Nghiệm thu đề tài KH&CN cấp Bộ “Nghiên cứu đề xuất tiêu chuẩn về cơ sở vật chất của các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập”
Chiều ngày 05/4/2024, tại phòng họp A13, trụ sở 101 Trần Hưng Đạo - Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức nghiệm thu đề tài KH&CN cấp Bộ “Nghiên cứu đề xuất tiêu chuẩn về cơ sở vật chất của các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập”, mã số B2022-VKG-19, do TS. Lê Thị Luận làm chủ nhiệm.
Hội đồng nghiệm thu gồm bảy thành viên là các nhà nghiên cứu, các nhà sư phạm trong lĩnh vực Giáo dục mầm non, Quản lý giáo dục do GS.TS. Lê Anh Vinh làm Chủ tịch.
Đại diện nhóm nghiên cứu, TS. Lê Thị Luận trình bày tóm tắt các kết quả nghiên cứu. Mục tiêu của đề tài: Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn, đề xuất các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất của các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập, đáp ứng yêu cầu phát triển của trẻ em và yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục mầm non góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với loại hình cơ sở giáo dục mầm non này ở các địa phương.
Về cơ sở lí luận, nhóm nghiên cứu làm rõ các khái niệm: tiêu chuẩn và tiêu chuẩn cơ sở vật chất của cơ sở giáo dục mầm non; tiêu chuẩn cơ sở vật chất của nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập; xác định mối quan hệ giữa điều kiện cơ sở vật chất với các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục mầm non đảm bảo chất lượng chăm sóc - giáo dục trẻ trong nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập; các thành tố, yêu cầu cơ bản và quy trình xây dựng tiêu chuẩn về cơ sở vật chất của nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập.
Về cơ sở thực tiễn, nhóm nghiên cứu tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế về các tiêu chuẩn cơ bản đối với cơ sở vật chất của các trung tâm chăm sóc, giáo dục trẻ em lứa tuổi mầm non của một số quốc gia (Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Úc, New Zealand, Anh) và bài học cho Việt Nam; báo cáo khảo sát thực trạng mức độ đáp ứng của cơ sở vật chất ở các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập đối với yêu cầu phát triển của trẻ em và yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục mầm non.
Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực tiễn, nhóm nghiên cứu đề xuất bộ tiêu chuẩn cơ sở vật chất nhóm trẻ độc lập quy mô trên 07 trẻ, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập. Bộ tiêu chuẩn này gồm bốn tiêu chuẩn, 12 tiêu chí và 56 chỉ số; và Bộ tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu với nhóm trẻ độc lập tư thục tối đa bẩy trẻ gồm 14 chỉ số.
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam