Về phía Viện có Lãnh đạo Viện chủ trì hội thảo; Lãnh đạo Trung tâm Đào tạo – Bồi dưỡng, các thành viên của Tiểu ban, các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ giảng dạy chuyên ngành đào tạo.
Về phía khách mời có các chuyên gia chuyên ngành, các nhà quản lý đại diện cho các cơ sở đào tạo trong nước như: Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia, Đại học Vinh, Đại học Nha Trang, Đại học Thái Nguyên,… cùng các nhà khoa học đã tham gia công tác giảng dạy.
Tại hội thảo, các đại biểu cùng nghe báo các dự thảo chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ với hai nội dung chính là Báo cáo đánh giá và cập nhật nội dung chương trình đào tạo; và Báo cáo đối chiếu, so sánh chương trình đào tạo với các cơ sở khác trong và ngoài nước.
Mục tiêu đào tạo được cụ thể hóa trong các điều kiện của người dự tuyển, các yêu cầu cần đạt ở chuẩn đầu ra, các điều kiện để tốt nghiệp, cấu trúc chương trình nội dung đào tạo, và hướng dẫn thực hiện chương trình. Với ví dụ, Về mục tiêu đào chuyên ngành Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán: đào tạo thạc sỹ, theo dự thảo,người tốt nghiệp chương trình đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam có phẩm chất và năng lực để đảm nghiệm công tác giảng dạy Toán, nghiên cứu, giảng dạy, ứng dụng lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán và có khả năng tiếp tục học tập trình độ Tiến sĩ chuyên ngành này; Về mục tiêu đào tạo tiến sĩ, người hoàn thành chương trình đào tạo tiến sĩ chuyên ngành Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam có phẩm chất và năng lực ở trình độ cao, chuyên nghiệp để đảm nghiệm công tác quản lý giáo dục, chuyên gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học về lý luận và phương pháp dạy học Toán.
Trong phần thảo luận, các đại biểu cùng chia sẻ các vấn đề cạnh tranh trong giáo dục; các chi tiết trong điều kiện dự tuyển, chương trình khung; các học phần hỗ trợ; tính liên thông trong đào tạo thạc sĩ lên tiến sĩ; quản lí qua trình học tập và nghiên cứu của học viên; các nội dung nghiên cứu cần xuất phát từ thực tiễn, giải quyết các vấn đề thực tiễn; sự khó khăn trong việc triển khai đào tạo nhiều môn tự chọn,
Chuỗi hội thảo ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp từ các đại biểu, qua đó, Tiểu ban có sự điểu chỉnh phù hợp với định hướng đào tạo, bồi dưỡng của Viện và phù hợp với hệ thống pháp quy của Nhà nước.