Nam (VAEFA) tổ chức Hội thảo “Tăng cường khả năng huy động nguồn lực, kết nối với các tổ chức địa phương để nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng”.

Tham dự hội thảo có Đại diện Lãnh đạo Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, đại diện Vụ Giáo dục thường xuyên, cán bộ lãnh đạo, nghiên cứu viên Ban Nghiên cứu Giáo dục thường xuyên, Hiệp hội Vì Giáo dục cho Mọi người Việt Nam. Ngoài ra còn có đại diện cán bộ quản lý giáo dục và quản lý trung tâm học tập cộng đồng đến từ các địa phương: Hà Nội, Hà Giang, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Cần Thơ, An Gian và các chuyên gia về GDTX, quan tâm tới nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ). 
 
 

PGS.TS Nguyễn Đức Minh - Phó Viện trưởng Viện KHGDVN -  phát biểu khai mạc tại Hội thảo

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo PGS.TS Nguyễn Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nhấn mạnh “Mô hình thử nghiệm TTHTCÐ ra đời tại Việt Nam từ những năm 1997 - 1998. Ðến nay, mạng lưới TTHTCÐ tiếp tục phát triển mạnh, cả nước có khoảng 11.000 TTHTCÐ, trong đó có 53 tỉnh, thành phố đạt 100% số xã, phường, thị trấn có TTHTCÐ (chiếm tỷ lệ 98,77%). Số lượng các TTHTCÐ đang tiếp tục tăng lên và tạo cơ hội cho hàng chục triệu lượt người được học tập với nhiều nội dung về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, cải thiện chất lượng cuộc sống và giữ vai trò quan trọng trong xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Tuy nhiên, cho đến nay, đa số trung tâm còn hoạt động mang tính hình thức hoặc không hoạt động vì các lý do: tài liệu học tập chưa đủ để đáp ứng được yêu cầu học tập của người dân; nguồn thu chưa được khai thác để tổ chức hoạt động; cơ sở vật chất chưa được tận dụng triệt để; các chuyên đề gắn với từng ngành nghề sản xuất kinh doanh của từng nhóm đối tượng cụ thể trong cộng đồng chưa được chú trọng. Chính vì vậy Hội thảo tổ chức có ý nghĩa quan trọng, mong các đại biểu tập trung thảo luận đề xuất được các giải pháp huy động nguồn lực, xây dựng mạng lưới liên kết để nâng cao chất lượng, hiệu quản hoạt động của TTHTCĐ”.

Tại Hội thảo, Bà Tô Kim Liên - Giám đốc Trung tâm Giáo dục và Phát triển đã chia sẻ một số kinh nghiệm về tăng cường khả năng huy động nguồn lực, kết nối với các tổ chức địa phương để nâng cao chất lượng của trung tâm học tập cộng đồng của các địa phương đến từ Hà Giang, Hòa Bình, Thanh Hóa, An Giang.

Hội thảo đã diễn ra trong không khí khoa học, cởi mở với nhiều ý kiến của những chuyên gia về giáo dục. Các báo cáo, tham luận tại Hội thảo xoay quanh việc tìm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, việc làm thế nào để huy động cộng đồng, những nguyên nhân ảnh hưởng tới chất lượng của một số Trung tâm học tập cộng đồng,… 
 
 
 

TS. Nguyễn Minh Tuấn – Trưởng ban Nghiên cứu Giáo dục thường xuyên (Viện KHGDVN)
báo cáo tham luận