Mục tiêu nghiên cứu: Tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế về tư vấn nghề nghiệp cho sinh viên đại học ở một số quốc gia trên thế giới và bài học tham khảo cho GD ĐH Việt Nam.
Tính mới và tính sáng tạo: Đề tài được triển khai nhằm nghiên cứu kinh nghiệm tư vấn nghề nghiệp cho SV ĐH của một số nước trên thế giới (Hoa Kỳ, Australia, Trung Quốc) và rút ra bài học cho Việt Nam. Trên cơ sở điều kiện thực tiễn của Việt Nam và áp dụng kinh nghiệm quốc tế, đề tài đề xuất 7 bài học về TVNN cho ĐH Việt Nam.
Kết quả nghiên cứu:
- Nghiên cứu cơ sở lý luận về: 1/Các khái niệm có liên quan như hướng nghiệp, tư vấn nghề nghiệp, định hướng nghề nghiệp...; 2/ Vai trò của tư vấn nghề nghiệp với các đối tượng có liên quan: nhà trường, giảng viên, sinh viên đại học, doanh nghiệp; 3/Nội dung tư vấn nghề nghiệp; 4/Các yếu tố ảnh hưởng tới nghề nghiệp trong tương lai
- Nghiên cứu, phân tích và so sánh kinh nghiệm quốc tế về tư vấn nghề nghiệp cho sinh viên đại học ở Hoa Kỳ, Australia và Trung Quốc theo 5 nội dung: 1/Bối cảnh tư vấn nghề nghiệp cho sinh viên đại học, 2/Tư vấn phương pháp học tập, 3/Tư vấn trang bị các kỹ năng cần thiết cho công việc trong tương lai, 4/Định hướng nghề nghiệp tương lai và con đường lập nghiệp, 5/Nghề nghiệp tương lai- cơ hội, rủi ro và thách thức.
- Đề xuất bài học tham khảo cho Việt Nam:1/Bối cảnh tư vấn nghề nghiệp cho sinh viên đại học của Việt Nam. 2/Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam