Tên đề tài luận án: Rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học
Chuyên ngành: Lí luận và Lịch sử Giáo dục Mã số: 9140102
Họ tên NCS: Phạm Thị Yến Khóa đào tạo: 2016-2019
Người hướng dẫn: TS. Lương Việt Thái; PGS.TS. Nguyễn Thị Hường
Tên cơ sở đào tạo: Viện Khoa học giáo dục Việt Nam
NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
1. Đóng góp về mặt lý luận
Đã góp phần bổ sung và phát triển những vấn đề lý luận về KN phát triển CTGD nhà trường và rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV ngành GDTH. Đã làm rõ vai trò của KN phát triển CTGD nhà trường trong chuẩn đầu ra; ý nghĩa của rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường đối với SV ngành GDTH; quy trình rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường; các yếu tố ảnh hưởng đến rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV ngành GDTH…
2. Đóng góp về mặt thực tiễn
Đã mô tả, phân tích, đánh giá được thực trạng KN phát triển CTGD nhà trường của SV ngành GDTH; thực trạng rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV ngành GDTH ở các trường ĐH thuộc phạm vi địa bàn khảo sát. Từ đó, chỉ ra mặt mạnh, mặt hạn chế và nguyên nhân của thực trạng.
Đã đề xuất 05 biện pháp để rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV ngành GDTH bao gồm: Khai thác nội dung các học phần nghiệp vụ sư phạm để rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học; Xây dựng qui trình rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học; Sử dụng phối hợp các con đường tổ chức rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học; Thiết kế và sử dụng các kĩ thuật đánh giá kết quả rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường của sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học; Thiết lập các điều kiện hỗ trợ và tăng cường phối hợp với trường tiểu học trong việc rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường tiểu học cho sinh viên.
Dissertation title: Training school educational curriculum skills for undergraduate students majoring in primary education
Major: Theory and History of Education Code: 9140102
Researcher name: Pham Thi Yen Training course: 2016 - 2019
Research advisors: Ph.D. Luong Viet Thai; Assoc. Prof. Ph.D. Nguyen Thi Huong
Training Institution: Vietnam Institute of Educational Sciences
NEW CONTRIBUTIONS OF THE DISSERTATION
1. Contributions to Theory
The dissertation has contributed to supplementing and developing theoretical issues about school educational curriculum skills and training school educational curriculum skills for undergraduate students majoring in primary education. The dissertation has clarified the role of school educational curriculum skills for the output standards; the meaning of training school educational curriculum skills for undergraduate students majoring in primary education; the procedure of training school educational curriculum skills; factors that affect the training school educational curriculum skills for undergraduate students majoring in primary education, etc.
2. Contributions to Practices
The dissertation has described and evaluated the actual situation of school educational curriculum skills for students majoring in primary education; the actual situation of training school educational curriculum skills for students majoring in primary education at universities in the survey area. From there, pointing out the strengths, limitations and causes of the situation.
The dissertation has proposed 05 measures for training school educational curriculum skills for students majoring in primary education, including: Exploiting the content of pedagogical professional modules to train school educational curriculum skills for undergraduate students majoring in primary education; Developing procedures to train school educational curriculum skills for undergraduate students majoring in primary education; Combining different approaches to organize training school educational curriculum skills for undergraduate students majoring in primary education; Designing and using evaluation techniques for results of training school educational curriculum skills for undergraduate students majoring in primary education; Establishing conditions to support and strengthen coordination with primary schools in training school educational curriculum skills for undergraduate students.
Thông tin chi tiết