Thông tin luận án "Phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường mầm non khu vực Bắc trung bộ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non"

10/08/2017 16:55 GMT+7
Thông tin luận án "Phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường mầm non khu vực Bắc trung bộ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non", Nghiên cứu sinh: Trần Thị Thuý Phương

THÔNG TIN LUẬN ÁN

Tên Đề tài: "Phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường mầm non khu vực Bắc trung bộ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non ".
Chuyên ngành: Quản lý Giáo dục           Mã số: 62.14.01.14
Nghiên cứu sinh: Trần Thị Thuý Phương
Người hướng dẫn: PGS.TS Trần Thị Bích Trà
                                   TS Phan Thị Ngọc Anh
Cơ sở đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
 
NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN
1. Về cơ sở lý luận
     Luận án đã hệ thống hóa khung lý luận về phát triển đội ngũ HT trường MN theo tiếp cận phát triển NNL dựa trên năng lực; trên cơ sở Chuẩn HT trường MN hiện có, luận án đã bổ sung và xác định khung năng lực HT trường MN đáp ứng yêu cầu đổi mới GDMN.
2. Về cơ sở thực tiễn
     - Luận án đã khảo sát, phân tích và đánh giá thực trạng đội ngũ HT trường MN về số lượng, chất lượng và cơ cấu; đánh giá thực trạng phát triển đội ngũ HT trường MN ở khu vực Bắc trung bộ; đồng thời chỉ ra những hạn chế, nguyên nhân những hạn chế của công tác phát triển đội ngũ HT trường MN ở khu vực Bắc trung bộ trong bối cảnh đổi mới GDMN hiện nay;
     - Trên cơ sở kế thừa và phát triển Chuẩn HT trường MN hiện nay, luận án đã xác định khung năng lực HT trường MN đáp ứng yêu cầu đổi mới GDMN bao gồm 5 nhóm năng lực: Năng lực quản lý trường MN;năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm; năng lực tổ chức phối hợp với gia đình trẻ và xã hội; năng lực hoạt động xã hội, cộng đồng và năng lực lãnh đạo;
     - Luận án đã đề xuất 6 giải pháp phát triển đội ngũ HT trường MN các tỉnh khu vực Bắc trung bộ đáp ứng yêu cầu đổi mới GDMN, đã được tổ chức khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất;
     - Thử nghiệm giải pháp“Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất đội ngũ HT trường MN đáp ứng yêu cầu đổi mới GDMN” bước đầu khẳng định giải pháp mang tính cấp thiết và tính khả thi cao;
     - Các cơ quan quản lý giáo dục các tỉnh Bắc trung bộ, trong đó, chủ yếu là Sở GD&ĐT các tỉnh có thể sử dụng kết quả luận án đề xuất để phát triển đội ngũ HT trường MN nhằm làm cho đội ngũ HT trường MN đáp ứng với yêu cầu đổi mới GDMN trong giai đoạn hiện nay.
 
                                   GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN                                         NGHIÊN CỨU SINH

       PGS.TS. Trần Thị Bích Trà     TS. Phan Thị Ngọc Anh                   Trần Thị Thúy Phương  

  
INFORMATION ON THE THESIS

Name of the project: "Developing the team of kindergarten principals in North Central region to meet the requirements of Early Childhood Education reforms"
Major: Education Management   Code: 62.14.01.14
Researcher: Tran Thi Thuy Phuong
Instructors: Associate Professor PhD. Tran Thi Bich Tra
                  PhD. Phan Thi Ngoc Anh
Training institution: Vietnam Institute of Education Sciences
 
NEW CONCLUSIONS OF THE THESIS
1. A theoretical basis
     The thesis has codified a theoretical framework for the development of a team of kindergarten principals in accordance with the approach based on human resources capacity on the basis of existing standards for the kindergraten principals, the thesis has supplemented and determined the capacity framework of  kindergarten principals to meet the requirements of preschool education reforms.
2. A practical basis 
     - The thesis has examined, analyzed and evaluated the status a number of preschool principals in terms of quantity, quality and structure and has assessed the development status of a team of preschool principals in North Central region. On the other hand, the thesis has pointed out the limitations and their reasons in the work of development of a team of kindergarten principals in North Central region in the context of current renewal of preschool education;
     - Based on the inheritance and development of pre-school principals curent standards, the thesis has determined the framework of principals capacity to meet the requirements of preschool education reform which consists of 5 groups of capacity: Capacity of preschool management; professional competence, pedagogical competence; organizational capacity to coordinate with their families and society; social operational capacity, community and leadership capacity;
     - The thesis has proposed 6 solutions for the development of a team of preschool principals in the North Central area to meet the requirements of preschool education reform, the importance of the thesis and the feasibility of solutions have been stressed;
     - The management bodies of education in North Central provinces, mainly DOET of provinces can make use of the results of the thesis to develop the team of preschool principals to help them fulfill the requirements of preschool education reforms in the current period.

                                                         SUPERVISOS                                         Ph.DCandidate

AssocProf. PhD. Tran Thi Bich Tra       PhD. Phan Thi Ngoc Anh    Tran Thi Thuy Phuong
 
File đính kèm: