Tên đề tài luận án: «Giáo dục kỹ năng giao tiếp cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ qua hoạt động chơi trong lớp mẫu giáo hòa nhập 5-6 tuổi”
Chuyên ngành: Lí luận và Lịch sử Giáo dục Mã số: 9 14 01 02
Họ tên NCS: Nguyễn Thị Bùi Thành
Người hướng dẫn: GS.TS Nguyễn Thị Hoàng Yến; TS Vương Hồng Tâm
Tên cơ sở đào tạo: Viện khoa học giáo dục Việt Nam
NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
1. Đóng góp về mặt lý luận
Bổ sung thêm lý luận về giáo dục trẻ rối loạn phổ tự kỷ trong lớp mẫu giáo hòa nhập nói chung và giáo dục trẻ rối loạn phổ tự kỷ trong lớp mẫu giáo hòa nhập 5-6 tuổi nói riêng. Góp phần cung cấp thêm nguồn lý luận về giáo dục trẻ rối loạn phổ tự kỷ qua hoạt động chơi trong lớp mẫu giáo hòa nhập. Thiết kế được bộ công cụ đánh giá kỹ năng giao tiếp cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ trong lớp mẫu giáo hòa nhập.
2. Đóng góp về mặt thực tiễn
Trang bị cho giáo viên mầm non dạy hòa nhập kiến thức và kỹ năng giáo dục kỹ năng giao tiếp cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ qua hoạt động chơi, lựa chọn và xây dựng trò chơi phù hợp với trẻ. Khái quát đặc điểm kỹ năng giao tiếp của trẻ rối loạn phổ tự kỷ trong lớp mẫu giáo hòa nhập 5-6 tuổi tại một số cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đề xuất 08 biện pháp giáo dục kỹ năng giao tiếp qua hoạt động cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ trong lớp mẫu giáo hòa nhập và đã được kiểm chứng qua thực nghiệm sư phạm có giá trị tham khảo cho công tác nghiên cứu, đào tạo bồi dưỡng giáo viên phụ trách các lớp hòa nhập 5-6 tuổi có trẻ rối loạn phổ tự kỷ nói riêng, trẻ khuyết tật nói chung..
Dissertation Topic: Education of communication skills for children with autism spectrum disorders through play activities in inclusive kindergarten 5-6 years old.
Major: Theory and History of Education Code: 9140102
Researcher name: Nguyễn Thị Bùi Thành
Research advisors: Prof. Dr. Nguyen Thi Hoang Yen Dr. Vuong Hong Tam
Training Institution: The Vietnam Institute of Educational Sciences
NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS
1. Contributions to Theory
The theory on educating children with autism spectrum disorder in inclusive kindergarten in general and on educating autistic spectrum disorder children in 5-6 years old inclusive kindergarten in particular is supplemented. More sources of theory on education for children with autism spectrum disorders through playing activities in inclusive kindergarten are further provided. A set of tools to assess communication skills for children with autism spectrum disorders in inclusive kindergarten has been designed.
2. Contributions to Practices