Hội thảo tổng kết “Chương trình Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong các môn học và hoạt động giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”

05/12/2024 21:59 GMT+7
Sáng ngày 04/12/2024, tại Hội trường tầng 5, trụ sở số 4 Trịnh Hoài Đức - Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo tổng kết “Chương trình Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong các môn học và hoạt động giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Tham dự Hội thảo, về phía Bộ GD&ĐT, có sự hiện diện ông Nguyễn Hữu Độ - Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, ông Vũ Thanh Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, đại diện của Vụ Giáo dục tiểu học và Vụ Giáo dục trung học; về phía Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, có sự hiện diện của Viện trưởng - Chủ nhiệm Chương trình Lê Anh Vinh cùng chủ nhiệm và thành viên các đề tài thuộc Chương trình. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của các chuyên gia, các nhà quản lý giáo dục và giáo viên đã trực tiếp tham gia góp ý, khảo sát và thực nghiệm các nội dung thuộc Chương trình.
 
Chương trình KH&CN cấp Bộ “Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong các môn học và hoạt động giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, mã số CT.2022.10, đã được phê duyệt theo Quyết định số 2059/QĐ-BGDĐT, ngày 21/6/2021, giao cho Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam là cơ quan chủ trì, và GS.TS. Lê Anh Vinh là chủ nhiệm. Mục tiêu chung của Chương trình là: Xây dựng được chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh phù hợp với yêu cầu cần đạt theo các giai đoạn trong quá trình học tập các môn học/ lĩnh vực học tập và hoạt động giáo dục của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhằm đảm bảo việc quản lý chất lượng giáo dục hiệu quả, đồng bộ”. Hội thảo này được tổ chức nhằm tổng kết 02 năm thực hiện Chương trình.
 
 
Mở đầu là Báo cáo chung Kết quả nghiên cứu của Chương trình do GS.TS. Lê Anh Vinh - Chủ nhiệm Chương trình trình bày. Báo cáo khái quát các quan điểm về đánh giá, các tiêu chuẩn đánh giá, chất lượng kĩ thuật đánh giá, giáo dục phẩm chất và dạy học phát triển phẩm chất, đánh giá năng lực, các hình thức đánh giá.Ông nhấn mạnh: Đánh giá để cải tiến việc học, trao quyền tự chủ cho học sinh, học sinh học tập để cải tiến việc học, để tiến bộ.
 
Tiếp theo là Báo cáo “Sử dụng chuẩn đánh giá phẩm chất học sinh trong Hoạt động trải nghiệm cấp Tiểu học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018” do ThS. Bùi Ngọc Diệp - Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia trình bày. Báo cáo tập trung vào các vấn đề: Giới thiệu chuẩn đánh giá phẩm chất học sinh trong Hoạt động trải nghiệm cấp Tiểu học Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Sử dụng chuẩn đánh giá phẩm chất học sinh trong Hoạt động trải nghiệm cấp Tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Kết luận và Khuyến nghị.
 
 
Báo cáo “Đánh giá năng lực chung trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo tiếp cận chuẩn” do PGS.TS. Chu Cẩm Thơ - Ban Nghiên cứu Đánh giá giáo dục trình bày. Nội dung chính gồm: Một số vấn đề liên quan đến thực trạng đánh giá năng lực chung trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Một số đề xuất về đánh giá đánh giá năng lực chung trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo tiếp cận chuẩn.
 
 
Báo cáo “Đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Tiếng Việt cấp tiểu học” do PGS.TS. Nguyễn Thị Hiền Lương - Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia trình bày. Diễn giả đã tóm tắt kết quả nghiên cứu của đề tài về: Xây dựng được chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh các lớp 1, 2, 3, 4, 5 dựa trên yêu cầu cần đạt về đọc – viết – nói – nghe nêu trong Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018; Xây dựng được mẫu minh họa công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh tương thích với yêu cầu cần đạt nêu trong chương trình và chuẩn đánh giá môn Tiếng Việt mà đề tài đã đề xuất; Hướng dẫn nhận xét, đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Tiếng Việt dựa trên kết quả đánh giá thường xuyên và định kì.
 
 
Báo cáo “Xây dựng chuẩn đánh giá năng lực toán học của học sinh trong môn Toán cấp tiểu học thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018” do TS. Nguyễn Thị Kiều Oanh - Phòng QLKH, ĐT & HTQT trình bày. Tác giả tóm tắt kết quả nghiên cứu của đề tài, gồm: Xây dựng chuẩn đánh giá năng lực toán học của học sinh trên cơ sở yêu cầu cần đạt của chương trình môn Toán cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Hướng dẫn sử dụng chuẩn đánh giá năng lực toán học; Xây dựng mẫu minh họa công cụ đánh giá năng lực toán học tương thích với yêu cầu cần đạt và chuẩn đánh giá môn Toán cấp tiểu học.
 
 
Đan xen giữa các bài báo cáo là các phát biểu và thảo luận của các đại biểu tham dự Hội thảo. Trong phát biểu của ông Nguyễn Hữu Độ - Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, ông cho biết đã theo dõi quá trình thực hiện Chương trình này từ lúc khởi thảo, và đến bây giờ, ông rất trân quý nhóm nghiên cứu đã thực hiện được một công trình khoa học với nhiều nội dung phong phú, có chất lượng. Ông Vũ Thanh Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường cũng đánh giá cao sự hợp tác giữa Vụ và Viện KHGDV trong việc thực hiện Chương trình nói riêng, và triển khai hệ thống các đề tài khoa học giáo dục nói chung. Các chuyên gia, các đại biểu đều sôi nổi, tích cực phản hồi các thông tin hữu ích tới nhóm nghiên cứu.
 
Phát biểu bế mạc Hội thảo, Viện trưởng - Chủ nhiệm Chương trình Lê Anh Vinh bày tỏ sự cảm ơn tới các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT cùng toàn thể các quý đại biểu tham dự Hội thảo có ý nghĩa này. Giai đoạn tiếp theo, nhóm nghiên cứu hy vọng bộ chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong các môn học và hoạt động giáo dục sẽ được chính thức ban hành và là nguồn tài liệu tham khảo tốt cho các nhà trường trên toàn quốc.
 
Chương trình gồm 17 đề tài nghiên cứu: 02 đề tài về vấn đề chung, 06 đề tài về các môn học/ hoạt động giáo dục của cấp tiểu học, 05 đề tài về các môn học/ hoạt động giáo dục của cấp trung học, 03 đề tài hướng dẫn thực hiện chuẩn theo các cấp học, và 01 nhiệm vụ của Ban chủ nhiêm chương trình.
  
• Nghiên cứu cơ sở khoa học của xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
• Nghiên cứu cơ sở khoa học của thiết kế công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất;
• Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Tiếng Việt cấp Tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
• Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Toán cấp Tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
• Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Đạo đức và Hoạt động trải nghiệm cấp Tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
• Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Tự nhiên và Xã hội, Lịch sử và Địa lí cấp Tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
• Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Khoa học và Tin học - Công nghệ cấp Tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
• Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Giáo dục thể chất và Nghệ thuật cấp Tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
• Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Toán cấp THCS và THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
• Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Ngữ văn cấp THCS và THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
• Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Lịch sử và Địa Lý cấp THCS và THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
• Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Nghệ thuật cấp THCS và THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
• Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Khoa học tự nhiên cấp THCS và các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học cấp THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
• Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Giáo dục công dân cấp THCS, môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật cấp THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
• Hướng dẫn sử dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học, hoạt động giáo dục ở tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
• Hướng dẫn sử dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học, hoạt động giáo dục ở THCS theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
• Hướng dẫn sử dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học, hoạt động giáo dục ở THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
• Hoạt động quản lý điều hành của Ban chủ nhiệm Chương trình.
 
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam
 
Các tin bài liên quan đến Hội thảo: