Nghiệm thu đề tài KH&CN cấp Bộ “Thực trạng áp lực lao động nghề nghiệp của giáo viên trung học cơ sở và định hướng khắc phục trong bối cảnh thực thi Chương trình giáo dục phổ thông 2018”

05/03/2024 21:48 GMT+7
Chiều ngày 05/3/2024, tại phòng họp A4, trụ sở 101 Trần Hưng Đạo - Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức nghiệm thu đề tài KH&CN cấp Bộ “Thực trạng áp lực lao động nghề nghiệp của giáo viên trung học cơ sở và định hướng khắc phục trong bối cảnh thực thi Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, mã số B2022-VKG-11, do TS. Phạm Thị Hồng Thắm là chủ nhiệm.

 
  
Hội đồng nghiệm thu gồm bảy thành viên là các nhà nghiên cứu, các nhà sư phạm trong lĩnh vực Tâm lý giáo dục do PGS.TS. Mai Văn Trinh làm Chủ tịch.
  
Mục tiêu của đề tài: Xác định thực trạng và nguyên nhân áp lực lao động nghề nghiệp đối với giáo viên Trung học cơ sở khi thực thi Chương trình giáo dục phổ thông 2018; từ đó, đề xuất định hướng khắc phục thực trạng trên.
  
Về cơ sở lí luận, nhóm nghiên cứu làm rõ các khái niệm: áp lực lao động nghề nghiệp, áp lực công việc của giáo viên, và các tác động của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đến lao động nghề nghiệp của giáo viên Trung học cơ sở.
  
Về cơ sở thực tiễn, nhóm nghiên cứu khảo sát thực trạng những biểu hiện áp lực của giáo viên THCS trong giai đoạn thực thi Chương trình giáo dục phổ thông 2018, về thể chất và tâm lý; thực trạng ảnh hưởng từ các yếu tố đến áp lực lao động nghề nghiệp của giáo viên, từ cường độ lao động của giáo viên, từ phía học sinh, từ thông tin, môi trường làm việc, từ phía công việc và cách điều hành quản lý, từ chính bản thân giáo viên; thực trạng khó khăn, tồn tại trong lao động nghề nghiệp của giáo viên THCS; thực trạng một số nguyên nhân chính gây lên áp lực lao động nghề nghiệp cho giáo viên.
  
Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực tiễn, nhóm nghiên cứu đề xuất một số định hướng giải pháp giảm áp lực cho giáo viên THCS trong giai đoạn thực thi Chương trình giáo dục phổ thông 2018, gồm: Nhóm giải pháp giảm áp lực cho giáo viên từ phía học sinh; Nhóm giải pháp về phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Nhóm giải pháp giảm áp lực cho giáo viên từ công tác quản lý; Nhóm giải pháp giảm áp lực lao động nghề nghiệp từ chính bản thân giáo viên.
  
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam

Tin khác