THÔNG TIN VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
Tên luận án: Khai thác một số ứng dụng trên điện thoại di động hỗ trợ học sinh lớp 12 THPT tự học Toán
Chuyên ngành: LL và PPDH bộ môn Toán Mã số: 62.14.01.11
Nghiên cứu sinh: Trịnh Thị Phương Thảo Khóa: 2010 - 2013
Chức danh khoa học, học vị người hướng dẫn:
PGS.TS. Đào Thái Lai
PGS.TS. Nguyễn Thị Tĩnh
Tên cơ sở đào tạo: Viện Khoa học giáo dục Việt Nam
Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận, những điểm mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án:
(1) Làm rõ những yếu tố tích cực của Công nghệ thông tin nói chung, M-learning nói riêng trong đó có việc sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) đến quá trình tự học Toán của học sinh (HS).
(2). Đề xuất mô hình hệ M-learning với các chức năng phù hợp việc tự học của HS cũng như các bước triển khai tự học với M-learning.
(3) Đưa ra được những yêu cầu, nguyên tắc cụ thể để biên tập, thiết kế nội dung học liệu điện tử (HLĐT) hỗ trợ HS lớp 12 tự học Toán thông qua việc khai thác một số ứng dụng trên ĐTDĐ phù hợp với mục tiêu, chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn Toán lớp 12. Sản phẩm HLĐT của luận án đã thể hiện được lý luận về tự học đồng thời lại khai thác được những điểm mạnh của M-learning trong tự học Toán nên hoàn toàn có thể tiếp tục hoàn thiện và phát triển.
(4). Đưa ra một quy trình khai thác một số ứng dụng trên ĐTDĐ hỗ trợ HS tự học Toán, trên cơ sở đó để xuất các phương án cụ thể khai thác một số ứng dụng của ĐTDĐ hỗ trợ HS tự học Toán trong và ngoài giờ lên lớp. Các phương án này đã được trải nghiệm qua thực tế và được kiểm nghiệm, đánh giá qua thực nghiệm sư phạm.
(5) Những kết quả nghiên cứu của luận án cho phép kết luận: Trong điều kiện thực tế của Việt Nam hiện nay việc triển khai M-learning, trong đó có việc khai thác một số ứng dụng của ĐTDĐ hỗ trợ HS tự học Toán là khả thi, nó cho phép ta khai thác được ngay các thành tựu mới nhất của CNTT&TT vào dạy học Toán. Mặt khác, việc khai thác một số ứng dụng của ĐTDĐ hỗ trợ HS tự học Toán còn góp phần bồi dưỡng việc ứng dụng CNTT&TT vào học tập, cuộc sống cho HS (đây là một trong những kỹ năng không thể thiếu được của con người lao động trong thế kỷ 21).
Hà Nội, ngày 10 tháng 10 năm 2014
Cán bộ hướng dẫn Nghiên cứu sinh
PGS.TS Đào Thái Lai, PGS.TS Nguyễn Thị Tĩnh Trịnh Thị Phương Thảo
INFORMATION ON NEW ACADEMIC AND THEORETICAL CONTRIBUTIONS OF THE THESIS
Name of the thesis: Exploiting some applications on mobile phones supporting high school students in grade 12 to self-study Mathematics
Major: Theories and Methods of teach Mathematics Code: 62.14.01.11
Post-graduate student: Trinh Thi Phuong Thao Course: 2010 - 2013
Scientific title, academic distinction of Supervisors:
1. Assoc. Prof. Dr. Dao Thai Lai
2. Assoc. Prof. Dr. Nguyen Thi Tinh
Name of training institution: Vietnam Institute of Educational Sciences
New academic and theoretical findings, new points drawn from the research results and surveys of the thesis:
(1) Clarifying the positive elements of information technology in general, M-learning in particular, including the use of mobile phones to the process of self-studying Mathematics of students.
(2) Proposing M-learning system model with proper functions that are suitable for students to self-study and implementation steps in self-studying with M-learning.
(3) Giving specific requirements, rules for editing, designing contents of electronic learning materials supporting Grade 12 students to self-study Mathematics by exploiting of a number of mobile phone applications in accordance with the objectives, standard knowledge and skills of Mathematics for Grade 12. Electronic learning materials product of the thesis has shown the theoretical aspect of self-studying and it exploits the strengths of M-learning in Mathematics self-studying, so it can completely continue to be improved and developed.
(4) Offering an exploitation process of some mobile phone applications supporting Grade 12 students to self-study Mathematics; on that basis, producing specific plans to exploit a number of mobile phone applications to support students to self-study Mathematics inside and outside classrooms. The plans have been through real experience and have been tested, evaluated via pedagogy experiment.
(5) Research results of the thesis allow us to conclude: In the actual current context of Vietnam, the deployment of M-learning, including the exploitation of a number of mobile phone applications supporting students to self-study Mathematics is feasible, it allows us to exploit even the latest advances of Information and Communication Technology in teaching Mathematics. On the other hand, the exploitation of a number of applications of mobile phone to support students to self-study Mathematics also contributes to fostering the use of Information and Communication Technology in learning and life of students (this is one of the indispensable skills of laborers in the 21st century).
Hanoi, October 10, 2014
Supervisors Post-graduate student
Assoc. Prof. Dr. Dao Thai Lai,
Assoc. Prof. Dr. Nguyen Thi Tinh Trinh Thi Phuong Thao
File đính kèm:
1. Toàn văn luận án
2. Tóm tắt luận án tiếng việt
3. Tóm tắt luận án tiếng Anh