Thông tin luận án “Quản lý đào tạo từ xa đáp ứng nhu cầu nhân lực trình độ đại học vùng Đồng bằng sông Cửu Long”
Thông tin luận án “Quản lý đào tạo từ xa đáp ứng nhu cầu nhân lực trình độ đại học vùng Đồng bằng sông Cửu Long”, Nghiên cứu sinh: Phạm Phương Tâm
TRANG THÔNG TIN VỀ LUẬN ÁN
Tên đề tài: “Quản lý đào tạo từ xa đáp ứng nhu cầu nhân lực trình độ đại học vùng Đồng bằng sông Cửu Long”
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 62.14.01.14
Nghiên cứu sinh: Phạm Phương Tâm
Người hướng dẫn: GS.TS. Phan Văn Kha
PGS.TS. Hà Thanh Toàn
Cơ sở đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN
Xây dựng được khung lý thuyết tương đối hoàn chỉnh về quản lý đào tạo từ xa đáp ứng nhu cầu nhân lực trình độ đại học. Trong đó bao gồm: Xác định các vai trò và đặc điểm của đào tạo từ xa; Phân tích nhu cầu đào tạo nhân lực trình độ đại học; Xác định các tiếp cận quản lý đào tạo từ xa đáp ứng nhu cầu nhân lực trình độ đại học; Xác định nội dung quản lý đào tạo từ xa đáp ứng nhu cầu nhân lực trình độ đại học.
Hệ thống hóa và hoàn thiện các khái niệm liên quan như: khái niệm đào tạo từ xa, nhân lực, nhu cầu nhân lực trình độ đại học, đào tạo từ xa đáp ứng nhu cầu nhân lực trình độ đại học, quản lý đào tạo từ xa đáp ứng nhu cầu nhân lực trình độ đại học.
Nghiên cứu phân tích và đánh giá thực trạng đào tạo từ xa và quản lý đào tạo từ xa đáp ứng nhu cầu nhân lực trình độ đại học vùng đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó bao gồm: Thực trạng hoạt động đào tạo từ xa đáp ứng nhu cầu nhân lực trình độ đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long; thực trạng quản lý đào tạo từ xa đáp ứng nhu cầu nhân lực trình độ đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long; Các ưu điểm và hạn chế cùng những nguyên nhân của quản lý đào tạo từ xa đáp ứng nhu cầu nhân lực trình độ đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long; Kinh nghiệm về quản lý đào tạo từ xa của một số nước trên thế giới và bài học rút ra cho quản lý đào tạo từ xa đáp ứng nhu cầu nhân lực trình độ đại học ở Việt Nam nói chung và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng.
Đề xuất các giải pháp cho quản lý đào tạo từ xa đáp ứng nhu cầu nhân lực trình độ đại học vùng Đồng bằng sông Cửu Long như: (1) Xây dựng quy hoạch đào tạo từ xa đáp ứng nhu cầu nhân lực trình độ đại học vùng Đồng bằng sông Cửu Long; (2) Quản lý phát triển chương trình đào tạo từ xa theo chuẩn đầu ra đáp ứng nhu cầu nhân lực trình độ đại học; (3) Đổi mới tuyển sinh đào tạo từ xa đáp ứng sự đa dạng về nhu cầu sử dụng nhân lực trình độ đại học; (4) Hình thành mạng liên kết mở nguồn học liệu giữa các cơ sở đào tạo trong và ngoài vùng; (5) Đổi mới quản lý hoạt động dạy và học từ xa dựa trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông; (6) Tăng cường cơ chế kiểm tra, giám sát đảm bảo chất lượng đào tạo từ xa đáp ứng nhu cầu nhân lực trình độ đại học; (7) Quản lý liên kết đào tạo từ xa giữa cơ sở đào tạo và cơ sở sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu nhân lực trình độ đại học được thể hiện rõ ràng về mục tiêu, nội dung, cách thức và điều kiện thực hiện, đồng thời thông qua khảo nghiệm và tổ chức thử nghiệm giải pháp 3: Đổi mới tuyển sinh đào tạo từ xa đáp ứng sự đa dạng về nhu cầu sử dụng nhân lực trình độ đại học nhằm đánh giá tính đúng đắn, khả thi và hiệu quả của các giải pháp đã đề xuất. Các giải pháp sẽ góp phần đảm bảo đủ về số lượng và nâng cao chất lượng hình thức đào tạo từ xa trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục hiện nay của cả nước nói chung và của vùng đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, cũng góp phần phát triển xã hội học tập, học tập suốt đời của người dân theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Cán bộ hướng dẫn Nghiên cứu sinh
GS.TS. Phan Văn Kha PGS.TS Hà Thanh Toàn Phạm Phương Tâm
SUMMARY INFORMATION NEW FINDINGS OF THE THESIS
Thesis Title: “Management of Distance Education Meeting the Demands of Tertiary Eduation Human Resources in the Mekong Delta”
Major: Education Management
Code: 62.14.01.14
Ph.D Candidate: Pham Phuong Tam
Supervisors: Prof.Dr. Phan Van Kha
Assoc Prof.Dr. Ha Thanh Toan
Institution: The Vietnam Institute of Educational Sciences
NEW CONCLUSIONS OF THE THESIS
The thesis constructs a relatively complete theoretical framework on distance education management (DEM) to meet the needs of tertiary education human resources. It includes: Defining roles and characteristics of distance education (DE); analyzing the needs of tertiary education human resources; defining the approaches of DEM to meet the needs of tertiary education human resources; defining the contents of DEM to meet the needs of tertiary education human resources.
The research systematizes and attains the definitions such as: definition of DE, human resources, needs of tertiary education human resources, DEM, DE meeting the needs of human resources.
The study analyzes and evaluates the actual state of DE and EDM in the Mekong Delta (MD) including: the actual state of DE meeting the needs of tertiary education human resources in the MD; the actual state of DEM meeting the needs of tertiary education human resources in the MD; Experience of DEM of other countries in the world and lessons learned to meet the needs of tertiary education human resources in the MD and in Vietnam.
The study also proposes suggestions for DEM meeting the needs of tertiary education human resources in the MD as follows: (1) Building a DE master plan meeting the needs of tertiary education human resources in the MD; (2) Managing and Developing the DE Curricula according to the output standards to meet the demands of the human resources; (3) Renovating the DE recruitment meeting the diversity of the employing needs; (4) Building the open resource network with the instituions in and out of the MD; (5) Renovating the management of teaching and learning activities on the basis of applying information techonology and communication; (6) Strengthening the surveillance and evaluation mechanism of quality to meet the demands of tertiary education human resources; (7) Managing the DE affairs between the training institutions and employment institutions through the objectives, contents, approaches, conditions to implement as well as solution testing and examination 3: Renovating the DE recruitment meeting the diversity of the employing needs. The solutions contribute greatly the quantity and quality of DE in the context of basic and comprehensive renovation of Vietnamese education as well as the MD education, contributing in the work of long- life learning society according to the government policy.
Supervisors Ph.D Candidate
Prof.Dr. Phan Van Kha AssocProf.Dr. Ha Thanh Toan Pham Phuong Tam
File đính kèm: