Tên luận án: “Giáo dục môi trường dựa vào trải nghiệm trong dạy học môn Khoa học ở tiểu học”
Chuyên ngành: Lí luận và lịch sử giáo dục. Mã số: 62 14 01 02
Tên tác giả: Võ Trung Minh
Người hướng dẫn: 1. PGS.TS Nguyễn Dục Quang
2. TS. Lương Việt Thái
Cơ sở đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt
NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
Về lý luận: Góp phần xây dựng và mở rộng lý luận về học tập dựa vào trải nghiệm, giáo dục môi trường dựa vào trải nghiệm trong dạy học ở tiểu học. Đề xuất được nguyên tắc, xác định nội dung và xây dựng quy trình giáo dục môi trường dựa vào trải nghiệm trong dạy học môn Khoa học ở tiểu học.
Về thực tiễn: Mô tả thực trạng giáo dục môi trường (GDMT), giáo dục môi trường dựa vào trải nghiệm trong dạy học môn Khoa học ở tiểu học. Xác định các điều kiện để thực hiện, thiết kế các hoạt động GDMT dựa vào trải nghiệm trong dạy học môn Khoa học ở tiểu học.
Kết luận chính của luận án: Luận án đã đưa ra 04 nguyên tắc, xác định nội dung trong 30 bài dạy, đề xuất được quy trình GDMT dựa vào trải nghiệm trong dạy học môn Khoa học ở tiểu học. Quy trình gồm trình tự các bước: Giao nhiệm vụ trải nghiệm; Tổ chức cho học sinh quan sát, đối chiếu, phản hồi; Tổ chức cho học sinh tự hình thành khái niệm; Tổ chức cho học sinh thử nghiệm tích cực. Bằng thực nghiệm sư phạm, luận án đã chứng minh được tính khoa học, khả thi và hiệu quả khi áp dụng GDMT dựa vào trải nghiệm trong dạy học môn Khoa học ở tiểu học.
Hà Nội, ngày 20 tháng 06 năm 2015
Tập thể cán bộ hướng dẫn Nghiên cứu sinh
PGS.TS. Nguyễn Dục Quang, TS. Lương Việt Thái Võ Trung Minh
DISSERTATION INFORMATION PAGE
Name of the dissertation: "Environmental education based on experience in teaching Science in Elementary schools"
Major: Theory and history of education. Code: 62 14 01 02
Author: Vo Trung Minh
Instructors: 1. Associate Professor; Dr. Nguyen Duc Quang
2. Dr. Luong Viet Thai
Training institutions: The Vietnam Institute of Educational Sciences
NEW CONTRIBUTIONS OF THE DISSERTATION
On theory: Contributing to building and expanding theories of experiential learning, environmental education based on experience in teaching in Elementary schools. The dissertation proposes principles, determines contents and builds environmental education process based on experience in teaching Science in Elementary schools.
In practice: Describe the current status of environmental education, environmental education based on experience in teaching Science in Elementary schools. Determine the conditions for the implementation and design of environmental education activities based on experience in teaching Science in Elementary schools.
The main conclusions of the dissertation: The study presented 04 principles, identified contents in 30 lessons, proposed environmental education process based on experience in teaching Science in Elementary schools. The process consists of following steps: Allocating the tasks of experience; organizing students to observe, compare and feedback; organizing students to have self-concept formation; organizing students to have positive test. By pedagogical experiments, the dissertation has proven that it is scientific, feasible and effective of applying environmental education based on experience in teaching Science in Elementary schools.
Ha Noi, 20th June 2015
Instructors Fellow
AP, Dr. Nguyễn Dục Quang Dr. Lương Việt Thái Võ Trung Minh
File đính kèm
1. Toàn văn luận án
2. Tóm tắt luận án Tiếng Việt
3. Tóm tắt luận án Tiếng Anh