1. Giao ban thi đua vùng 7 về giáo dục - đào tạo: Tỷ lệ huy động trẻ mầm non đến trường tăng
(HNM) - Ngày 26-6, hội nghị giao ban thi đua về GD-ĐT năm học 2011-2012 của vùng 7 gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng đã diễn ra tại Đà Nẵng. Một trong những kết quả tiêu biểu chung của các đơn vị trong năm học vừa qua là phát triển quy mô và đa dạng hóa loại hình trường lớp mầm non, tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường so với năm học trước từ 1% đến 6%, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của phụ huynh. Với lứa tuổi mẫu giáo 5 tuổi, Hà Nội là đơn vị có tỷ lệ huy động trẻ ra lớp cao nhất vùng với 99,6%. Ở lứa tuổi mẫu giáo, cả 5 TP đều đạt mức huy động trẻ ra lớp ở mức trên 80%, trong đó Hà Nội đạt 92,8%. Tỷ lệ trẻ 5 tuổi được học hai buổi/ngày đạt 100% ở Hà Nội, Hải Phòng là 99,5%, Cần Thơ 80,73%...Số trường ngoài công lập tại các TP tăng so với cùng kỳ, trong đó TP Hồ Chí Minh tăng 44 trường, Hà Nội tăng 28 trường, Hải Phòng 8 trường, Đà Nẵng và Cần Thơ mỗi nơi thêm 6 trường.
2. Phát triển ngành sư phạm và các trường sư phạm
(GD&TĐ)- Ngày 26/6/2012, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo về các Đề án thuộc "Chương trình phát triển ngành sư phạm và các trường sư phạm từ năm 2011-2020". Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển tham dự hội thảo. Chi tiết
3. Dự án Phát triển giáo dục THCS II tạo sức lan tỏa bền vững
(GD&TĐ)- Đó là nhận định của của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển tại Hội nghị tổng kết Dự án Phát triển giáo dục trung học cơ sở (THCS) II diễn ra vào ngày 26/6, tại Hà Nội. Chi tiết
4. Báo động liên kết đào tạo trái phép
(SGGP) - Hàng loạt trường ĐH tại TPHCM, Hà Nội, Đồng Nai cùng tham gia ký kết hợp đồng liên kết đào tạo hơn 400 sinh viên từ trung cấp (TC), cao đẳng (CĐ) cho đến đại học (ĐH) với một công ty không có giấy phép đào tạo của cơ quan quản lý. Đáng nói hơn, công ty này còn mượn danh nghĩa của một trường ĐH để thông báo tuyển sinh và tổ chức luyện thi ĐH cấp tốc một cách khá rầm rộ… Chi tiết
5. Nở rộ lớp đại học học phí cao
(TT) - Kỳ tuyển sinh năm nay, nhiều trường bắt đầu tuyển sinh các lớp chất lượng cao, học phí cao. Tuy nhiên, việc xác định thế nào là chất lượng cao vẫn còn là một ẩn số. Ngay cả các trường cũng chưa thể xác định cao tới đâu. Chi tiết
6. Quyền và nghĩa vụ của trường mầm non dân lập
(GD&TĐ) – Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư quy định tổ chức và hoạt động của trường mầm non dân lập. Chi tiết
7. Vai trò của gia đình trong thực hiện giáo dục sớm cho trẻ từ không đến sáu tuổi
(ND ĐT) - MA-HÁT-MA GAN-ÐI đã từng nói: "Không có một ngôi trường nào tốt bằng gia đình và không có người thầy nào tốt như cha mẹ". Tuy nhiên, vai trò giáo dục gia đình hiện nay, nhất là giáo dục sớm ngay từ khi đứa bé còn trong bào thai dường như vẫn chưa được xã hội nhìn nhận và phát huy một cách đúng đắn. Chi tiết
8. Ðổi mới phương pháp dạy môn sinh học
(ND ĐT) - Hiện nay, việc dạy và học môn sinh học trong nhà trường chưa được coi trọng đúng mức. Nhận thức của người học và nhất là phụ huynh học sinh ít mặn mà, thiết tha với môn sinh học như các bộ môn văn, toán, lý, hóa. Chính vì vậy, các nhà quản lý giáo dục đang tìm mọi cách để bộ môn này ngày càng gần gũi, được yêu thích và bớt "khô khan" hơn đối với học sinh trong nhà trường. Chi tiết
9. Một số vấn đề về giáo dục mầm non ngoài công lập
(TCTG) - Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong các trường, lớp mầm non ngoài công lập ngày càng được cải thiện, giảm bớt khoảng cách về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ so với các trường mầm non công lập. Nhiều trường mầm non ngoài công lập đầu tư cơ sở vật chất khang trang và chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tốt, đã và đang trở thành nơi tham quan thực hành, thao giảng của các trường mầm non trong tỉnh, thành phố. Chi tiết