THÔNG TIN VỀ LUẬN ÁN TIẾN SĨ
1. Họ và tên nghiên cứu sinh: Lê Thục Anh
2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh: 08/12/1975
4. Nơi sinh: Nghệ An
5.Quyết định công nhận NCS: QĐ số 240 ngày 17/10/ 2011 của Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không có
7. Tên đề tài luận án: Dạy chỉnh trị đọc hiểu cho học sinh tiểu học chậm phát triển ranh giới dưới góc độ tâm lý học thần kinh
8. Chuyên ngành: Tâm lý học
9. Mã số: 62 31 04 01
10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Võ Thị Minh Chí, TS. Trần Thị Tố Oanh
11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:
- Trên cơ sở phân tích đánh giá, tiếp thu, kế thừa và bổ sung các nghiên cứu lý luận về khó khăn trong đọc và đọc hiểu cũng như các mô hình dạy hỗ trợ trẻ có khó khăn trong học đọc, kết quả nghiên cứu của luận án đã xác định cơ chế tâm lý thần kinh của khó khăn đọc hiểu ở học sinh tiểu học chậm phát triển ranh giới; Từ đó thiết kế quy trình dạy chỉnh trị đọc hiểu cho học sinh tiểu học chậm phát triển ranh giới từ góc độ tâm lý học thần kinh
- Quán triệt các nguyên tắc phương pháp luận nghiên cứu, với các phương pháp nghiên cứu được sử dụng, kết quả nghiên cứu của luận án đã sàng lọc và phân loại các nhóm học sinh tiểu học chậm phát triển ranh giới có khó khăn đọc hiểu dựa trên hội chứng tâm lý thần kinh
- Dựa trên cơ chế rối loạn của mỗi dạng đã được xác định, theo nguyên tắc hoạt động của não, các tác động nhằm bù trừ chức năng các vùng não trong dạy chỉnh trị đọc hiểu được thiết kế tương ứng với cơ chế tâm lý thần kinh ở mỗi dạng khó khăn đọc hiểu ở học sinh tiểu học chậm phát triển ranh giới.
- Thực nghiệm dạy chỉnh trị đọc hiểu đã được tiến hành có kết quả và chứng minh giả thuyết khoa học được đặt ra trong luận án
Ngày tháng năm 2015
TẬP THỂ CÁN BỘ HƯỚNG DẪN NGHIÊN CỨU SINH
PGS.TS Võ Thị Minh Chí, TS Trần Thị Tố Oanh Lê Thục Anh
INFORMATION ON DOCTORAL THESIS
1. Full name of the Author: Le Thuc Anh
2. Gender: Female
3. Date of Birth: 08/12/1975
4. Place of birth: Nghe An
5.Decision recornizing of post -graduate: Decision No. 240 dated 17/10/ 2011 by The Head of Vietnam Institute of Educational Sciences
6. Changes during training : No
7. Thesis title: Remedial teaching in reading comprehension for boundary retarded elementary school students in a neuropsychological view
8. Scientific branch of the thesis: Psychology
9. Code: 62 31 04 01
10. Science guiders: ASS Prof., Dr. Vo Thi Minh Chi, Dr. Tran Thi To Oanh
11. Summary of new results of the thesis:
- On the basis of analyses, evaluation and acknowledgement, inheriting and developing the studies on difficulties in reading and reading comprehension as well as teaching models for children with difficulties in learning of reading, the results of the doctorial thesis determined neuropsychological mechanism of reading difficulties in boundary retarded elementary school students in a neuropsychological view
- Grasping thoroughly principles on study methodology with the study method which was used, the result of the thesis screened and created groups of boundary retarded elementary school students with difficulties in reading comprehension base on syndromes of neuropsychological.
- Base on disorder mechanisms of each form which was confirmed, under the activity principle of brain, the impact to offset functions of brain areas in reading comprehensive remedial teaching was designed to be suitable with neuropsychological mechanism of each form of reading difficulties in boundary retarded elementary school students
- Experimental reading comprehension remedial teaching was done with clear results and scientific hypothesis raised in the thesis was proved.
Date: / / 2015
The academic supervisors PhD. Student
Prof., Dr. Vo Thi Minh Chi, Dr. Tran Thi To Oanh Le Thuc Anh
File đính kèm:
1. Toàn văn luận án
2. Tóm tắt luận án tiếng Việt
3. Tóm tắt luận án tiếng Anh