Nghiệm thu Chương trình KH&CN “Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong các môn học và hoạt động giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”
Chiều ngày 08/01/2025, tại phòng họp A4, trụ sở 101 Trần Hưng Đạo – Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội đồng nghiệm thu cấp Bộ Chương trình KH&CN “Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong các môn học và hoạt động giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, mã số CT.2022.10 do GS.TS. Lê Anh Vinh làm chủ nhiệm.
GS. Lê Anh Vinh báo cáo kết quả thực hiện chương trình
Mục tiêu của Chương trình: Xây dựng được chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh phù hợp với yêu cầu cần đạt theo các giai đoạn trong quá trình học tập các môn học và hoạt động giáo dục của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhằm đảm bảo việc quản lý chất lượng giáo dục hiệu quả và đồng bộ.
Chương trình CT.2022.10 gồm 18 nhiệm vụ, trong đó có 02 nhiệm vụ nghiên cứu cơ sở khoa học chung của việc xây dựng chuẩn; 12 nhiệm vụ nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong các môn học và hoạt động giáo dục ở ba cấp học phổ thông; 03 nhiệm vụ hướng dẫn sử dụng chuẩn cho từng cấp học; và 01 nhiệm vụ quản lý chương trình.
Thành viên hội đồng đánh giá kết quả thực hiện chương trình
Nhóm nhiệm vụ nghiên cứu cơ sở khoa học chung của việc xây dựng chuẩn:
(1) Nghiên cứu cơ sở khoa học của xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
(2) Nghiên cứu cơ sở khoa học của thiết kế công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất
Nhóm nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong các môn học và hoạt động giáo dục ở ba cấp học phổ thông:
(1) Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Tiếng Việt cấp Tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018
(2) Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Toán cấp Tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018
(3) Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Đạo đức và Hoạt động trải nghiệm cấp Tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018
(4) Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Tự nhiên và Xã hội, Lịch sử và Địa lí cấp Tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018
(5) Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Khoa học và Tin học - Công nghệ cấp Tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018
(6) Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Giáo dục thể chất và Nghệ thuật cấp Tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018
(7) Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Toán cấp THCS và THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018
(8) Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Ngữ văn cấp THCS và THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018
(9) Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Lịch sử và Địa Lý cấp THCS và THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018
(10) Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Nghệ thuật cấp THCS và THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018
(11) Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Khoa học tự nhiên cấp THCS và các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học cấp THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018
(12) Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Giáo dục công dân cấp THCS, môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật cấp THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018
Nhóm nhiệm vụ xây dựng hướng dẫn sử dụng chuẩn cho từng cấp học:
(1) Hướng dẫn sử dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học, hoạt động giáo dục ở tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
(2) Hướng dẫn sử dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học, hoạt động giáo dục ở THCS theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
(3) Hướng dẫn sử dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học, hoạt động giáo dục ở THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
Nhiệm vụ quản lý Chương trình: Hoạt động quản lý điều hành của Ban chủ nhiệm Chương trình.
Kết quả thực hiện:
+ Làm sáng tỏ các cơ sở khoa học (lý luận và thực tiễn) làm căn cứ cho xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
+ Xác lập và chuẩn hóa được khung kĩ thuật, quy trình xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
+ Xây dựng được hệ thống chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trên cơ sở yêu cầu cần đạt của môn học, hoạt động giáo dục của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo các giai đoạn lớp, cấp học phù hợp;
+ Xây dựng được mẫu công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất tương thích với yêu cầu cần đạt, chuẩn đánh giá theo các môn học, hoạt động giáo dục và các giai đoạn (lớp, cấp học) phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
+ Xây dựng được các tài liệu hướng dẫn vận dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với các giai đoạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhằm hiện thực hóa việc quản lý và đảm bảo chất lượng trong quá trình thực hiện Chương trình.
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam