Thông tin luận án "Dạy học đọc hiểu văn bản nghị luận ở trường trung học phổ thông"

10/08/2017 16:55 GMT+7
Thông tin luận án "Dạy học đọc hiểu văn bản nghị luận ở trường trung học phổ thông", Nghiên cứu sinh: Lưu Thị Trường Giang

 THÔNG TIN VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI
VỀ MẶT HỌC THUẬT, LÝ LUẬN CỦA LUẬN ÁN
 

- Tên luận án: Dạy học đọc hiểu văn bản nghị luận ở trường trung học phổ thông
- Ngành khoa học của luận án: Lí luận và Phương pháp dạy học văn - tiếng Việt. Mã số: 62.14.01.11
- Tên tác giả: Lưu Thị Trường Giang.  Khóa: 2012 – 2015
- Chức danh khoa học, học vị, tên người hướng dẫn : PGS. TS. Hoàng Hòa Bình và PGS. TS. Trần Thị Hiền Lương
- Tên cơ sở đào tao: Viện Khoa học giáo dục Việt Nam
- Các kết quả chính và kết luận: 
     + Luận án đã hệ thống hóa những vấn đề lí luận về đọc hiểu: quan niệm đọc hiểu và dạy học đọc hiểu văn bản; phương pháp dạy học đọc hiểu văn bản nghị luận theo đặc trưng thể loại và theo hướng tích hợp. Luận án đã đề xuất các biện pháp dạy học và quy trình dạy - học văn bản nghị luận mới. Kết quả nghiên cứu của luận án sẽ giúp giáo viên, học sinh và bạn đọc nói chung đọc hiểu văn bản nghị luận dễ dàng hơn, từ đó, có thể có cách đọc hiểu loại văn bản này sâu sắc hơn.
     + Cách tổ chức dạy học đọc hiểu văn bản nghị luận được đề xuất trong luận án có thể định hướng cho giáo viên cách khai thác văn bản nghị luận một cách hiệu quả, giúp học sinh không chỉ biết cách đọc hiểu văn bản nghị luận trong chương trình, sách giáo khoa và mà còn biết cách đọc các văn bản nghị luận ngoài chương trình cũng như các loại văn bản khác.
     + Quy trình dạy học đọc hiểu văn bản nghị luận luận án đề xuất có thể góp phần đổi mới cách tổ chức dạy - học đọc hiểu văn bản nghị luận nói riêng, văn bản văn học nói chung ở trường trung học phổ thông.
 
             Tập thể cán bộ hướng dẫn                                  Nghiên cứu sinh

             PGS. TS. Hoàng Hòa Bình     
            PGS. TS. Trần Thị Hiền Lương                                                 Lưu Thị Trường Giang


SUMMARY OF NEW CONCLUSIONS OF THE DISSERTATION

- Dissertation title: Teaching  Literary Essay reading comprehension at high schools
- Major: Literature & Linguistics Teaching Methodology.     Code: 62.14.01.11
- Doctoral candidate:: Luu Thi Truong Giang.  Academic year: 2012 – 2015
- Supervisors : Assoc. Prof. Dr. Hoang Hoa Binh and Assoc. Prof. Dr. Tran Thi Hien Luong
- Training institution: The Vietnam Institute of Educational Sciences

- Main contents and new conclusions: 
     + The Dissertation has systematized the theoretical issues of reading comprehension: concepts of reading comprehension and teaching reading comprehension; methods o teaching Literary Essay reading comprehension according to the characteristics of genres and integrated approaches. The Dissertation has proposed new teaching methods and processes of teaching Literary Essay reading comprehension. The research results of the Dissertation will help teachers, students and readers have a deeper understanding about Literary Essay.
     + The ways of organizing the teaching of Literary Essay reading comprehension proposed in the Dissertation guide teachers to deploy Literary Essay effectively, helping students not only know how to read Literary Essay in training programs and textbooks but also know how to read other Literary Essays as well as other kinds of documents.
     + The process of teaching Literary Essay reading comprehension proposed in the Dissertation may contribute to innovative the organization of teaching Literary Essay reading comprehension in particular, literary texts in general at high schools.

                                 Supervisors                          Doctoral candidate

             Assoc. Prof. Dr. Hoang Hoa Binh
             Assoc. Prof. Dr. Tran Thi Hien Luong                                         Luu Thi Truong Giang
 
 File đính kèm:

Tin khác