Thông tin luận án "Bồi dưỡng năng lực biểu diễn toán học và năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trong dạy học môn toán lớp 6, lớp 7"

10/08/2017 16:55 GMT+7
Thông tin luận án "Bồi dưỡng năng lực biểu diễn toán học và năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trong dạy học môn toán lớp 6, lớp 7", Nghiên cứu sinh : Vũ Thị Bình

 THÔNG TIN TÓM TẮT VỀ NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN TIẾN SĨ

Tên luận án: Bồi dưỡng năng lực biểu diễn toán học và năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trong dạy học môn toán lớp 6, lớp 7.
Chuyên ngành: Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán
Mã số:  62. 14. 01. 11
Nghiên cứu sinh : Vũ Thị Bình 
Người hướng dẫn khoa học:  1. TS. Lê Văn Hồng;  2. TS. Trần Luận
Cơ sở đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

TÓM TẮT KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN: 
     1. Góp phần làm rõ quan niệm về ngôn ngữ toán học; phân tích làm rõ các hoạt động  ngôn ngữ toán học, hoạt động biểu diễn toán học và hoạt động giao tiếp toán học trong dạy học môn toán THCS.
     2. Xây dựng quan niệm về năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực biểu diễn toán học, năng lực giao tiếp toán học và mối quan hệ giữa chúng. Xác định các thành tố, các biểu hiện đặc trưng, các mức độ của năng lực biểu diễn toán học và năng lực giao tiếp toán học trong dạy học môn toán THCS.
     3. Đề xuất các biện pháp sư phạm bồi dưỡng năng lực biểu diễn toán học và năng lực giao tiếp toán học cho học sinh thông qua tổ chức các hoạt động biểu diễn toán học và giao tiếp toán học trong quá trình dạy học môn toán lớp 6, lớp 7.
     4. Các biện pháp sư phạm đã thể hiện rõ nét quan điểm dạy học trong hoạt động và bằng hoạt động tự giác, tích cực, sáng tạo của HS. Qua đó, hình thành và phát triển cho học sinh năng lực biểu diễn toán học, giao tiếp toán học nói riêng và năng lực toán học nói chung. Đồng thời, góp phần làm sáng tỏ định hướng đổi mới dạy học theo phát triển năng lực cho người học, hình thành ở học sinh tính tích cực, chủ động, tự trọng, tự tin trong quá trình chiếm lĩnh tri thức, phát triển khả năng tự học hiệu quả, hướng tới học tập suốt đời cho học sinh.
 Hà Nội, ngày 16 tháng 8 năm 2016

          Cán bộ hướng dẫn  1                Cán bộ hướng dẫn 2           Nghiên cứu sinh

             TS. Lê Văn Hồng                       TS. Trần Luận                         Vũ Thị Bình   


SUMMARY OF NEW CONCLUSION OF DOCTORAL THESIS
Thesis title: Fostering mathematical representation  and mathematical communication competencies for students  in  teaching grade  6 and 7 mathematics.  
Major: Theory and Methods of teaching Mathematics 
Code:  62. 14. 01. 11
Post-graduate: Vu Thi Binh 
Scientific supervisors: 1. Dr. Le Van Hong; 2. Dr. Tran Luan
Training Instituition: The Vietnam Institute of Educational Sciences

SUMMARY OF NEW CONCLUSION OF THE THESIS: 
     1.Contribute to clarify the opinion on mathematical language; analyze to clarify activities of mathematical language, mathematical representation and mathematical communication activities in teaching mathematics at secondary schools. 
     2.Establish opinion on competency of using mathematical language, mathematical representation and mathematical communication competencies and their relationship. Determine components, specific expressions, levels of mathematical representation and mathematical communication competencies in teaching mathematics at secondary schools. 
     3.Recommend pedagogic measures to foster mathematical representation and mathematical communication competencies for students through organization of mathematical representation and mathematical communication activities in teaching grade 6 and 7 mathematics. 
     4.Pedagogic measures have shown clearly the teaching opinion in activities and by self-aware, active, and creative activities of students; thereby, establishing and developing the students’ mathematical representation and mathematical communication competencies in particular and mathematical competency in general. Concurrently, contributing to clarify the oriented renovation of teaching in the direction of developing competency for learners, establishing the active, self-respecting and confident characteristics of students during the process of occupying knowledge, developing the capacity of efficient self-learning towards lifelong study of students. 
Hanoi, August 16, 2016

          Scientific supervisor 1          Scientific supervisor 2         Post-graduate

                Dr. Le Van Hong                      Dr. Tran Luan                        Vu Thi Binh
 
File đính kèm: