Sinh hoạt khoa học chuyên đề “Kinh nghiệm quốc tế về đánh giá năng lực xuyên môn và bài học cho Việt Nam”
Ngày 15/10/2020, Ban Nghiên cứu Đánh giá giáo dục đã tổ chức buổi sinh hoạt khoa học về chuyên đề “Kinh nghiệm quốc tế về đánh giá năng lực xuyên môn và bài học cho Việt Nam”. Đây là hoạt động khoa học chuyên sâu của Ban với mục đích trao đổi học thuật và quảng bá kết quả nghiên cứu.
Tham dự buổi sinh hoạt khoa học có PSG.TS. Nguyễn Đức Minh - Phó Viện trưởng Viện KHGDVN, đại diện của Cục Quản lý chất lượng – Bộ GD&ĐT, đại diện các đơn vị, các cán bộ nghiên cứu của Viện và các nhà nghiên cứu quan tâm đến chủ đề.
Với mục tiêu nâng cao hiểu biết về kinh nghiệm quốc tế trong đánh giá năng lực xuyên môn, từ đó kết nối, nghiên cứu đối chiếu để chỉ ra bài học cho Việt Nam, nội dung được trình bày và thảo luận bao gồm:
- Nguồn gốc của đánh giá năng lực xuyên môn;
- Kinh nghiệm đánh giá năng lực xuyên môn ở Phần Lan;
- Kinh nghiệm đánh giá năng lực xuyên môn ở Canada;
- Kinh nghiệm đánh giá năng lực xuyên môn ở Hồng Kông;
- Năng lực xuyên môn trong Chương trình giảng dạy của Úc;
- Đề xuất khung đánh giá năng lực của học sinh trung học dựa theo Chương trình giáo dục phổ thông mới;
- Một số điểm mới về đánh giá học sinh trong Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT về “Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học”.
Các đại biểu tham dự đã trao đổi, đặt nhiều câu hỏi, và cùng thảo luận với phần trình bày của các báo cáo viên để hiểu rõ hơn những thông tin, kiến thức về đánh giá năng lực xuyên môn, văn hóa đánh giá và xây dựng hệ thống đánh giá ở các nước và kinh nghiệm để vận dụng vào thực tiễn trong đánh giá năng lực ở Việt Nam.
Ngoài ra, đại diện các phía cũng đã tìm hiểu, thảo luận cơ hội hợp tác trong việc phát triển đánh giá năng lực xuyên môn tại Việt Nam trong thời gian tới.
Một số hình ảnh tại buổi sinh hoạt khoa học:
PGS.TS. Chu Cẩm Thơ (Phó Trưởng ban phụ trách Ban nghiên cứu Đánh giá giáo dục) phát biểu khai mạc
PGS.TS. Nguyễn Thị Lan Phương (Cán bộ Ban Nghiên cứu Đánh giá giáo dục) báo cáo đề dẫn
Toàn cảnh buổi Sinh hoạt khoa học
ThS. Trần Thị Hương Giang (Phó Trưởng ban Ban Nghiên cứu Đánh giá giáo dục) trình bày Kinh nghiệm đánh giá năng lực xuyên môn ở Hồng Kông
Ông Vũ Trường An (cán bộ Ban Nghiên cứu Đánh giá giáo dục) trình bày Nguồn gốc của năng lực xuyên môn và Kinh nghiệm đánh giá năng lực xuyên môn ở Phần Lan
TS. Đặng Xuân Cương (cán bộ Ban Nghiên cứu Đánh giá giáo dục) trình bày Năng lực xuyên môn trong Chương trình giảng dạy của Úc
ThS. Dương Thị Thu Hương (cán bộ Ban Nghiên cứu Đánh giá giáo dục) trình bày Đề xuất khung đánh giá năng lực của học sinh trung học dựa theo Chương trình giáo dục phổ thông mới
ThS. Nguyễn Thị Hương (cán bộ Ban Nghiên cứu Đánh giá giáo dục) trình bày Một số điểm mới về đánh giá học sinh trong Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT
Ban Nghiên cứu Đánh giá giáo dục