Tên đề tài luận án: Phát triển khả năng suy luận cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua hoạt động khám phá khoa học.
Chuyên ngành: Lí luận và Lịch sử Giáo dục
Mã số: 9140102
Họ tên NCS: Nguyễn Thị Nga
Người hướng dẫn: TS. Trần Thị Ngọc Trâm; TS. Đặng Lan Phương
Tên cơ sở đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Những đóng góp mới của luận án
- Về mặt lý luận
Làm sáng tỏ khái niệm khả năng suy luận phát triển khả năng suy luận cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua hoạt động khám phá khoa học và cấu trúc tâm lý của khả năng suy luận ở trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi; xác định khung lý luận cho việc nghiên cứu vấn đề phát triển khả năng suy luận cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua hoạt động khám phá khoa học ở trường mầm non.
- Về mặt thực tiễn
+ Phát hiện được một số vấn đề của thực trạng phát triển khả năng suy luận cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua hoạt động khám phá khoa học, đặc biệt là vấn đề thiếu những biện pháp hữu hiệu để phát triển khả năng suy luận cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua hoạt động khám phá khoa học.
+ Đề xuất được 02 nhóm biện pháp nhằm phát triển khả năng suy luận cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi (gồm: 1- Nhóm biện pháp chuẩn bị điều kiện để phát triển khả năng suy luận cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi; 2- Nhóm biện pháp phát triển khả năng suy luận cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua hoạt động khám phá khoa học theo hướng tăng cường các hoạt động trải nghiệm) với 07 biện pháp cụ thể, khả thi và có hiệu quả.
DISSERTATION INFORMATION
Dissertation Topic: Developing reasoning ability for preschoolers aged 5 to 6 through scientific discovery activities.
Major: Theoretical and Historical Studies
Code: 9140102
Researcher name: Nguyen Thi Nga
Instructor: Dr. Tran Thi Ngoc Tram; Dr. Dang Lan Phuong
Training Facilities: The Vietnam Institute of Educational Sciences
New contributions of the Thesis
Theoretical Contribution:
Clarifying the concept of reasoning ability, development of reasoning ability for 5 to 6 year-old preschoolers through scientific discovery activities and psychological structure of reasoning ability in 5 to 6 year-old preschoolers; determining the theoretical framework for the research of developing reasoning ability for 5 to 6 year-old preschoolers through scientific discovery activities in preschools.
Practical Contribution:
+ Identifying some problems of the development of reasoning ability for preschool children aged 5 to 6 through scientific discovery activities, especially the lack of effective measures to develop reasoning ability for preschoolers aged 5 to 6 through scientific discovery activities.
+ Proposing 02 groups of measures to develop reasoning ability for preschool children aged 5 to 6 (including: 1- Group of measures to prepare conditions for developing reasoning ability for 5 to 6 year-old preschoolers; 2- Group of measures to develop reasoning ability for 5 to 6 year-old preschoolers through scientific discovery activities in the direction of strengthening experiential activities) with 07 specific, feasible and effective measures.