Hội thảo khoa học Xây dựng và hoàn thiện Khung Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia “Nghiên cứu phát triển Khoa học giáo dục đến năm 2030”

13/11/2024 12:01 GMT+7
Chiều ngày 11/11/2024, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội thảo khoa học phục vụ xây dựng và hoàn thiện Khung Chương trình KH&CN cấp quốc gia “Nghiên cứu phát triển khoa học giáo dục đến năm 2030”.

Hội thảo được tổ chức với mục đích xin ý kiến góp ý, trao đổi có giá trị của các nhà quản lý, các nhà khoa học ở cả ba miền Bắc, Trung Nam để hoàn thiện mục tiêu, nội dung, sản phẩm dự kiến và chỉ tiêu đánh giá của Khung chương trình nghiên cứu phát triển KHGD đến năm 2030 trước khi trình Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt.
  
 
  
Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội thảo có Thứ trưởng Bộ KH&CN PGS.TS Bùi Thế Duy và Thứ trưởng Bộ GD&ĐT PGS.TS Nguyễn Văn Phúc cùng với hơn 50 đại biểu tham dự trực tiếp và 20 đầu cầu tham dự online.
 

Thứ trưởng Bộ KH&CN PGS.TS Bùi Thế Duy phát biểu chỉ đạo hội thảo
  

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT PGS.TS Nguyễn Văn Phúc phát biểu chỉ đạo hội thảo
 
Chủ trì Hội thảo có GS.TS. Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, Chủ nhiệm Ban chủ nhiệm Chương trình KH&CN “Nghiên cứu phát triển Khoa học giáo dục đến năm 2030” và Ông Trần Quốc Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học Xã hội, Nhân văn và Tự nhiên, Bộ KH&CN
 
 
 
Thay mặt cho Ban chủ nhiệm Chương trình, GS.TS Lê Anh Vinh trình bày Dự thảo khung Chương trình KH&CN cấp quốc gia “Nghiên cứu phát triển khoa học giáo dục đến năm 2030”.
 
 
 
Mục tiêu chính của Khung Chương trình là đề xuất được các giải pháp hiệu quả nhằm phát triển hệ thống giáo dục đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của mọi đối tượng người học, đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục đến năm 2030 và các năm tiếp theo; góp phần phát triển đội ngũ các nhà nghiên cứu về khoa học giáo dục tại Việt Nam.
 
Chương trình đề xuất 6 nhóm nội dung trọng tâm nghiên cứu:
1. Luận cứ khoa học cho quá trình hoàn thiện thể chế, xây dựng chính sách giáo dục
2. Phát triển hệ thống, mạng lưới và mô hình giáo dục
3. Phát triển chương trình, đổi mới phương thức giảng dạy, kiểm tra đánh giá trong giáo dục
4. Các vấn đề về văn hoá và quản trị trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông
5. Các vấn đề về giáo dục đại học
6. Dự báo và chiến lược phát triển giáo dục.
  
Sản phẩm đầu ra của Khung Chương trình sẽ đóng góp vào quá trình đổi mới toàn diện nền giáo dục Việt Nam và phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030, với tầm nhìn đến 2045. Đây cũng sẽ là tài liệu quan trọng cho công tác nghiên cứu và đào tạo trong ngành khoa học giáo dục.
  
Hội thảo đã được nghe các ý kiến góp ý của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý về khung chương trình. Đây là những ý kiến quý báu giúp cho Ban chủ nhiệm hoàn thiện Khung chương trình và trình Bộ KH&CN phê duyệt trong thời gian sớm nhất.
 

Các đại biểu phát biểu tại Hội trường và tham dự online
  
Việc thực hiện Chương trình “Nghiên cứu phát triển Khoa học giáo dục đến năm 2030” sẽ góp phần thực hiện hiệu quả Chiến lược giáo dục đến năm 2030 và các nhiệm vụ giải pháp đã đặt ra tại Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” và Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 -NQ/TW nói trên.
 
Tin bài và ảnh: Phòng Quản lý khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế