Các Hội nghị PROMS trước đây được tổ chức định kỳ hằng năm tại Indonesia (2019), Malaysia (2005, 2010, 2017), Singapore (2011), Hồng Kông (2006, 2009), Đài Loan (2007, 2013), Trung Quốc (2012, 2014, 2016, 2018), Nhật Bản (2008, 2015). Từ ngày 01 - 03 tháng 12 năm 2022, lần đầu tiên PROMS được tổ chức ở Việt Nam và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam là đơn vị đăng cai tổ chức. Chủ đề của hội thảo năm nay là Ứng dụng mô hình Rasch trong nghiên cứu tâm lý và giáo dục. Hội thảo thu hút các nhà diễn giả trong nước và quốc tế với các báo cáo khoa học tập trung vào đo lường và đánh giá trong các lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi, bao gồm tâm lý học, giáo dục, kinh tế, chăm sóc sức khỏe, ngôn ngữ và các lĩnh vực liên quan khác.
Trước hội thảo chính thức, trong ngày 01 tháng 12 PROMS và Viện KHGDVN sẽ tổ chức hai workshop tập huấn diễn ra song song.
Chủ đề workshop 1: Giới thiệu thực tế về lý thuyết và thực hành phép đo Rasch, diễn ra trong một ngày; Giảng viên là GS. Trevor Bond (James Cook University, Australia) và TS. Đặng Xuân Cương (Ban Nghiên cứu Đánh giá giáo dục, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam). Phần trình bày chính bằng tiếng Anh và hỗ trợ ngôn ngữ thứ hai bằng tiếng Việt. Các bài tập thực hành được thực hiện trên máy tính xách tay của người tham gia bằng cách sử dụng các mô-đun trong R.
Chủ đề workshop 2: Mô hình Rasch với đánh giá sự ảnh hưởng của người chấm; Giảng viên là GS. George Engelhard (The University of Georgia, USA) và GS. Jue Wang (Trường Đại học Bách Khoa Trung Quốc). Mục đích của tập huấn này là giới thiệu về phép đo Rasch phân tích dữ liệu từ những người đánh giá. Bài thuyết trình bằng tiếng Anh và chương trình máy tính Facets được sử dụng trong tập huấn.
Hội thảo chính thức diễn ra trong hai ngày 02 - 03/12/2022 với sự tham gia của 04 diễn giả chính đến từ Mỹ, Úc, Hồng Kông và Việt Nam, 02 diễn giả khách mời đến từ Malaysia và Úc cùng 22 báo cáo chuyên môn về các chủ đề liên quan đến đo lường khách quan đến từ các nước Mỹ, Úc, Nam Phi, Malaysia, Philippines, Singapore, Ấn Độ, Na Uy, Nga, Maldives và Việt Nam.
Mọi thông tin xin liên hệ: TS. Đặng Xuân Cương, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 4, Trịnh Hoài Đức, Hà Nội. ĐT: 0977718427, email: cuongdx@vnies.edu.vn hoặc dxcuong.dggd@moet.edu.vn.
Nguyễn Tất Thắng, Ban Nghiên cứu Đánh giá giáo dục