Thông tin luận án "Dạy học hỗ trợ kỹ năng đọc thành tiếng cho học sinh lớp 1 có khó khăn về đọc"

10/08/2017 16:55 GMT+7
Thông tin luận án "Dạy học hỗ trợ kỹ năng đọc thành tiếng cho học sinh lớp 1 có khó khăn về đọc", Nghiên cứu sinh: Nguyễn Thị Kim Hoa

TRANG THÔNG TIN VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI
VỀ MẶT HỌC THUẬT, LÝ LUẬN CỦA LUẬN ÁN


- Tên luận án: Dạy học hỗ trợ kỹ năng đọc thành tiếng cho học sinh lớp 1 có khó khăn về đọc
- Tên chuyên ngành: Chuyên ngành: Lí luận và lịch sử giáo dục; Mã số: 62140102
- Tên nghiên cứu sinh: Nguyễn Thị Kim Hoa khóa đào tạo 2010
- Người hướng dẫn: PGS.TS Lê Văn Tạc
- Tên cơ sở đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
     Đề tài nghiên cứu dạy học hỗ trợ kỹ năng đọc thành tiếng cho học sinh lớp 1 có khó khăn về đọc đã góp phần làm phong phú hơn hệ thống lý luận dạy học cho học sinh có khó khăn về đọc. Trong phần nghiên cứu thực trạng, luận án đã chỉ rõ các đặc điểm hạn chế trong kỹ năng đọc thành tiếng của học sinh lớp 1 khó khăn về đọc như: tốc độ đọc không đạt chuẩn; mắc nhiều lỗi sai; hạn chế trong hiểu văn bản đọc… và hiện trạng dạy học hỗ trợ cho nhóm học này tại các trường tiểu học hòa nhập.
     Dựa trên kết quả nghiên cứu lý luận và thực tiễn, luận án đã đề xuất và chứng minh tính khả thi, khoa học của 3 nhóm biện pháp dạy học hỗ trợ kỹ năng đọc thành tiếng cho học sinh lớp 1 có khó khăn về đọc cụ thể như sau: 1) Nhóm biện pháp tăng cường sự tự tin và hứng thú học đọc; 2) Nhóm biện pháp tăng cường độ nhậy của các giác quan; và 3) Nhóm biện pháp dạy đọc đặc thù có chức năng chuyên biệt. Việc sử dụng phối hợp các nhóm biện pháp dạy học hỗ trợ này một cách hiệu quả sẽ cải thiện kỹ năng đọc thành tiếng cho nhóm học sinh lớp 1 khó khăn về đọc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập trong nhà trường tiểu học hòa nhập.    

       Chữ ký của người hướng dẫn                        Chữ ký của NCS

                  PGS.TS Lê Văn Tạc                              Nguyễn Thị Kim Hoa


ACADEMIC CONTRIBUTRIONS OF THE THESIS

-Nameof the thesis: Supportiveteachingto read outloud for students withreadingdifficulties in grade 1
-Specializedfieldofstudying: Theory and historyofeducation; Code: 62140102
-Name: Nguyen Thi Kim Hoa – Course year 2010
-Instructor: Dr. Le Van Tac
-Training Institution: The Vietnam InstituteofEducational Sciences
     The thesis, whichfocuses on supportiveteachingto read outloud for students withreadingdifficulties, has contributedtoenrich theteachingtheorical system for students withreadingdifficulties. In the baselinestudy, the thesis has pointedoutspecificrestrictions in readingskillsofstudents in readingdifficulties in grade 1such as disqualifiedreading speed; withmanyerrors; limitations in understanding the text contents ... and the current status ofsupportiveteaching for these students at inclusiveprimaryschools.
     Based on the theorical and pratical researches, the thesis have proposed and demonstrated the feasibilityof 3 groupsofscientificteachingmethods for supportiveteachingto read aloud for studentswithreadingdifficulties in grade 1 including:
1) Group ofmethodstostrengthenconfidence and interest in learningto read;
2) Group ofmethodstoenhance the sensitivityof the senses;
and 3) Group ofspecificinstructions for teachingto read. Usingthosemethods in coordination and effecivelly, skillsofreadingoutloud for students withreadingdifficulties at grade 1 will be significantlyimprovedthenconsequently, the qualityofinclusiveeducation in inclusiveprimaryschoolswill be improved as well.

                      
                                      
Instructor                                PhD Candidate

                                    Dr. Le Van Tac                       Nguyen Thi Kim Hoa    
                                 

 File đính kèm:
1.Toàn văn luận án
2. Tóm tắt luận án tiếng Việt
3. Tóm tắt luận án tiếng Anh