Nghiệm thu đề tài KH&CN cấp Bộ “Nghiên cứu cơ sở khoa học của thiết kế công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018”
Ngày 16/5/2024, tại trụ sở 101 Trần Hưng Đạo – Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức nghiệm thu đề tài KH&CN cấp Bộ “Nghiên cứu cơ sở khoa học của thiết kế công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018”, mã số CT.2022.10.VKG.02, do TS. Đặng Xuân Cương làm chủ nhiệm. Đây là một trong chuỗi 17 đề tài thuộc Chương trình KH&CN cấp Bộ “Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong các môn học và hoạt động giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, mã số CT.2022.10.
Tham dự buổi nghiệm thu có TS. Nguyễn Hữu Độ - Chủ tịch hội đồng, các thành viên hội đồng, đại diện các phòng chức năng trực thuộc Viện, cùng các thành viên của nhóm nghiên cứu.
TS. Đặng Xuân Cương trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu đề tài
Đại diện nhóm nghiên cứu, TS. Đặng Xuân Cương trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu đã đạt được. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài: Xác lập được cơ sở khoa học của thiết kế công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất; đề xuất một số loại công cụ đánh giá phù hợp với đánh giá năng lực và phẩm chất trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Về cơ sở lý luận, đề tài làm rõ các khái niệm công cụ: đánh giá trong giáo dục, kết quả học tập, đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ, đo lường, đánh giá năng lực; khung đánh giá năng lực và phẩm chất, độ tin cậy và độ giá trị.
Về cơ sở thực tiễn, đề tài tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế về thiết kết công cụ đánh giá theo chuẩn, thiết kế công cụ đánh giá năng lực và thiết kế công cụ đánh giá phẩm chất; tìm hiểu các văn bản quy định của Việt Nam về xây dựng công cụ đánh giá phẩm chất và năng lực của học sinh; tìm hiểu thực trạng sử dụng các công cụ đánh giá hiện nay khi giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Trên cơ sở lí luận và thực tiễn, nhóm nghiên cứu đề xuất Khung đề xuất quy trình thiết kế và sử dụng công cụ đánh giá thường xuyên theo chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất; Khung đề xuất quy trình thiết kế và sử dụng công cụ đánh giá định kỳ theo chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất; Khung đề xuất kĩ thuật về loại công cụ đánh giá phù hợp với từng năng lực chung, phẩm chất chủ yếu, năng lực đặc thù môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Xây dựng khung kĩ thuật thiết kế công cụ đánh giá phẩm chất và năng lực; Hướng dẫn xây dựng ma trận đánh giá; Hướng dẫn biên soạn câu hỏi đánh giá; Hướng dẫn chuẩn hóa bộ công cụ.
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam