Thông tin luận án “Nghiên cứu thiết kế và sử dụng sách giáo khoa điện tử trong dạy học phép biến hình trên mặt phẳng theo hướng tổ chức các hoạt động khám phá”
Thông tin luận án “Nghiên cứu thiết kế và sử dụng sách giáo khoa điện tử trong dạy học phép biến hình trên mặt phẳng theo hướng tổ chức các hoạt động khám phá”, Nghiên cứu sinh: Nguyễn Ngọc Giang
TÓM TẮT NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
- Tên luận án: “Nghiên cứu thiết kế và sử dụng sách giáo khoa điện tử trong dạy học phép biến hình trên mặt phẳng theo hướng tổ chức các hoạt động khám phá”
- Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán.
- Mã số: 62.14.01.11
- Tên tác giả: Nguyễn Ngọc Giang
- Tên cơ sở đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
- Tên thầy giáo hướng dẫn: 1. PGS. TS Đào Thái Lai; 2. PGS. TS Trần Trung
Tóm tắt những đóng góp mới của luận án
1. Góp phần làm rõ một số khái niệm như: DHKP, SGK, SGKĐT, đề xuất các yêu cầu, nguyên tắc thiết kế, xây dựng SGKĐT nhằm mục đích khai thác một số ứng dụng trên SGKĐT hỗ trợ HS học phép biến hình trên mặt phẳng theo hướng tổ chức các hoạt động khám phá.
2. Đề xuất các yêu cầu sư phạm cụ thể để tổ chức cho HS khai thác một số ứng dụng của SGKĐT trong quá trình học phép biến hình trên mặt phẳng theo hướng tổ chức các hoạt động khám phá (tập trung vào việc khai thác nguồn học liệu điện tử do đề tài thiết kế).
3. Đưa ra được cách thức sử dụng SGKĐT trong dạy học phép biến hình trên mặt phẳng theo hướng tổ chức các hoạt động khám phá gồm các bước chủ yếu sau:
- GV giao nhiệm vụ về nhà cho HS (ở tiết học trước đó trên lớp)
- HS tự học với SGKĐT
- HS học trên lớp (sau khi HS đã học theo SGKĐT trước đó)
- GV giao nhiệm vụ về nhà cho HS (ở tiết học sau)
Hà Nội, ngày 20 tháng 9 năm 2016
Thay mặt tập thể cán bộ hướng dẫn Nghiên cứu sinh
PGS. TS. Đào Thái Lai Nguyễn Ngọc Giang
SUMMARY OF THE NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS
Thesis title: “The research of designing and using e-textbooks in teaching the transformations on a plane according to the organized orientation of discoverable acts”
Major: Theory and Methods of teaching mathematics
Major code: 62.14.01.11
Name of PhD student: Nguyen Ngoc Giang
Name of Scientific Supervisors:
1. Associate. Prof Dr Dao Thai Lai; 2. Associate. Prof Dr Tran Trung
Educational institute: The Vietnam Institute of Educational Sciences
SUMMARY OF THE NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS
1. The thesis clarifies the following terms: Discovery learning, textbooks, e-textbooks, proposes the requirements and principles of designing and building e-textbooks in order to exploit some its applications to help students to learn the transformations on a plane according to the organized orientation of discoverable acts.
2. The thesis proposes the concrete experiment requirements in order to organize students to exploit some applications of the e-textbook in learning the transformations on a plane according to the organized orientation of discoverable acts (focusing on exploiting e-documents designed by the thesis).
3. The thesis proposes the method of using e-textbook in teaching the transformations on a plane according to the organized orientation of discoverable acts based on the four following main steps:
- Teacher gives home tasks to students (in the previous lesson in class)
- Student learns with e-textbook by himself
- Students learn in class (after students have learned the lesson in the e-textbook)
- Teacher gives home tasks to students (in the next learning period)
Hanoi, September 20th, 2016
On behalf of the supervisors Ph.D. Student
Associate. Prof. Dr Dao Thai Lai Nguyen Ngoc Giang