Nghiệm thu cơ sở đề tài KH&CN “Nghiên cứu cơ sở khoa học của xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018”

19/12/2023 22:07 GMT+7
Sáng ngày 19/12/2023, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức nghiệm thu cơ sở đề tài KH&CN “Nghiên cứu cơ sở khoa học của xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018”, mã số CT.2022.10.VKG.01, do PGS.TS. Chu Cẩm Thơ làm chủ nhiệm. Đây là một trong chuỗi 17 đề tài thuộc Chương trình KH&CN cấp Bộ “Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong các môn học và hoạt động giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, mã số CT.2022.10.

 
PGS.TS. Chu Cẩm Thơ trình bày kết quả nghiên cứu
  
Hội đồng nghiệm thu gồm bảy thành viên là các nhà nghiên cứu, các nhà sư phạm trong lĩnh vực giáo dục phổ thông và quản lý giáo dục do PGS.TS. Mai Văn Trinh làm Chủ tịch.
 
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã quy định về yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực theo cấp học, môn học. Tuy nhiên, các yêu cầu cần đạt theo nội dung môn học mới chỉ coi là chuẩn nội dung dưới dạng danh sách các mục tiêu/ yêu cầu, chứ không phải là chuẩn đánh giá theo tiếp cận phát triển. Bản chất của giáo dục dựa trên năng lực là cần xác định được cấp độ năng lực hiện tại của học sinh và hỗ trợ các em lên cấp độ tiếp theo. Nhà trường và giáo viên đang gặp khó khăn trong giảng dạy và đánh giá học sinh nếu chỉ sử dụng các yêu cầu cần đạt về năng lực phẩm chất theo cấp học, năm học. Để thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên phạm vi toàn quốc, đòi hòi phải có những nghiên cứu bài bản, khoa học để xây dựng chuẩn đánh giá - được coi là công cụ không thể thiếu để đảm bảo chất lượng và định hình mục tiêu cho cách dạy, cách học của giáo viên và học sinh.
 
Mục tiêu của đề tài: Nghiên cứu cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn của việc xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh phổ thông; từ đó xác lập và chuẩn hóa khung kĩ thuật, quy trình xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh trên cơ sở yêu cầu cần đạt của môn học và hoạt động giáo dục của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
 
Nội dung nghiên cứu:
(1) Nghiên cứu cơ sở lí luận
(2) Nghiên cứu cơ sở thực tiễn
(3) Đề xuất khung kĩ thuật, quy trình xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
(4) Khảo nghiệm tính khả thi của khung kĩ thuật, quy trình xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh
(5) Đề xuất tài liệu hướng dẫn sử dụng khung kĩ thuật, quy trình xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh.
 
Hội đồng kết luận nhóm nghiên cứu cần chỉnh sửa, bổ sung theo các góp ý của các thành viên hội đồng và sớm hoàn thiện đề tài để nghiệm thu cấp Bộ.
 
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam

Tin khác