TRANG THÔNG TIN VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI VỀ MẶT HỌC THUẬT, LÝ LUẬN CỦA LUẬN ÁN
Tên luận án: “Quản lí phát triển trung tâm học tập cộng đồng theo định hướng xã hội học tập”
Tên chuyên ngành: Quản lý giáo dục; mã số: 62 14 01 14
Tên nghiên cứu sinh: Bùi Trọng Trâm
Chức danh khoa học, học vị, tên người hướng dẫn
PGS.TS. Tô Bá Trượng
TS. Nguyễn Hồng Thuận
Tên cơ sở đào tạo: Viện Khoa học giáo dục Việt Nam
Nội dung ngắn gọn những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận, những điểm mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án:
1. Về mặt lý luận:
Luận án làm sáng tỏ về quản lý phát triển TT HTCĐ theo định hướng XHHT; phương thức quản lý dựa vào cộng đồng ở cấp độ 4 - cấp độ đối tác phù hợp với tình hình của Thái Bình và các tỉnh tương đồng như Thái Bình.
Luận án đã hệ thống hóa và xây dựng cơ sở lý luận về quản lý phát triển trung tâm học tập cộng đồng theo định hướng XHHT, đặc trưng nổi bật nhất của mô hình mới cần thể hiện được ba tính chất cơ bản: Tự quản - Tự học - Tự giám sát, đánh giá.
2. Về mặt thực tiễn:
Luận án chỉ ra thực tiễn về quản lý phát triển TT HTCĐ ở một số quốc gia của Đông Nam Á, ở Thái Bình. Đề xuất bộ tiêu chuẩn gồm 5 tiêu chuẩn: Vạch được hướng đi trong kế hoạch phát triển trung, dài hạn của trung tâm (4 tiêu chí); Mô hình tổ chức và bộ máy của trung tâm đảm bảo hoạt động có hiệu quả (3 tiêu chí); Phương thức và tổ chức các chương trình phổ biến kiến thức và tập huấn chuyển giao khoa học - công nghệ có chất lượng (7 tiêu chí); Huy động các nguồn lực cho phát triển học tập của cộng đồng (10 tiêu chí); Đánh giá kết quả và hiệu quả học tập từ TT HTCĐ (6 tiêu chí) và 5 giải pháp quản lý phát triển TT HTCĐ định hướng XHHT gồm: Lập kế hoạch tổng thể phát triển TT HTCĐ với sự tham gia rộng rãi của các bên có liên quan; Xây dựng mô hình TT HTCĐ hai cấp; Tổ chức hoạt động của TT HTCĐ hướng đến các nhóm đối tượng; Thu hút nguồn lực thông qua tăng cường liên kết với các đối tác; Bồi dưỡng năng lực của chủ thể quản lý phát triển cho cán bộ trung tâm là phù hợp với tỉnh Thái Bình.
Kết quả khảo nghiệm các giải pháp được đề xuất đều có tính cấp thiết và tính khả thi cao. Kết quả thử nghiệm, cho thấy, các giải pháp được đề xuất không chỉ đáp ứng những vấn đề đặt ra về lí luận mà còn đáp ứng được những vấn đề đặt ra của thực tiễn.
Do vậy, Quản lí phát triển TT HTCĐ theo định hướng XHHT là một yêu cầu tất yếu của phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới.
Ngày 07 tháng 12 năm 2014
Người hướng dẫn Nghiên cứu sinh
PGS. TS. Tô Bá Trượng, TS. Nguyễn Hồng Thuận Bùi Trọng Trâm
INFORMATION PAGE ABOUT NEW CONTRIBUTIONS IN ACADEMIC AND ARGUMENTS OF THE THESIS (IN VIETNAMESE AND ENGLISH)
Name of Thesis: “Managing the development of community learning center oriented in learning society”
Major: Education management; Code: 62 14 01 14
Name of Research Student: Bui Trong Tram
Scientific position, degree, name of instructor:
Assoc. Professor. Dr. To Ba Truong
Dr. Nguyen Hong Thuan
Training center: The Vietnam Institute of Educational Sciences
Brief contents of new contributions in academic and arguments, the new points drawn from the research and survey results of the thesis:
1. In terms of theory:
The thesis clarifies the development management of learning community center in learning society oriented way; the community – based management approach at level 4 – partnership level which is in accordance with the situation of Thai Binh and the similar towns.
The thesis systemizes and constructs theoretical basis about the development management of learning community center in learning society oriented way, the most outstanding feature of the new model need to demonstrate the three basic characteristics: Self - management, Self - learning, Self – monitoring and evaluation.
2. In terms of reality:
The thesis indicates the reality of development management of learning community center in some countries of South East Asia and in Thai Binh province. It offers a set of 5 criterias: Working out the direction in medium – term and long – term development plans of the center (4 criteria); Ensuring the effectiveness of organizational model and center’s apparatus (3 criteria); Approaching and organizing standard programs to disseminate knowledge and qualified scientific – technological transferring training programs (7 criteria); Mobilizing resources to develop the community learning (10 criteria); Reviewing the learning result and effectiveness of learning community center (6 criteria) and 5 solutions in managing the development of learning community center in learning society oriented way: Planning the overall development of the learning community center with the broad participation of relevant parties; Constructing the two – level model of learning community center; Organizing learning community center’s activities toward audience groups; Attracting resources by increasing connection with partners; Ability cultivating in development management for center staff is suitable with Thai Binh province.
The results from testing the proposed solutions are highly necessary and feasible. Testing results indicate that the proposed solutions not only adapt for theoretical problems but also for realize problems.
Therefore, the development management of learning community center in learning society oriented way is a dispensable requirement of economic – social development and new rural construction.
December 7th, 2014
Instructor Research Student
Assoc. Professor. Dr. To Ba Truong, Dr. Nguyen Hong Thuan Bui Trong Tram
File đính kèm:
1. Toàn văn luận án
2. Tóm tắt luận án tiếng Việt
3. Tóm tắt luận án tiếng Anh