THÔNG TIN TÓM TẮT VỀ NHỮNG KẾT LUẬN MỚI
CỦA LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Tên đề tài: “ QUẢN LÝ CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NGOÀI CÔNG LẬP Ở VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY ”
Thuộc chuyên ngành : Quản lý giáo dục
Mã số : 62140501
Người hướng dẫn:
- GS.TSKH Vũ Ngọc Hải
- TS. Đỗ Thị Bích Loan
Cơ sở đào tạo: Viện Khoa học giáo dục Việt Nam
Những kết luận mới của luận án:
- Loại hình trường Trung học phổ thông ngoài công lập ngày càng giữ vị trí quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân và là đối trọng quan trọng trong cạnh tranh lành mạnh với các trường Trung học phổ thông công lập.
- Trường Trung học phổ thông ngoài công lập là mô hình nhà trường được hình thành trong quá trình xã hội hoá giáo dục và là mô hình thích ứng tốt với nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta.
- Thực trạng phát triển và quản lý các trường Trung học phổ thông ngoài công lập ở nước ta còn nhiều bất cập; tình trạng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và cơ sở vật chất còn thiếu và yếu, sự quan tâm quản lý của các cấp còn mờ nhạt.
- Để quản lý nhà trường Trung học phổ thông ngoài công lập có hiệu quả cần thực hiện 6 giải pháp :
1. Quy hoạch hợp lý mạng lưới trường Trung học phổ thông ngoài công lập
2. Hoàn thiện các chính sách và văn bản pháp lý nhằm phát triển các Trường Trung học phổ thông ngoài công lập
3. Đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trường Trung học phổ thông ngoài công lập
4. Đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất và hiện đại hoá phương tiện dạy học
5. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục
6. Đổi mới cơ chế quản lý nhà trường Trung học phổ thông ngoài công lập theo hướng tăng cường tính tự chủ và tính trách nhiệm xã hội
Người hướng dẫn Nghiên cứu sinh
GS.TSKH Vũ Ngọc Hải Phạm Tuấn Hùng
SUMMARY OF NEW FINDINGS IN DOCTOR OF PHILOSOPHY THESIS
Topic: “MANAGING NON-PUBLIC HIGH SCHOOLS
IN VIETNAM IN RECENT TIMES”
Major: Educational management
Code: 62140501
Instructors:
- Prof, PhD, Vu Ngoc Hai
- PhD, Đo Thi Bich Loan
Education centre: The Vietnam Institute of Educational Sciences
New findings of the thesis
- Non-public school-form plays an important role in national education system and be a main counterpart in fair competition with public high school.
- Non-public high school is a school-type which has been formed in the socialization of education process, and has been well adapted to the socialist-oriented market economy in Vietnam.
- The current status of developing and managing non-public high schools in Vietnam reveals some shortcomings: board of management, teaching staff and facilities are inadequate; upper-level management is inefficient.
- In order to efficiently manage non-public high schools, 6 solutions need to be adopted:
1. Restructuring non-public high school system.
2. Formulating policies and legal documents to develop non-public high schools.
3. Educating, and training teaching and managing staff.
4. Comprehensively investing in facility and modernizing teaching aids.
5. Stimulating socialization of education process.
6. Improving the management mechanism of non-public high schools to enhance the autonomy and social responsibility.
Instructor: Postgraduate:
Prof, PhD, Vu Ngoc Hai Pham Tuan Hung