THÔNG TIN TÓM TẮT VỀ NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN TIẾN SỸ
Tên luận án: “Quản lý chất lượng đào tạo tại các trường Đại học Tư thục khu vực miền Trung Việt Nam”.
Mã số: 62 14 01 14
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Nghiên cứu sinh: Đỗ Trọng Tuấn, Khóa học: 2011
Cơ sở đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Người hướng dẫn: PGS.TS. TRẦN KHÁNH ĐỨC và TS. LÊ ĐÔNG PHƯƠNG
Những kết luận mới của luận án
1. Hệ thống hóa và làm phong phú hơn cơ sở lý luận về quản lý chất lượng và xây dựng cơ sở lý luận về quản lý chất lượng đào tạo theo 3 mô hình đảm bảo chất lượng của AUN-QA (Đảm bảo chất lượng cấp trường, bên trong và cấp chương trình) cho các trường Đại học Tư thục khu vực miền Trung Việt Nam.
2. Bằng các phương pháp nghiên cứu thực tiễn phát hiện thực trạng quản lý chất lượng đào tạo theo các mô hình đảm bảo chất lượng của AUN-QA ở các trường Đại học Tư thục khu vực miền Trung Việt Nam và nghiên cứu điển hình minh họa ở trường Đại học Đông Á. Phát hiện đánh giá các cơ hội, thách thức, điểm mạnh và điểm yếu trong quản lý chất lượng đào tạo của nhóm trường này.
3. Giá trị thực tiễn của đề tài được thể hiện ở việc đề xuất được 3 giải pháp cụ thể, đồng bộ và khoa học: 1/ Hoàn thiện các văn bản quản lý nhà trường theo AUN-QA cấp trường (04 nội dung); 2/Nâng cao chất lượng đào tạo theo AUN-QA cấp chương trình (05 nội dung) và 3/Hoàn thiện quản lý chất lượng theo mô hình AUN-QA bên trong (03 nội dung). Kết quả khảo nghiệm đã xác nhận về mặt nhận thức tính cấp thiết và khả thi của 3 giải pháp quản lý chất lượng đã đề xuất.
Luận án đã tiến hành thử nghiệm 3 giải pháp và 12 nội dung quản lý chất lượng đào tạo tại khoa kế toán, trường Đạị học Đông Á. Kết quả thử nghiệm thông qua 4 chỉ báo: chất lượng và chi phí bỏ ra; mức độ hài lòng của giảng viên và cán bộ hỗ trợ; nâng cao chất lượng đào tạo; mức độ hài lòng của sinh viên, bước đầu khẳng định hiệu quả của các giải pháp quản lý chất lượng đưa ra thử nghiệm của luận án.
Các kết quả nghiên cứu trên có ý nghĩa thực tiễn và mới của nghiên cứu sinh, phục vụ cho quản lý chất lượng đào tạo ở các trường Đại học.
4. Hướng phát triển tiếp của đề tài: nghiên cứu đề xuất các giải pháp quản lý chất lượng nghiên cứu khoa học và dịch vụ cộng đồng trong các trường đại học tư thục.
TẬP THỂ CÁN BỘ HƯỚNG DẪN NGHIÊN CỨU SINH
PGS.TS. TRẦN KHÁNH ĐỨC TS. LÊ ĐÔNG PHƯƠNG ĐỖ TRỌNG TUẤN
SUMMARY INFORMATIONS FOR NEW CONCLUSIONS DOCTOR'S THESIS
Name of the thesis: "Training quality management at the Private University of Central Region of Vietnam".
Code: 62 14 01 14
Major: Education Management
Researcher: Tuan Trong Do, Course: 2011
Training institutions: Viet Nam Science Education Institute
Instructor: Associate Professor, Doctor Duc Khanh Tran and Doctor Phuong Dong Le.
These new findings of the thesis
1.Systematize and enrich the theoretical basis of quality management and develop a rationale for training quality management under 3 AUN-QA’s quality assurance models (Quality Assurance (QA) at Institutional level, Internal QA System and QA at Programme Level ) for the Private University of Central Region of Vietnam.
2. By practical research methods finding out the status of training quality management under AUN-QA’s quality assurance models at the Private University of Central region of Vietnam and illustrative case studies at Dong A University. Findings assess opportunities, challenges, strengths and weaknesses in training quality management of this group.
3. Practical value of this thesis is expressed in the proposal with 3 specific, integrated and scientific solutions: 1/Perfecting the university management documents basing on AUN-QA Institutional level (04 contents); 2 / Improving the training quality of AUN-QA program levels (05 contents) and 3 /Perfecting Quality Management basing on AUN-QA inside model (03 content). Assaying results confirmed the cognitive necessity and feasibility of 3 quality management solutions proposed.
The thesis has tested 3 solutions and 12 contents of training quality management at the Department of Accounting, Dong A University. Experimental results passed through four indicators: quality and expenses; teachers and support staff’ssatisfaction levels; improving training quality; students’ satisfaction levels, initially confirmed the effectiveness of the quality management solutions offered in the thesis experiment.
The research results have practical and new implications for graduate students, support quality management training at the University.
4. Further development of the project: to study and propose solutions to manage the quality of scientific research and community service in the private universities.
COLLECTIVE INSTRUCTORS STAFF RESEARCHER
Associate Professor, Dr. Duc Khanh Tran Dr. Phuong Dong Le Tuan Trong Do
File đính kèm:
1. Toàn văn luận án
2. Tóm tắt luận án tiếng Việt
3. Tóm tắt luận án tiếng Anh