Nghiệm thu đề tài KH&CN cấp Bộ “Hướng dẫn sử dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học, hoạt động giáo dục ở Trung học cơ sở theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”
Chiều ngày 13/11/2024, tại trụ sở 101 Trần Hưng Đạo - Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức nghiệm thu đề tài KH&CN cấp Bộ “Hướng dẫn sử dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học, hoạt động giáo dục ở Trung học cơ sở theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, mã số CT.2022.10.VKG.16, do ThS. Nguyễn Thị Hương làm chủ nhiệm. Đây là một trong chuỗi 17 đề tài thuộc Chương trình KH&CN cấp Bộ “Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong các môn học và hoạt động giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, mã số CT.2022.10.
Đại diện nhóm nghiên cứu, ThS. Nguyễn Thị Hương trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu đã đạt được. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài: Phân tích được những yếu tố lí luận và thực tiễn liên quan tới chủ trương, chính sách giáo dục THCS về việc sử dụng chuẩn, công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh; Đề xuất được những biện pháp sử dụng chuẩn và công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh THCS từng lớp ở cấp THCS.
Kết quả nghiên cứu của đề tài:
- Nghiên cứu cơ sở lí luận: Một số khái niệm cơ bản: năng lực học sinh, phẩm chất học sinh, chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất, sử dụng chuẩn đánh giá; Sử dụng chuẩn đánh giá: các đối tượng sử dụng chuẩn trong đánh giá năng lực và phẩm chất; Ccác bước sử dụng chuẩn;
- Nghiên cứu cơ sở thực tiễn: Kinh nghiệm quốc tế về sử dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất; Thực trạng sử dụng chuẩn, công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất ở một số trường trung học cơ sở ở Việt Nam;
- Xây dựng hướng dẫn sử dụng và tài liệu tập huấn hướng dẫn sử dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học ở Trung học cơ sở theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Khung hướng dẫn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh trung học cơ sở theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Tài liệu hướng dẫn vận dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh ở Trung học cơ sở theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Tài liệu hướng dẫn sử dụng các bộ công cụ theo chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất đã được xây dựng; Tài liệu tập huấn hướng dẫn sử dụng chuẩn và công cụ đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh ở Trung học cơ sở.
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam