Nghiệm thu cơ sở đề tài KH&CN cấp Bộ “Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS và THPT trong CTGDPT 2018”
Chiều ngày 03/7/2024, tại trụ sở 101 Trần Hưng Đạo - Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức nghiệm thu cơ sở đề tài KH&CN cấp Bộ Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS và THPT trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018”, mã số CT.2022.10.VKG.11, do TS. Trần Thị Lan làm chủ nhiệm. Đây là một trong chuỗi 17 đề tài thuộc Chương trình KH&CN cấp Bộ “Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong các môn học và hoạt động giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, mã số CT.2022.10.
Tham dự buổi nghiệm thu có GS.TS. Lê Anh Vinh - Chủ tịch hội đồng, các thành viên hội đồng, đại diện các phòng chức năng trực thuộc Viện, cùng các thành viên của nhóm nghiên cứu.
Đại diện nhóm nghiên cứu, TS. Trần Thị Lan trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu đã đạt được. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài: Xây dựng được chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS và THPT trên cơ sở yêu cầu cần đạt của các môn học này trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Nội dung nghiên cứu:
(1) Nghiên cứu những vấn đề chung về xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS, môn Lịch sử cấp THPT và môn Địa lí cấp THPT;
(2) Xây dựng chuẩn đánh giá năng lực, phẩm chất trên cơ sở yêu cầu cần đạt ở từng lớp của môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS, môn Lịch sử cấp THPT và môn Địa lí cấp THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
(3) Xây dựng công cụ minh hoạt đánh giá năng lực và phẩm chất tương thích với yêu cầu cần đạt, chuẩn đánh giá môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS, môn Lịch sử cấp THPT và môn Địa lí cấp THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
(4) Biên soạn tài liệu hướng dẫn sử dụng chuẩn đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS, môn Lịch sử cấp THPT và môn Địa lí cấp THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Sau phần trình bày kết quả nghiên cứu, các thành viên hội đồng đánh giá báo cáo tổng kết đề tài và góp ý điều chỉnh, bổ sung các nội dung nhằm nâng cao chất lượng đề tài.
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam