THÔNG TIN NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Tên đề tài: Điều chỉnh hành vi ngôn ngữ cho trẻ tự kỷ 3 – 6 tuổi dựa vào bài tập chức năng
Chuyên ngành: Lí luận và Lịch sử Giáo dục Mã số: 62 14 01 02
Nghiên cứu sinh: Đào Thị Thu Thủy
Người hướng dẫn khoa học: 1) GS.TS Nguyễn Thị Hoàng Yến
2) PGS. TS Nguyễn Đức Minh
Cơ sở đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
Về lý luận: Góp phần xây dựng và mở rộng lý luận về TTK và điều chỉnh HVNN cho TTK 3 – 6 tuổi dựa vào BTCN. Lý luận về đặc điểm HVNN của TTK được mở rộng qua nghiên cứu về đối tượng TTK với những điểm tương đồng và có những đặc trưng riêng. Thiết kế được bộ công cụ đánh giá HVNN cho TTK 3 – 6 tuổi và xây dựng quy trình điều chỉnh HVNN cho TTK dựa vào BTCN.
Về thực tiễn: Mô tả thực trạng HVNN của TTK 3 - 6 tuổi. Thiết kế và đề xuất kỹ thuật sử dụng một số BTCN trong điều chỉnh HVNN cho TTK 3 - 6 tuổi. Hướng dẫn sử dụng quy trình điều chỉnh HVNN cho TTK để có thể áp dụng trong can thiệp sớm cho TTK 3 - 6 tuổi.
Kết luận chính của luận án: Luận án đã đưa ra 05 nguyên tắc và đề xuất quy trình điều chỉnh HVNN cho TTK 3 – 6 tuổi bao gồm có 3 bước. Các bước trong quy trình điều chỉnh HVNN cho TTK đã được xây dựng đảm bảo yêu cầu chung trong việc điều chỉnh HVNN cho TTK 3 – 6 tuổi; Quy trình điều chỉnh HVNN cho TTK phù hợp với đối tượng TTK lứa tuổi mầm non 3 – 6 tuổi. 1.5. Bằng việc nghiên cứu thực nghiệm đã chứng minh rằng quy trình điều chỉnh HVNN cho TTK 3 – 6 tuổi được nghiên cứu và đề xuất trong luận án mang tính khoa học, có độ tin cậy và có tính khả thi trong các điều kiện vận dụng ở Việt Nam.
Ngày 23 tháng 12 năm 2014
Người hướng dẫn khoa học Nghiên cứu sinh
GS.TS Nguyễn Thị Hoàng Yến,
PGS.TS Nguyễn Đức Minh Đào Thị Thu Thủy
SUMMARY OF INFORMATION PRESENTED ON NEW COCLUSIONS
IN THE DOCTORAL THESIS
Title: Adjusting Linguistic behaviour for 3-6 - year - old children with autism based on functional exercises
Code: 62 14 01 02
Specialization: Theory and History of Education
Candidate: Dao Thi Thu Thuy
Consultants: 1) Prof. Dr. Nguyen Thi Hoang Yen
2) Assoc. Prof. Dr. Nguyen Duc Minh
Training Center: Vietnam Institute of Education Sciences
NEW CONCLUSIONS OF THE DISSERTATION
Theoretical: Contributing to the development and expansion of theoretical and adjusted LB for 3-6 year old CWA based on Fes. Theories of LB of CWA been extended through the study of subjects children with disabilities to the similarities and unique characteristics. Design an assessment tool for LB of 3-6 year old CWA. Develop processes for adjusting LB of CWA based on FEs .
Regarding the practical: Describe the status of LB of 3-6 year old CWA. Design and recommend to use some adjustment of FEs for 3-6 year CWA. Guideline for using LB adjustment process for CWA which applied in early intervention for CWA at 3-6 years old.
The main inclusion of the dissertation: The dissertation pointed out 05 principles and recommended the adjustument process of linguistic behavior for 3 -6 – year - old atistic children including 3 steps. The steps in the process of adjusting linguistic behaviors for children with autism have been built to ensure general requirements to regulate linguistic behaviors for 3-6 – year – old autistic children; The process of adjusting linguistic behaviors for children with autism is suitable with preschool children with autism at the age of 3-6. Functional exercises demonstrate functionality and personalization; ensure comprehensive education, specificity, flexibility, versatility connected to inclusive education.
Consultants Researcher
Prof. Dr. Nguyen Thi Hoang Yen,
Assoc. Prof. Dr.Nguyen Duc Minh Dao Thi Thu Thuy
File đính kèm:
1. Toàn văn luận án
2. Tóm tắt luận án tiếng Việt
3. Tóm tắt luận án tiếng Anh