THÔNG TIN TÓM TẮT VỀ NHỮNG KẾT LUẬN MỚI
CỦA LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Tên đề tài: Một số biện pháp giúp học sinh các lớp đầu cấp Tiểu học sử dụng hiệu quả ngôn ngữ toán học
Mã số: 62.14.01.11 Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán
Nghiên cứu sinh: Trần Ngọc Bích
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Đỗ Tiến Đạt – TS. Trần Đình Châu
Cơ sở đào tạo: Viện khoa học giáo dục Việt Nam
NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN
- Luận án đã hệ thống được những lý luận cơ bản về ngôn ngữ toán học như : quan niệm, chức năng, lịch sử phát triển của ngôn ngữ toán học liên quan đến Toán học phổ thông, các khía cạnh nghiên cứu ngôn ngữ toán học (từ vựng, cú pháp, ngữ nghĩa).
- Luận án phân tích yếu tố Ngôn ngữ toán học trong sách giáo khoa Toán các lớp đầu cấp Tiểu học về khía cạnh từ vựng, cú pháp và ngữ nghĩa để thấy được sự phù hợp về đặc điểm tâm lý, sự phát triển tư duy , ngôn ngữ của học sinh Tiểu học.
- Luận án đã tìm hiểu thực trạng sử dụng Ngôn ngữ toán học trong dạy học môn Toán ở trường Tiểu học hiện nay và bước đầu đưa ra nhận xét, đánh giá về việc sử dụng ngôn ngữ toán học của học sinh trong học tập môn Toán.
- Luận án đã đề xuất được 3 mức độ sử dụng hiệu quả ngôn ngữ toán học trong học tập môn Toán: Sử dụng hiệu quả ngôn ngữ toán học ở dạng đơn giản; Sử dụng hiệu quả ngôn ngữ toán học ở dạng phức; Sử dụng hiệu quả ngôn ngữ toán học trong giao tiếp.
- Luận án đã xây dựng được 3 nhóm biện pháp gồm 7 biện pháp giúp học sinh các lớp đầu cấp Tiểu học sử dụng hiệu quả ngôn ngữ toán học. Các nhóm biện pháp đề xuất bao gồm: Tổ chức cho học sinh hình thành vốn tri thức ngôn ngữ toán học; Tập luyện cho học sinh sử dụng ngôn ngữ toán học; Phát triển kĩ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ toán học.
Ngày 08 tháng 7 năm 2013
NGƯỜI HƯỚNG DẪN NGHIÊN CỨU SINH
PGS.TS Đỗ Tiến Đạt TS. Trần Đình Châu Trần Ngọc Bích
INFORMATION ON NEW CONTRIBUTIONS OF THE DISSERTATION
Title: Some measures to help first-grades students in primary schools use effectively the language of mathematics
Code: 62.14.01.11
Major: Theory and Methodology in Teaching Mathematics
Researcher: Tran Ngoc Bich
Advisors: Assoc. Prof. Dr Do Tien Đat – Dr. Tran Đinh Chau
Training institution: Vietnam Institute of Educational Sciences
NEW CONTRIBUTIONS OF THE DISSERTATION
- The dissertation system has systematized fundamental theory of the language of mathematics, such as the concepts, functions, development history of the language of mathematics related to Mathematics at secondary schools, the aspects for studying language of mathematics (vocabulary, syntax, and semantics).
- The dissertation has analysed the language of mathematics in mathematics textbooks for the first grades in Primary schools in terms of vocabulary, syntax and semantics in order to find out the appropriateness of the psychological characteristics, the development of thinking, the language of primary school students.
- The dissertation has explored the real state of using the language of mathematics in teaching Mathematics in primary schools at present and initially made comments and evaluations on the use of the language of mathematics of students in learning Mathematics.
- The dissertation has proposed three levels of effective use of the language of mathematics in learning Mathematics: Using effectively the language of mathematics in simple forms; using effectively the language of mathematics in complex forms; and using effectively the language of mathematics in communication.
- The dissertation has developed three methodological groups of 7 measures to help first- grades students in Primary schools use of the language mathematics effectively. The proposed methodological groups include: Organizing students into intellectual development of the language of mathematics; training students to the use language of mathematics; and developing communication skills using the language of mathematics.
July 08, 2013
ADVISOR RESEARCHER
Assoc. Prof. Dr Do Tien Dat Dr. Tran Đinh Chau Tran Ngoc Bich
File đính kèm:
1. Toàn văn Luận án
2. Tóm tắt luận án tiếng Việt
3. Tóm tắt luận án tiếng Anh