Ngày 17 tháng 5 năm 2024, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin – truyền thông Vietnet (Vietnet-ICT) và Sở GDĐT Quảng Ngãi tổ chức hoạt động tập huấn nâng cao năng lực số và an toàn Internet dành cho giáo viên THCS và THPT.
Tham dự buổi tập huấn có ông Đỗ Đức Lân - Phó Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Đào tạo và Hợp tác Quốc tế, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, bà Vũ Thị Liên Hương – Phó Giám đốc Sở GDĐT Quảng Ngãi, bà Ngô Minh Trang – Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin – truyền thông Vietnet và đại biểu tham dự tập huấn gồm các chuyên gia của dự án, cùng với sự tham dự của gần 100 đại biểu là các thầy cô giáo đến từ các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và các chuyên viên, cốt cán chuyên môn của các đơn vị Phòng, Sở Giáo dục.
Ông Đỗ Đức Lân – Phó Trưởng phòng QLKH, ĐT & HTQT, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
phát biểu khai mạc tập huấn
Phát biểu khai mạc, ông Đỗ Đức Lân - Phó Trưởng phòng Quản
lý khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nhấn mạnh ý nghĩa
và tầm quan trọng của việc đưa các nội dung về năng lực số, an toàn số vào
giảng dạy ở bậc phổ thông trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông, thực hiện
chuyển đổi số trong ngành giáo dục. Hoạt động tập huấn nằm trong khuôn khổ dự án triển khai chương trình Tư
duy thời đại số, hợp tác ba bên giữa Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Tập đoàn
Meta và Trung tâm Vietnet-ICT. Bộ tài liệu sử dụng trong đợt tập huấn lần này dựa
trên bộ tài liệu gốc We think digital, được các chuyên gia của Viện Khoa học
Giáo dục Việt Nam, Trung tâm công nghệ thông tin và truyền thông Vietnet thích ứng
và biên soạn; nội dung buổi tập huấn cung cấp cho giáo viên các kiến thức về
Khung năng lực số, năng lực an toàn số cho học sinh phổ thông ở Việt Nam cùng với
các hướng dẫn để triển khai chuỗi bài giảng hướng đến việc nâng cao năng
lực số cho học sinh. Bên cạnh chia sẻ những thông tin của dự án, ông Đỗ Đức Lân
cũng gửi lời cảm ơn tới Lãnh đạo Sở GDĐT cùng các thầy cô ngành giáo dục Quảng
Ngãi đã nhiệt tình phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam triển khai
thành công nhiều hoạt động trong giai đoạn vừa qua.
Bà Vũ Thị Liên Hương – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi phát biểu chào mừng
Đại diện cho ngành giáo dục tỉnh Quảng Ngãi, bà Vũ Thị
Liên Hương – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo bày tỏ sự hân hoan khi được dự
án lựa chọn tổ chức hoạt động tập huấn cốt cán giai đoạn đầu cho các giáo viên
THCS và THPT trên địa bàn tỉnh. Ngành GDĐT được lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi lựa chọn
là một trong những ngành tiên phong để tập trung thực hiện chuyển đổi số và đã
có nhiều hoạt động triển khai, thúc đẩy thiết thực. Theo bà Hương, chương trình
giáo dục phổ thông 2018 mở ra cho giáo viên nhiều cơ hội để linh hoạt xây dựng
các nội dung bài học và tích hợp các nội dung mang tính thực tiễn, gắn liền với
đời sống; tuy nhiên cũng đặt ra nhiều thách thức trong việc lựa chọn các học liệu
phù hợp, đặc biệt là các nguồn tài liệu mở trên không gian mạng. Trước sự phát
triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, đặc biệt là vấn đề đảm bảo an toàn khi
ngày càng có nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi, bà Hương khẳng định việc lồng ghép
các nội dung giáo dục kỹ năng số vào giảng dạy trong nhà trường là hết sức cần
thiết và sẽ góp phần mang lại nhiều giá trị tích cực cho các em học sinh.
Ông Đỗ Đức Lân – Phó Trưởng phòng QLKH, ĐT & HTQT giới thiệu một số nội dung về khung năng lực số, năng lực an toàn số cho học sinh phổ thông
Đề dẫn nội dung tập huấn, ông Đỗ Đức Lân đã có bài trình bày về khung năng lực số, năng lực an toàn số cho học sinh phổ thông. Khung năng lực số cho học sinh Việt Nam được xây dựng trong khuôn khổ nghiên cứu được thực hiện bởi các Vụ bậc học của Bộ Giáo dục và Đào tạo và chuyên gia của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, thích ứng dựa trên khung năng lực số của UNESCO (2018), Khung năng lực số cho công dân Digicom (2017), cùng với sự đối sánh với năng lực đặc thù môn Tin học, chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Ông Đỗ Đức Lân cũng cho biết trong nghiên cứu về năng lực số của trẻ 15 tuổi khu vực châu Á, Thái Bình Dương (DKAP, 2019) thì có đến 70% trẻ được tìm hiểu cách sử dụng Internet, thực hiện các tương tác trên môi trường mạng; trong một nghiên cứu khác về năng lực số của học sinh trung học cơ sở ở 4 tỉnh tại Việt Nam (UNICEF, 2021) thì miền năng lực an toàn số là thấp nhất. Điều này đặt ra vấn đề cần phải có sự quan tâm, đồng hành của thầy cô và phụ huynh học sinh để bảo đảm an toàn Internet của các em học sinh. Chính vì vậy, việc chú trọng nâng cao năng lực an toàn số cho cả học sinh, giáo viên và tất cả người dùng Internet là việc vô cùng thiết yếu.
Bà Ngô Minh Trang – Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin – truyền thông Vietnet giới thiệu chương trình Tư duy thời đại số
Giới thiệu về chương trình Tư duy thời đại số, bà Ngô Minh Trang – Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin – truyền thông Vietnet cho biết giáo viên được ban tổ chức cung cấp các nguồn học liệu dành cho giáo viên – học sinh cùng các công cụ hỗ trợ giảng dạy. Bộ tài liệu bao gồm 13 bài học, được xây dựng tương ứng theo 5 học phần: Giới thiệu về thế giới số; Kiến thức nền tảng số; Sức khoẻ số; Tương tác số; Phòng tránh lừa đảo trên Internet. Nhằm hỗ trợ giáo viên làm quen với tài liệu giảng dạy, các chuyên gia của dự án đã giới thiệu và triển khai 3 bài giảng mẫu để cung cấp bổ sung các kiến thức và công cụ, kỹ thuật liên quan. Bà Ngô Minh Trang cũng giới thiệu nguồn học liệu để các thầy cô tham khảo bao gồm các video tình huống, các khóa học nền tảng miễn phí của dự án.
Ông Lê Quang Quân - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giảng mẫu bài Mật khẩu (thuộc Học phần 2: Kiến thức nền tảng số)
Trong bài trình bày một số vấn đề
liên quan đến sử dụng Mật khẩu, ông Lê Quang Quân – chuyên gia Viện Khoa học
Giáo dục Việt Nam đã phân tích một số nguy cơ dẫn đến việc bị lộ mật khẩu, liên
quan đến thói quen người dùng và những thủ đoạn mà tin tặc có thể sử dụng. Bên
cạnh việc phân tích các yếu tố kĩ thuật để đưa ra một số gợi ý về quy tắc đặt mật
khẩu mạnh, ông Quân đã giới thiệu cho các học viên tham gia tập huấn một số
công cụ để kiểm tra mức độ an toàn, tra cứu cơ sở dữ liệu được công bố sau những
cuộc tấn công mạng liên quan đến các loại mật khẩu và cả những công cụ hỗ trợ
xác thực đa yếu tố, nhằm giảm thiểu rủi ro kẻ xấu có thể truy cập bất hợp pháp
vào các tài khoản hoặc thiết bị mang nhiều dữ liệu cá nhân quan trọng.
Bên cạnh các bài giảng mẫu, học viên tham dự tập huấn cũng đã được tham gia các hoạt động nhằm củng cố các nội dung được chuyên gia chia sẻ và thực hành giảng thử bài Ranh giới và sự tôn trọng, thuộc học phần 4: Tương tác số dựa trên nguồn học liệu được dự án cung cấp. Học viên cũng được hướng dẫn tổ chức xây dựng kế hoạch bài dạy và cách thức triển khai tại nhà trường sau khóa tập huấn, lồng ghép đưa vào kế hoạch giáo dục nhà trường như các giờ hoạt động, trải nghiệm, hướng nghiệp, giờ chào cờ hay một số nội dung trong các môn học.
Các đại biểu tham dự tập huấn
Hoạt động tập huấn đã góp phần giúp các thầy cô giáo được nâng cao kiến thức về an toàn số cũng như tiếp cận các phương pháp giảng dạy phù hợp để chuẩn bị triển khai trên diện rộng tại các trường học ở địa phương.
Bài và ảnh: Phòng Quản lý Khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế