Tên luận án: Dạy học viết văn bản thuyết minh dựa trên tiến trình cho học sinh trung học phổ thông theo tiếp cận phát triển năng lực
Tên chuyên ngành: Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn
Mã số: 9 14 01 11
Tên nghiên cứu sinh: Lê Thị Ngọc Chi
Khóa đào tạo: 2018
Chức danh khoa học, học vị, tên người hướng dẫn:
1. PGS. TS. Nguyễn Thị Hồng Vân
2. PGS. TS. Nguyễn Thị Hồng Nam
Tên cơ sở đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận, những điểm mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án:
- Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận cơ bản về văn bản thuyết minh, kiểu văn bản thuyết minh được chú trọng trong dạy học viết ở cấp trung học phổ thông; tiến trình của hoạt động viết; quan điểm dạy học viết dựa trên tiến trình; và quan niệm về năng lực viết.
- Làm rõ khái niệm năng lực viết văn bản thuyết minh của học sinh trung học phổ thông, các thành tố của năng lực viết văn bản thuyết minh của học sinh trung học phổ thông.
- Phân tích những nội dung cần chú ý khi dạy học viết văn bản thuyết minh dựa trên tiến trình viết cho học sinh trung học phổ thông theo tiếp cận phát triển năng lực.
- Khảo sát thực trạng dạy học viết văn bản thuyết minh dựa trên tiến trình ở một số trường trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh để thấy được những vấn đề về dạy học viết văn bản thuyết minh mà giáo viên và học sinh trung học phổ thông cần được hỗ trợ.
- Nhận xét về những định hướng dạy học viết văn bản thuyết minh trong Chương trình Ngữ văn năm 2018 và những hướng dẫn dạy học viết văn bản thuyết minh cho học sinh trung học phổ thông trong một số tài liệu dạy học.
- Hệ thống hóa một số nguyên tắc để đề xuất các biện pháp tổ chức dạy học viết văn bản thuyết minh dựa trên tiến trình viết cho học sinh trung học phổ thông theo tiếp cận phát triển năng lực.
- Đề xuất các biện pháp tổ chức dạy học viết văn bản thuyết minh dựa trên tiến trình viết cho học sinh trung học phổ thông theo tiếp cận phát triển năng lực; phân tích một số nội dung cần lưu ý khi sử dụng các biện pháp đã đề xuất.
- Tổ chức thực nghiệm sư phạm và kết quả thực nghiệm thu được đã cho thấy các đề xuất của tác giả luận án là có tính khả thi.
Thesis title: Teaching Writing Expository Text Based on the Writing Process for High School Students Approaching Competency Development
Major: Theory and Method of Teaching
Code: 9 14 01 11
PhD Candidate: Le Thi Ngoc Chi
Training Course: 2018
Supervisors:
1. Assoc. Prof., Ph.D. Nguyen Thi Hong Van
2. Assoc. Prof., Ph.D. Nguyen Thi Hong Nam
Training Institution: Vietnam National Institute of Education Sciences
THE NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS
- Systematizing some basic theoretical issues about about expository text; the expository text type that is emphasized in teaching writing at the high school; the process of writing; the perspective of teaching writing based on the writing process; and the concept of writing competency.
- Clarifying the concept of expository text writing competency, the components of high school students' expository text reading comprehension competency.
- Analyzing the contents that need attention when teaching expository text writing based on the writing process for high school students according to the competency development approach.
- Surveying the current status of teaching writing expository text based on the process in some high schools in Ho Chi Minh City to see the problems in teaching writing expository text that teachers and students in high school need to be supported.
- Commenting on the on the directions for teaching writing expository text in the Language and Literature Curriculum (published in 2018) and the teaching instructions for writing expository text for high school students in some teaching materials.
- Systematizing a number of principles to propose some ways to organize the teaching writing expository text activities based on the writing process for high school students following the competency development approach.
- Proposing some ways to organize the teaching writing expository text activities based on the writing process for high school students following the competency development approach; analyzing some contents that need to be kept in mind when using the proposed ways.