Nghiệm thu đề tài KH&CN cấp Bộ “Hướng dẫn sử dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học, hoạt động giáo dục ở Tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”
Chiều ngày 14/11/2024, tại trụ sở 101 Trần Hưng Đạo - Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức nghiệm thu đề tài KH&CN cấp Bộ “Hướng dẫn sử dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học, hoạt động giáo dục ở Tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, mã số CT.2022.10.VKG.15, do TS. Trần Thị Hương Giang làm chủ nhiệm. Đây là một trong chuỗi 17 đề tài thuộc Chương trình KH&CN cấp Bộ “Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong các môn học và hoạt động giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, mã số CT.2022.10.
Đại diện nhóm nghiên cứu, TS. Trần Thị Hương Giang trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu đã đạt được. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài: Xác lập được cơ sở khoa học của sử dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học, hoạt động giáo dục ở tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong quá trình giáo dục và quản lý; Xây dựng được tài liệu hướng dẫn vận dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học, hoạt động giáo dục ở tiểu học nhằm hiện thực hóa việc quản lý và bảo đảm chất lượng trong quá trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Kết quả nghiên cứu của đề tài:
+ Nghiên cứu cơ sở lí luận: Một số khái niệm cơ bản: năng lực học sinh, phẩm chất học sinh, chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất, sử dụng chuẩn đánh giá; Giới thiệu về giáo dục tiểu học và Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học;
+ Nghiên cứu cơ sở thực tiễn: Kinh nghiệm quốc tế về sử dụng chuẩn và công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất; Thực trạng sử dụng chuẩn, công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất ở một số trường tiểu học ở Việt Nam;
+ Hướng dẫn sử dụng chuẩn và các bộ công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học, hoạt động giáo dục ở tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Xây dựng khung hướng dẫn vận dụng chuẩn và công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh tiểu học; Hướng dẫn sử dụng chuẩn và các mẫu minh họa công cụ theo chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất đã được xây dựng cho học sinh tiểu học;
+ Xây dựng tài liệu tập huấn hướng dẫn sử dụng chuẩn và công cụ đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh ở tiểu học: Mục tiêu tập huấn; Chuẩn đầu ra của tập huấn; Phương pháp tập huấn; Điều kiện tiến hành tập huấn; Kế hoạch tập huấn; Nội dung tập huấn.
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam