Hội thảo khoa học thường niên năm 2024

07/12/2024 10:14 GMT+7
Ngày 06 - 07 tháng 12 năm 2024, Hội thảo Khoa học thường niên năm 2024 với chủ đề “Giáo dục trong thế giới số” diễn ra tại Khách sạn Daewoo, Hà Nội. Sự kiện được Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (KHGDVN) phối hợp tổ chức cùng Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), và đồng hành cùng các đối tác Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO), Tổ chức Angel’s Haven (Hàn Quốc), Hiệp hội Vì Giáo dục cho mọi người Việt Nam (VAEFA).

Hội thảo thường niên là sự kiện khoa học quan trọng của Viện, công bố những nghiên cứu nổi bật, cập nhật các xu hướng mới, đồng thời tạo ra diễn đàn uy tín để các nhà quản lý giáo dục, chuyên gia, giảng viên và giáo viên cùng trao đổi về những cơ hội và thách thức của giáo dục. Đây là hoạt động thường niên hướng tới kỉ niệm ngày thành lập Viện KHGDVN (06/12/1961 - 06/12/2024).
 
Việt Nam đang tích cực triển khai chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, xác định giáo dục và đào tạo là lĩnh vực ưu tiên. Trong những năm qua, ngành giáo dục đã thực hiện chuyển đổi số sâu rộng trong quản lý đến quá trình dạy và học trong nhà trường. Tuy nhiên, để thúc đẩy chuyển đổi số bền vững, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển giáo dục trong tương lai, cần thực hiện các nghiên cứu nền tảng, nghiên cứu hành động, các bài học thực tiễn. Hội thảo “Giáo dục trong thế giới số” được tổ chức với mong muốn tạo diễn đàn chuyên sâu, trao đổi các vấn đề vĩ mô đến thực tiễn trong giáo dục.
 

Toàn cảnh hội trường
 
Hội thảo thu hút khoảng 350 đại biểu tham dự trực tiếp và hơn 100 đại biểu tham gia trực tuyến. Về phía Bộ GD&ĐT, có sự hiện diện của đại diện Lãnh đạo và chuyên viên các Cục, Vụ. Về phía Viện KHGDVN, có sự hiện diện của GS.TS. Lê Anh Vinh - Viện trưởng, PGS.TS. Mai Văn Trinh - Phó Viện trưởng, PGS.TS. Trần Huy Hoàng - Phó Viện trưởng, cùng toàn thể lãnh đạo và cán bộ các đơn vị thuộc/ trực thuộc Viện. Ngoài ra, hội thảo nhận được sự quan tâm của các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, các tổ chức của và vì người khuyết tật, các nhà hoạch định chính sách giáo dục, chuyên gia nghiên cứu, giảng viên, giáo viên, và cha mẹ học sinh.
 
 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS-Viện trưởng Lê Anh Vinh nhiệt liệt chào mừng các quý vị đại biểu, các vị khách quý đến tham dự Hội thảo. Khi khám phá tiềm năng to lớn của giáo dục trong thế giới số, chúng ta cần tiếp cận hành trình này với một mục tiêu rõ ràng. Chúng ta cần đảm bảo rằng công nghệ là phương tiện, là cầu nối - không phải rào cản - đến giáo dục chất lượng cho tất cả mọi người. Chuyển đổi số trong giáo dục không nằm ở sự đổi mới công nghệ đơn thuần, mà nằm ở các chiến lược có chủ đích nhằm xoá bỏ chênh lệch số, nâng cao năng lực và trao quyền cho giáo viên, phát triển các kĩ năng cần thiết cho người dạy và người học trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Ông cũng bày tỏ sự mong đợi toàn thể đại biểu cùng tham gia tích cực vào các cuộc thảo luận, chia sẻ những góc nhìn của mình trong suốt hội thảo, hãy để hội thảo này trở thành một diễn đàn truyền cảm hứng cho sự thay đổi và thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác trong tương lai.
 
 
Tiếp theo là các bài phát biểu chào mừng của các đơn vị đối tác. Mở đầu, bà Tara O’Connell - Trưởng Chương trình Giáo dục, UNICEF Việt Nam phát biểu chào mừng Hội thảo. UNICEF thúc đẩy quan hệ đối tác với các cơ quan chính phủ, các tổ chức nghiên cứu và học thuật, và ngành công nghiệp công nghệ giáo dục để đóng góp vào kế hoạch chiến lược và triển khai nhanh chóng cho chương trình nghị sự chuyển đổi số trong giáo dục. Cùng nhau suy nghĩ về cách chuyển đổi số có thể cải thiện chất lượng giáo dục và tăng cường công bằng trong giáo dục. Cùng nhau chia sẻ ý tưởng, học hỏi lẫn nhau và cùng nhau đổi mới để tạo ra một tương lai mà mọi trẻ em ở Việt Nam đều được trao quyền để phát triển trong thế giới số.
 
 
Trong phát biểu chào mừng, bà Kim Narae - Phó Giám đốc Quốc Gia, Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế KOICA Việt Nam nhấn mạnh: việc thảo luận về cách giảm bớt rào cản và mở rộng cơ hội học tập cho tất cả học sinh, bao gồm cả trẻ em khuyết tật, là một nhiệm vụ quý giá mà chúng ta cần thực hiện cùng nhau. Chính vì vậy, hội thảo lần này có ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ học tập, công nghệ số đóng vai trò thiết yếu trong việc hiện thực hóa giáo dục cá nhân hóa và giáo dục bao trùm. Những ví dụ được chia sẻ tại đây hôm nay sẽ là nguồn cảm hứng quý giá, giúp trẻ em và thanh niên khuyết tật vượt qua các giới hạn học tập, phát huy tiềm năng của mình và đóng góp ý nghĩa cho xã hội. Đặc biệt, các cách tiếp cận đổi mới sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ thực tế ảo đang mở ra chân trời mới trong giáo dục dành cho người khuyết tật.
 
 
Ông Jonathan Baker, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam cho biết: tại hội thảo này, chuyên gia của UNESCO sẽ chia sẻ những thông tin sâu rộng về công nghệ, năng lực số và khuôn khổ AI trong giáo dục trên phạm vi toàn cầu, cũng như cách thức điều chỉnh chúng cho phù hợp với nhu cầu của từng địa phương. Cân nhắc cách chúng ta có thể đạt được nền giáo dục công bằng, hòa nhập, chất lượng và bền vững cho mọi người, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau. Những lợi ích đầy đủ của năng lực số và công nghệ trong giáo dục sẽ chỉ được hiện thực hóa nếu chúng ta duy trì tính hòa nhập và công bằng, cũng như các khía cạnh đạo đức, trong quá trình hoạch định và thực hiện chính sách của mình.
 
 
Phiên họp toàn thể với sự điều hành của GS.TS. Nguyễn Hữu Châu - Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Viện KHGDVN, gồm 04 bài trình bày. Tham luận “Chuyển đổi số trong giáo dục Indonesia, góc nhìn từ bình diện khu vực đến quốc gia” do TS. Muhammad Ghifary - Giám đốc Công nghệ GovTech Edu, Indonesia trình bày. Indonesia ưu tiên chuyển đổi: Hướng đến những đối tượng có thể dẫn dắt sự thay đổi, Tạo điều kiện cho sự thay đổi bằng cách tận dụng tối đa công nghệ hiện có, Đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau. Nền tảng công nghệ hiệu quả nhất là khai phá tiềm năng con người trong xã hội, thay vì thay thế họ.
 
 
Tham luận “Cơ sở pháp lý trong ứng dụng công nghệ vào giáo dục nói chung và giáo dục đặc biệt nói riêng tại Hàn Quốc và những khuyến nghị cho Việt Nam” do GS. Oh Se Woong, Giảng viên khoa giáo dục đặc biệt, Đại học Kaya, Hàn Quốc. Một số gợi ý về hướng chuyển đổi giáo dục số của Việt Nam dựa trên trường hợp hạ tầng giáo dục số của Hàn Quốc: Giới thiệu sách giáo khoa số bắt đầu từ các môn cơ bản, Phát triển nền tảng học tập trực tuyến quy mô lớn và vận hành các bài giảng thực tế, các khóa học nâng cao trình độ thông qua hợp tác giữa các trường đại học và doanh nghiệp, Thiết lập nền tảng E-Learning và cung cấp các bài giảng thời gian thực, Đề xuất lộ trình học tập được cá nhân hóa và phân tích thành tích, cung cấp tài liệu bổ sung học tập liên kết với sách giáo khoa kỹ thuật số.
 
 
Tham luận “Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục lấy con người làm trung tâm: Chính sách và năng lực” do TS. Fengchun Miao - Trưởng Bộ phận Công nghệ và AI trong Giáo dục, UNESCO Paris trình bày. AI và giáo dục: Hướng tới chủ nghĩa nhân văn trong thời kỳ kỹ thuật số. Khung chính sách về AI trong giáo dục gồm: Quy định về đạo đức AI và sử dụng công cụ AI cho giáo dục, Thúc đẩy thiết kế và sử dụng AI cho giáo dục hòa nhập, Xây dựng năng lực AI cho giáo viên và học sinh, Sử dụng AI trong sư phạm với cách tiếp cận lấy học sinh làm trung tâm.
 
 
Tham luận “Chính sách chuyển đổi số trong giáo dục Việt Nam” do TS. Trịnh Thị Anh Hoa - Trưởng Ban Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược phát triển giáo dục, Viện KHGDVN trình bày. Nội dung chính gồm: Chính sách chuyển đổi số trong giáo dục của Việt Nam, Thực tiễn chuyển đổi số trong giáo dục Việt Nam, Giải pháp tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục Việt Nam. Các giải pháp chính bao gồm: Hoàn thiện khung chính sách; Đầu tư hạ tầng và công nghệ; Đào tạo nguồn nhân lực số; Đẩy mạnh hợp tác quốc tế.
 
Phiên làm việc buổi sáng ngày 06/12 kết thúc với phần thảo luận sôi nổi của các đại biểu xung quan các vấn đề liên quan đến các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục.
  

Đại biểu tham dự hội thảo
 
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam
  
Các tin bài liên quan đến Hội thảo