Mục lục tạp chí Khoa học giáo dục số 76

10/08/2017 16:55 GMT+7
Mục lục và tóm tắt tạp chí Khoa học giáo dục số 76, tháng 1-2012

NGHIÊN CỨU
 
Thư Toà soạn
 
1.Uông Chu Lưu
Những thành tựu đáng trân trọng và tự hào
Bài phát biểu của đồng chí Uông Chu Lưu – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội tại lễ kỉ niệm 50 năm thành lập Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba  
 
2.Nguyễn Minh Đường
Tiếp cận hệ thống trong nghiên cứu phát triển nguồn nhân lực
Bài viết đề cập đến vấn đề tiếp cận hệ thống trong nghiên cứu phát triển nguồn nhân lực (PTNNL) theo phương pháp tiếp cận hệ thống. Theo tác giả, ngoài việc nghiên cứu các thành tố của nội dung PTNNL còn phải tính đến mối quan hệ và ảnh hưởng của nhiều yếu tố khách quan cũng như chủ quan,
 
3. Đặng Quốc Bảo
Giá trị và thứ hạng một số chỉ số phát triển của Việt Nam trong sự so sánh với 8 nước có quan hệ gần với nước ta
Bài viết trình bày những giá trị và thứ hạng qua 4 chỉ số phát triển cơ bản của Việt Nam trong sự so sánh với 8 nước có quan hệ gần với Việt Nam, qua đó khẳng định "Cần thực hiện một chiến lược giáo dục để sự phát triển của Việt Nam đến năm 2020 đạt được trạng thái của Thái Lan năm 2011".
 
4. Hà Nhật Thăng
Phương pháp luận nghiên cứu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay
Bµi viÕt tr×nh bµy ®Þnh h­íng ch­¬ng tr×nh gi¸o dôc phæ th«ng thêi k× c«ng nghiÖp hãa, hiÖn ®¹i ho¸ vµ nh÷ng yªu cÇu ®èi víi gi¸o viªn phæ th«ng.
 
5. Vũ Trọng Rỹ
Thực trạng lao động sư phạm của giáo viên phổ thông hiện nay
Bài viết trình bày kết quả khảo sát về thực trạng lao động sư phạm của GV phổ thông hiện nay. Kết quả khảo sát cho thấy, hầu hết GVPT hiện nay phải làm việc quá tải, chịu nhiều áp lực trong khi thu nhập không đủ để trang trải cuộc sống. Tác giả đưa ra một số kiến nghị nhằm khắc phục những tồn tại nói trên.
 
6. Trần Thị Bích Trà
Thực trạng giáo dục gia đình đối với trẻ mầm non
Tác giả đề cập đến quan niệm về giáo dục gia đình đối với trẻ mầm non, đồng thời trình bày kết quả nghiên cứu một số nội dung về GD gia đình đối với trẻ mầm non như: nhận thức về vai trò của gia đình đối với trẻ; sự thống nhất trong việc GD trẻ; những khó khăn của cha mẹ trong việc GD trẻ tại gia đình…
 
7. Lê Văn Tạc, Ngô Thị Kim Thoa
Vài nét thực trạng về thiết bị dạy học đối với học sinh khuyết tật tiểu học
Bài viết trình bày vài nét thực trạng thiết bị dạy học trong việc dạy học sinh khuyết tật cấp tiểu học, từ vai trò của thiết bị dạy học đối với quá trình nhận thức của học sinh khuyết tật tiểu học đến thực trạng và việc bổ sung các thiết bị dạy học nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn để học sinh tiểu học nhận thức bài học.
 
8. Đào Ngọc Lộc
Một số vấn đề lí luận về song ngữ và dạy học ngoại ngữ
Bài viết đề cập đến một số vấn đề lí luận về song ngữ và dạy học song ngữ. Tác giả trình bày khái niệm về song ngữ và dạy học song ngữ, các loại năng lực song ngữ, việc sử dụng song ngữ của cá nhân, cũng như vấn đề phân loại chương trình dạy học song ngữ.         
     
9. Nguyễn Anh Thuấn
Chất lượng quản lí dạy-học của người hiệu trưởng trường phố thông
Đề cập đến chất lượng quản lí dạy - học của người hiệu trưởng trường phổ thông, tác giả trình bày: Vai trò của người hiệu trưởng trường phổ thông đối với quản lí dạy học; Mục tiêu; Nội dung; Chất lượng quản lí dạy – học của người hiệu trưởng trường phổ thông
 
10. Nguyễn Khắc Hùng
Giáo dục kĩ năng sống, một yếu tố ngăn ngừa tội phạm ở lứa tuổi học sinh trung học phổ thông
Tác giả cho rằng việc phối hợp các lực lượng để giáo dục kĩ năng sống cho học sinh ngoài giờ lên lớp là yếu tố cần quan tâm đặc biệt nhằm tạo năng lực tâm lí xã hội cho lớp trẻ, giúp họ phát huy nội lực với những kĩ năng hành động cụ thể để tự bảo vệ và ứng phó với cuộc sống.
 
11. Ngô Anh Tuấn
Nguyên tắc kết hợp các kênh thông tin nghe-nhìn trong bài giảng multimedia - Lý thuyết và thực nghiệm kiểm định trong điều kiện thực tế hiện nay
Bài viết trình bày một thử nghiệm quan trọng về thuyết xử lí kép của kí ức làm việc trong lĩnh vực học tập với sự hỗ trợ của multimedia, đó là:Nguyên tắc kết hợp các kênh thông tin nghe-nhìn trong bài giảng multimedia - Lí thuyết và Thực nghiệm kiểm định trong điều kiện thực tế hiện nay
 
12. Lê Thị Phượng
Nâng cao chất lượng đào tạo nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành cử nhân Ngư văn ở Trường Đại học Hồng Đức Thanh Hoá
Trong bối cảnh các trường đại học trong cả nước đang cố gắng nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên cho các cơ sở giáo dục, tác giả đưa ra một số biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghiệp vụ sư phạm cho SV ngành cử nhân Ngữ văn ở Trường Đại học Hồng Đức Thanh Hóa.
 
TRAO ĐỔI
13. Tạ Quang Tuấn
Phương pháp viết các mục tiêu nhận thức trong dạy học
Bài viết giúp bạn đọc tiếp cận cách phân loại mục tiêu nhận thức trong dạy học và cách thức vận dụng chúng vào việc viết các mục tiêu nhận thức trong dạy học; góp phần lập kế hoạch và xây dựng giáo án giảng dạy.
 
THỰC TIỄN GIÁO DỤC
14. Nguyễn Sỹ Thư
Xây dựng và phát triển trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn tỉnh Kon Tum
Tác giả bài viết nêu lên thực trạng trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn tỉnh Kon Tum, từ đó đưa ra mô hình trung tâm học tập cộng đồng phù hợp với từng vùng và các giải pháp đi kèm trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
 
15. Nguyễn Ngọc Lợi
Quản lí đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành phố Cần Thơ đến 2020
Tác giả trình bày một số vấn đề về quản lí đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành phố Cần Thơ đến năm 2020.
 
16. Đinh Thị Hồng Hải
Một số giải pháp quản lí nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Nội
Tác giả đề xuất một số giải pháp quản lí nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Nội trong giai đoạn 2010-2020
 
GIÁO DỤC DÂN TỘC
17. Vi Văn Điểu
Gắn bó với thực tiễn, tôn trọng tính đặc thù – Hướng đi của nghiên cứu giáo dục dân tộc năm 2012 và những năm tới
Bài viết trình bày hướng đi của nghiên cứu giáo dục dân tộc năm 2012 và những năm tới, đó là: Gắn bó với thực tiễn, tôn trọng tính đặc thù. Theo tác giả, việc tôn trọng tính đặc thù của từng vùng dân tộc và từng dân tộc là cơ sở để xác định các mục tiêu, nội dung và phương pháp giáo dục phù hợp.
 
GIÁO DỤC NƯỚC NGOÀI
18. Trần Thị Ngọc Trâm
Vài nét về hệ thống giáo dục và giáo dục mầm non Canada
Bài viết cung cấp thông tin sơ lược về đất nước Canada, hệ thống GD Canada, và đặc biệt, trình bày kĩ lưỡng về GD mầm non của Canada với các khía cạnh như: việc quản lí GDMN, chương trình GDMN, đào tạo GV mầm non, chính sách đầu tư cho GDMN

 

Mục lục bằng tiếng Anh