Thông tin luận án "Phát triển đội ngũ giảng viên các trường đại học sư phạm kỹ thuật theo hướng tiếp cận năng lực"

10/08/2017 16:55 GMT+7
Thông tin luận án "Phát triển đội ngũ giảng viên các trường đại học sư phạm kỹ thuật theo hướng tiếp cận năng lực", Nghiên cứu sinh: Nguyễn Thế Dân

 THÔNG TIN VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI 
VỀ MẶT HỌC THUẬT, LÝ LUẬN CỦA LUẬN ÁN
 
Tên luận án: Phát triển đội ngũ giảng viên các trường đại học sư phạm kỹ thuật  theo hướng tiếp cận năng lực        
Tên chuyên ngành và mã số: Quản lý giáo dục:  62 14 01 14 
Tên nghiên cứu sinh và khóa đào tạo: Nguyễn Thế Dân. Khóa 2011-2014
Chức danh khoa học, học vị, tên người hướng dẫn:
     1. PGS.TS Nguyễn Công Giáp
     2. GS.TS. Nguyễn Thị Hoàng Yến
Tên cơ sở  đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
 
NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
     Luận án đã xây dựng được khung lý thuyết về phát triển đội ngũ giảng viên các trường ĐHSPKT theo tiếp cận năng lực, hướng đến mục tiêu “chuẩnhóa” đáp ứng yêu cầu đổi mới chất lượng giáo dục đại học. 
     Luận án đã đánh giá được thực trạng năng lực đội ngũ giảng viên các trường ĐHSPKT và thực trạng phát triển đội ngũ giảng viên các trường ĐHSPKT, chỉ ra được những hạn chế bất cập của đội ngũ giảng viên các trường ĐHSPKT trong giai đoạn hiện nay. Luận án cũng đã chỉ ra các yếu tố có ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ giảng viên các trường ĐHSPKT như: Nhận thức của các cấp lãnh đạo ở nội bộ các trường về xây dựng phát triển đội ngũ giảng viên; điều kiện về tài chính, cơ sở vật chất phục vụ phát triển đội ngũ giảng viên còn hạn chế; bản thân cá nhân giảng viên có nhận thức khác nhau, sự vận động và phát triển của giảng viên thiếu đồng bộ; cơ chế chính sách của nhà nước đối với đội ngũ giảng viên; tiến bộ khoa học công nghệ; môi trường; cơ chế tổ chức quản lý. 
     Luận án đã đưa ra được các giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên các trường ĐHSPKT theo tiếp cận năng lực đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của các trường ĐHSPKT, trong đó giải pháp “Đề xuất xâydựng khung năng lực nghề nghiệp đội ngũ giảng viên các trường ĐHSPKT” có ý nghĩa quan trọng mang tính đột phá, căn cứ vào khung năng lực này luận án đã đề xuất các giải pháp về quy hoạch, tuyển dụng, sử dụng, đánh giá và đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên nhằm phát triển năng lực nghề nghiệp cho mỗi giảng viên. 
 
                                           CÁN BỘ HƯỚNG DẪN                                                NGHIÊN CỨU SINH

      PGS.TS Nguyễn Công Giáp        GS.TS. Nguyễn Thị Hoàng Yến             Nguyễn Thế Dân

 
INFORMATION ON THE THEORETICAL AND ACADEMIC CONTRIBUTIONS FROM THE DISSERTATION

Theme of the dissertation: Developing the teaching staff at universities of technical education in a competency-based approach
Major and code: Educational Management, 62 14 01 14 
Name of PhD Student: NguyễnThếDân
Course: 2011-2014
Names and title of the supervisors:
     1. Assoc. Prof. Dr. NguyễnCôngGiáp
     2. Prof. Dr. NguyễnThịHoàngYến
         Institution: The Vietnam Institute of Educational Sciences
 
NEW CONTRIBUTIONS OF THE DISSERTATION
     The dissertation has built the theoretic framework of developing the teaching staff at Hung Yen University of Technology and Education in a competency-based approach, aiming at the “standardization” target to meet requirements of higher education renovation.
     The dissertation evaluates the current situation of the teaching staff at Hung Yen University of Technology and Education and the current situation of developing the teaching staff of universities of technical education in general. The dissertation also points out the limitations of the teaching staff in those universities in the current situation. It also discusses the factors that affect the teaching staff; for example, the awareness of the institutional leaders in developing the teaching staff is not full; financial conditions and the facilities are limited; teachers themselves have different awareness, and the motivations of teachers are different. In addition, the mechanism of the government towards the teaching staff, the technical advance and the mechanism of the management also affect teachers.
     The dissertation recommends the solutions to develop the teaching staff in universities of technical education in approaching competence to meet the requirement of training high quality human resources in universities of technical education. The solution of “building professional competence framework for the teaching staff at universities of technical education” is a breakthrough leap. Based on the framework, the dissertation suggests solutions about planning, recruiting, employing, evaluating, training and giving further training for the teaching staff in order to develop the professional competence for each teacher. 
 
                                                         SUPERVISORS                                                           PhD STUDENT

   Assoc. Prof. Dr. Nguyễn Công Giáp         Prof. Dr. Nguyễn Thị Hoàng Yến      Nguyễn Thế Dân

File đính kèm: