THÔNG TIN TÓM TẮT VỀ NHỮNG KẾT LUẬN MỚI
CỦA LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Tên đề tài: DẠY ĐỌC CHO TRẺ KHÓ KHĂN VỀ ĐỌC DỰA TRÊN VẬT LIỆU LỜI NÓI CỦA TRẺ
Mã số - Chuyên ngành: 62 14 01 01 – Lí luận và lịch sử giáo dục
Nghiên cứu sinh: Bùi Thế Hợp
Người hướng dẫn: 1) TS. Hoàng Cao Cương; 2) PGS. TS. Nguyễn Đức Minh
Cơ sở đào tạo: Viện Khoa học giáo dục Việt
Những kết luận mới của luận án:
1. Đã thiết kế được một bộ công cụ nhận diện khó khăn về đọc ở học sinh tiểu học. Bộ công cụ gồm 70 items cho 6 miền đo và đã được đánh giá về độ tin cậy và độ hiệu lực.
2. Khảo sát 223 học sinh từ lớp 1 đến lớp 4 với bộ công cụ này cho thấy tỉ lệ trẻ khó khăn về đọc chiếm khoảng từ 3 % đến 4%. So với học sinh không có khó khăn về đọc, học sinh có khó khăn loại này không thua kém nhiều về khả năng đọc chữ cái và chữ số. Còn về khả năng đọc trơn từ rời, đọc trôi chảy văn bản và nghe-viết thì các em thực sự gặp rất nhiều khó khăn.
3. Trong thực tế, nhiều biện pháp dạy học – giáo dục khác nhau đã từng được áp dụng cho nhóm học sinh có khó khăn về đọc. Tuy nhiên, hiệu quả chưa được như mong đợi. Trong cách nhìn hệ thống về các biện pháp khắc phục, đã xuất hiện những bế tắc nhất định.
4. Luận án đã trình ra một tiếp cận mới cho khắc phục khó khăn về đọc đối với học sinh tiểu học. Theo giải pháp này, chính lời nói bộc phát và trực tiếp của đứa trẻ được tận dụng như là vật liệu dạy trẻ đọc. Quy trình dạy đọc cho trẻ trải qua các bước chính: 1) Hiểu và nói tự nhiên; 2) Viết và đọc; 3) Phân tích; và 4) Tổng hợp.
5. 5 trường hợp trẻ khó khăn về đọc đã được lựa ra để tiến hành thực nghiệm sư phạm theo hướng này. Kết quả cho thấy cả 5 trường hợp đều đã đạt được những tiến bộ đáng kể về khả năng đọc, đồng thời cũng đáp ứng một cách tích cực, hợp tác và có tương tác tốt với người dạy.
Hà Nội, ngày 15 tháng 3 năm 2012
Người hướng dẫn Nghiên cứu sinh
TS. Hoàng Cao Cương;
PGS.TS. Nguyễn Đức Minh Bùi Thế Hợp
THE FINDINGS AND CONCLUSIONS OF DOCTORAL THESIS
Thesis subject: Teaching reading for children with reading difficulty / dyslexia based on their own speech.
Speciality: Theory and History of Education
Code: 62 14 01 01
Ph.D Candidate: Bui The Hop
Supervisors: 1) Ph. D. Hoang Cao Cuong
2) As. prof. Ph.D. Nguyen Duc Minh
Academic Institute: The Vietnam Institute of Educational Sciences
The findings and conclusions have been pointed out as the followings:
1. A test for identifying children with reading difficulty at
2. A survey using the test on a target group of 223 Vietnamese students grade 1 to 4 showed that the prevalence of reading difficulty was around 3% to 4%. In comparison to students without reading difficulty, the students with dyslexia were not too weak at reading letters and digits but really poor at reading aloud separate words and passages as well as listening – writing tasks.
3. There are many educational measures implemented in the schools for helping these children to overcome the difficulty. However, they seem to be ineffective.
4. A new teaching reading methodology has been developed in the thesis. Of that, the children’s individual speech themselves are used as materials for teaching reading. The procedure of this methodology involves 4 steps: 1) Understanding and natural speaking; 2) Writing and Reading; 3) Analyzing; and 4) Synthesizing.
5. The methodology has been piloted on 5 cases of children with reading difficulties. It is shown that all of them have got significantly progress on reading speed and accuracy and interacted positively with tutor in that way.
Bui The Hop
Người gửi tin: Đinh Văn Thái