Mục tiêu nghiên cứu: Nghiên cứu bộ SGK Toán của ba nước: Hàn Quốc, Mĩ, Singapore, xác định những ưu điểm cơ bản có thể học tập được; trên cơ sở đó đề xuất việc vận dụng để viết SGK Toán của Việt Nam theo định hướng phát triển năng lực theo CT GDPT mới.
Tính mới và sáng tạo:
- Xác định các yếu tố cần xem xét khi so sánh SGK Toán (cấp TH và THCS) ở các nước.
- Phân tích so sánh SGK Toán của ba nước: Hàn Quốc, Mĩ, Singapore, đối chiếu với SGK Toán ở Việt Nam, đưa ra các nhận xét về những ưu điểm có thể vận dụng khi viết SGK Toán ở Việt Nam.
- Đề xuất về cấu trúc, cách thể hiện nội dung, hình thức trình bày... của SGK Toán tiểu học và THCS mới, đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực HS.
Kết quả nghiên cứu:
- Hệ thống hóa một số vấn đề lí luận liên quan đến đề tài: quan niệm về SGK, những điểm mới của CT GDPT nói chung và định hướng CT Toán nói riêng, những vấn đề đặt ra đối với SGK Toán theo hướng phát triển năng lực HS ở cấp tiểu học và THCS.
- Phân tích so sánh SGK Toán tiểu học và THCS của ba nước: Hàn Quốc, Mĩ, Singapore; đánh giá những ưu điểm có thể kế thừa về cấu trúc, cách thể hiện nội dung qua các kênh thông tin, định hướng về phương pháp, đánh giá... đồng thời đối chiếu với SGK Toán ở Việt Nam giai đoạn hiện nay.
- Đề xuất hướng vận dụng để viết SGK Toán tiểu học và THCS đáp ứng yêu cầu CT GDPT mới.
- Biên soạn một bài trong SGK Toán cấp tiểu học, một bài trong SGK Toán cấp THCS.