Hội thảo khoa học “Đổi mới đánh giá trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018”
Ngày 30/10/2024, tại Hội trường tầng 3, trụ sở 50-52 Liễu Giai - Hà Nội, Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học thường niên năm 2024 với chủ đề “Đổi mới đánh giá trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.
Hội thảo được tổ chức nhằm tạo diễn đàn cho các nhà khoa học, các nhà quản lý giáo dục, giảng viên và giáo viên trên toàn quốc trao đổi, chia sẻ các kết quả nghiên cứu, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, mở rộng quan hệ hợp tác giữa các đơn vị về giáo dục phổ thông; xác định một số vấn đề lí luận, phương pháp, đổi mới đánh giá trong giáo dục; chia sẻ những bài học kinh nghiệm và giải pháp trong thực tiễn đánh giá học sinh khi thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Các đại biểu tham dự hội thảo
Hội thảo có sự tham gia của 80 đại biểu tại hội trường và thu hút hàng trăm lượt người theo dõi qua Livestream trên Fanpage của Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia, bao gồm đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ GD&ĐT, các chuyên gia đến từ Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội,… cùng các giảng viên, giáo viên và những người quan tâm.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS. Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện KHGDVN, Giám đốc TT PTBVCLGDPTQG nhấn mạnh trong bối cảnh hiện nay, việc đổi mới kiểm tra, đánh giá là một yêu cầu cấp thiết nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường phổ thông. Đánh giá không chỉ đơn thuần là việc xác định kết quả học tập của học sinh mà còn là một hoạt động dạy học quan trọng. Việc cải tiến hoạt động đánh giá còn giúp tạo môi trường học tập tích cực hơn. Một hệ thống đánh giá linh hoạt và sáng tạo không chỉ khuyến khích học sinh tham gia tích cực vào quá trình học mà còn giúp giáo viên điều chỉnh phương pháp giảng dạy để phù hợp hơn với từng đối tượng học sinh. Nhận diện được các điểm mạnh và điểm yếu của học sinh, giáo viên có thể thiết kế các hoạt động học tập phù hợp, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập.
TS. Tạ Ngọc Trí trình bày các vấn đề liên quan đến kiểm tra, đánh giá trên lớp
Mở đầu chương trình Hội thảo là Phiên 1 “Những vấn đề chung về đổi mới đánh giá trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018” với sự điều hành của TS. Dương Quang Ngọc - TT PTBVCLGDPTQG. Các bài tham luận gồm “Mười năm đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh: Từ chính sách đến thực tiễn” của PGS.TS. Lê Thái Hưng - Trường Đại học Giáo dục; “Một số vấn đề về kiểm tra, đánh giá trên lớp học” của TS. Tạ Ngọc Trí - Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT; và “Xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh trong các môn học và hoạt động giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018” của GS.TS. Lê Anh Vinh - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Tiếp đến là Phiên 2 “Đổi mới thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học” với sự điều hành của TS. Nguyễn Thị Thanh Nga - Trung tâm PTBVCLGDPTQG. Các bài tham luận bao gồm “Kinh nghiệm quốc tế về thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học” của Ông Đào Văn Toàn - Trung tâm PTBVCLGDPTQG; “Đổi mới thi và tuyển sinh đại học phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới” của GS.TS. Nguyễn Tiến Thảo - Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội; “Ứng dụng công nghệ khảo thí hiện đại trong kỳ thi Đánh giá tư duy TSA của Đại học Bách khoa Hà Nội” của PGS.TS. Vũ Duy Hải - Đại học Bách khoa Hà Nội; và “Xây dựng công cụ đánh giá năng lực học sinh trung học phổ thông” của PGS.TS. Nguyễn Văn Biên - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Mở đầu chương trình làm việc buổi chiều là Phiên 3 “Đổi mới đánh giá một số môn học và hoạt động giáo dục trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018” với sự điều hành của TS. Đoàn Thị Thúy Hạnh - Trung tâm PTBVCLGDPTQG. Các bài trình bày gồm “Sự thích ứng của chuẩn đánh giá: Nghiên cứu trường hợp môn Toán lớp 6” của PGS.TS. Chu Cẩm Thơ - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; “Tư duy mở trong dạy học môn Tiếng Việt ở Tiểu học theo chương trình và sách giáo khoa mới” của PGS.TS. Trần Thị Hiền Lương - Trung tâm PTBVCLGDQG; và “Sử dụng chuẩn đánh giá phẩm chất học sinh trong hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018” của Bà Bùi Ngọc Diệp - Trung tâm PTBVCLGDPTQG.
Phiên 4 “Ứng dụng công nghệ trong kiểm tra, đánh giá” do Ông Hà Văn Quỳnh - Trung tâm PTBVCLGDPTQG điều hành. Các bài trình bày bao gồm “Thiết kế công cụ đánh giá kết quả tự học ở nhà của học sinh trung học cơ sở cho giờ học trực tuyến không đồng bộ khi vận dụng mô hình lớp học đảo ngược” của TS. Đặng Thị Thu Huệ - Trung tâm PTBVCLGDPTQG; “Nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm hỗ trợ giáo viên trong kiểm tra, đánh giá” của Bà Nguyễn Thị Thu - Trung tâm PTBVCLGDPTQG; và “ Thực nghiệm ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR) trong dạy học môn Toán cấp Tiểu học tại trường Tiểu học, THCS & THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục của Ông Vương Quốc Anh - Trung tâm PTBVCLGDPTQG.
Đan xen giữa các bài tham luận là thảo luận, chia sẻ ý kiến giữa các diễn giả và các đại biểu tham dự Hội thảo. Các nội dung thảo luận tập trung vào các vấn đề: sử dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất trong dạy học các môn học và hoạt động giáo dục của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; Ứng dụng công nghệ trong kiểm tra, đánh giá; Đổi mới hình thức, phương pháp đánh giá học sinh cuối cấp;…
Kết quả của Hội thảo sẽ gợi mở ra nhiều chủ đề nghiên cứu cho các nhà khoa học, các nhà giáo dục về đổi mới đánh giá đáp ứng những thay đổi về chương trình, nội dung, phương pháp và môi trường giáo dục trong thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Các hình ảnh của hội thảo:
Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia
Tin bài liên quan đến hội thảo: