Hội thảo tham vấn kết quả nghiên cứu “Thực trạng dạy học nhằm phát triển một số năng lực cho học sinh”
Ngày 30/03/2016, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức hội thảo tham vấn lần 2 về kết quả nghiên cứu “Thực trạng dạy học nhằm phát triển một số năng lực cho học sinh”, phục vụ cho nhiệm vụ Phân tích ngành Giáo dục.
Đánh giá thực trạng dạy và học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, phục vụ cho Phân tích ngành giáo dục ở Việt Nam, qua đó góp phần hỗ trợ việc triển khai sơ kết thực hiện Chiến lược Phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2015, điều chỉnh mục tiêu và các giải pháp chiến lược phù hợp với bối cảnh đất nước hiện hành và tiến trình đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.
Đến dự hội thảo có TS. Lương Việt Thái, Trưởng nhóm nghiên cứu; đại diện UNESCO Việt Nam, đại diện Vụ Giáo dục Dân tộc, đại diện các trường Thực nghiệm, đại diện các đơn vị nghiên cứu thuộc Viện, cùng nhóm kỹ thuật và nhóm nghiên cứu đề tài.
Tại hội thảo, đại diện nhóm nghiên cứu, TS. Lương Việt Thái đã trình bày kết quả nghiên cứu, từ đó đưa ra một số bình luận về thực trạng dạy học theo định hướng phát triển năng lực:
- Học sinh đã được tạo cơ hội/ thực hiện các hoạt động học tập giúp phát triển các năng lực, tuy nhiên mức độ tham gia và kết quả đạt được còn khác nhau.
- Khi tổ chức học sinh hoạt động nhóm thì một số hoạt động chưa được chú trọng.
- Việc sử dụng tài liệu thích hợp từ tủ sách ở lớp/ thư viện phục vụ học tập với học sinh chưa được đánh giá cao.
- Việc đánh giá học sinh trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có tác động tới các hoạt động học tập phát triển năng lực ở học sinh.
- Không có sự khác biệt về mức độ thực hiện các hoạt động học tập phát triển năng lực giữa nhóm học sinh nam và nhóm học sinh nữ.
- Giáo viên và cán bộ quản lý nhận thức được vai trò quan trọng của việc dạy học phát triển năng lực, tuy nhiên còn hạn về về kỹ thuật dạy học phát triển năng lực và chưa khai thác kết thông tin đánh giá phục vụ cho việc cải thiện chất lượng dạy và học.
Các đại biểu đã trao đổi với nhóm nghiên cứu về hệ thống văn bản pháp quy quy định việc dạy và học theo năng lực, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng việc giảng dạy, sự ảnh hưởng của cơ sở vật chất về chất lượng dạy và học, việc đánh giá kết quả dạy học theo định hướng phát triển năng lực,… Nhóm nghiên cứu tiếp thu các ý kiến đóng góp, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện báo cáo.