NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI VỀ MẶT HỌC THUẬT, LÝ LUẬN CỦA LUẬN ÁN
- Tên luận án: Dạy học thơ văn Nguyễn Đình Chiểu dưới góc nhìn văn hóa Nam Bộ
- Ngành khoa học của luận án: Lí luận và Phương pháp dạy học văn – tiếng Việt.
- Mã số: 62.14.01.11
- Tên tác giả: Nguyễn Phước Hoàng. Khóa: 2012 – 2015
- Chức danh khoa học, học vị, tên người hướng dẫn : PGS. TS. Đỗ Ngọc Thống và TS. Nguyễn Thị Hồng Vân
- Tên cơ sở đào tao: Viện Khoa học giáo dục Việt Nam
- Các kết quả chính và kết luận:
+ Luận án đã nghiên cứu, tổng hợp các khái niệm cơ bản về văn hóa, quan hệ văn hóa với văn học; tổng quan các nghiên cứu về mối quan hệ văn hóa với văn học và đặt vấn đề tiếp cận văn hóa trong dạy học tác phẩm văn học. Kết quả nghiên cứu của luận án sẽ giúp giáo viên, học sinh và bạn đọc nói chung tiếp cận văn chương ông dễ dàng hơn, từ đó, có thể nhận thức đầy đủ và sâu sắc các giá trị thơ văn của ông.
+ Luận án đã đề xuất con đường dạy học thơ văn Nguyễn Đình Chiểu từ hướng tiếp cận văn hóa Nam Bộ. Qua thực nghiệm giảng dạy thơ văn ông, tác giả luận án đã chứng minh tính khả thi của phương pháp này, đồng thời đưa ra qui trình tổ chức dạy học thơ văn thơ văn Nguyễn Đình Chiểu từ hướng tiếp cận văn hóa Nam Bộ; đưa ra một số giáo án khả thi để giáo viên tham khảo, vận dụng.
+ Luận án có đóng góp mới, có giá trị khoa học và thực tiễn.
Tập thể cán bộ hướng dẫn Nghiên cứu sinh
PGS. TS. Đỗ Ngọc Thống TS. Nguyễn Thị Hồng Vân Nguyễn Phước Hoàng
THE NEWS CONTRIBUTIONS BASED ON ACADEMIC
AND THEORICAL DISSERTATION
Title: Teaching and learning the literatures and poems of Nguyen Dinh Chieu perspective the Southern culture.
The science of the dissertation: Theory and method of teaching Vietnamese literature.
Code: 62.14.01.11
Author: Hoang Nguyen Phuoc, course: 2012 – 2015
Academic title: Associate Professor, doctors. Thong Do Ngoc and Van Nguyen Thi Hong.
School: Educational Science Institute of Vietnam.
The main results and findings
+) This dissertation has conducted and synthetic the basic of concepts about cultures, the relationship between cultures and literatures. General view, the research of its connection both cultures and literatures and questioning the approach the culture in teaching literatures works. The result of this thesis will help the teachers, students and even readers in general and approaching Nguyen Dinh Chieu’s literary and understanding deeply in term of the value of his literatures and poems.
+) This dissertation also proposes the method when teaching the literatures of Nguyen Dinh Chieu from approaching the culture of the Southern through the experiments in teaching his literatues, the writer has proved the feasible method. At the same time, he brings out the process of teaching Nguyen Dinh Chieu’s literatues and poems from the approaching the Southern culture and carrying out the reliable lesson plans for teacher’s references and applying.
+) This is a new contribution which has practical and scientific value.
The staff of instructions Postgraduate
Associate Proffessor, Doctors
Thong Do Ngoc Van Nguyen Thi Hong Hoang Nguyen Phuoc
File đính kèm:
1. Toàn văn luận án
2. Tóm tắt luận án Tiếng Việt
3. Tóm tắt luận án Tiếng Anh