Tọa đàm “Trao đổi kinh nghiệm triển khai Đề án Ngoại ngữ Quốc gia: Dạy và học các môn học khác bằng ngoại ngữ” tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng
Ngày 17/12/2024, tại Hội trường Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng, Viện Khoa học Giáo dục phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng tổ chức buổi tọa đàm "Trao đổi kinh nghiệm triển khai Đề án Ngoại ngữ Quốc gia: Dạy và học các môn học khác bằng ngoại ngữ".
Mục đích của buổi tọa đàm nhằm chia sẻ kinh nghiệm, khó khăn, cũng như các giải pháp thực tiễn trong việc triển khai Đề án Ngoại ngữ Quốc gia tại các cơ sở giáo dục. Buổi tọa đàm hướng tới nâng cao chất lượng giảng dạy, đồng thời chuẩn bị cho hội nhập giáo dục quốc tế.
Tọa đàm có sự tham dự của GS. Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Về phía Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng, có ông Châu Tuấn Hồng, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; bà Lâm Thị Thiên Lan, Phó trưởng phòng Tổ chức Cán bộ, Phó trưởng ban thực hiện Đề án Ngoại ngữ Quốc gia Tỉnh; bà Nguyễn Thị Thu Hà, đại diện Đề án Ngoại ngữ Quốc gia cùng hơn 70 thầy cô giáo tham dự tại hội trường.
Viện trưởng Lê Anh Vinh phát biểu khai mạc hội thảo
Phát biểu khai mạc tọa đàm, GS. Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nhấn mạnh vai trò quan trọng của giảng dạy ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, trong việc thúc đẩy những chuyển biến tích cực trong giáo dục; việc nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh và giáo viên không chỉ góp phần cải thiện chất lượng giảng dạy, mà còn tạo nền tảng vững chắc đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế. GS cho biết, trong năm 2024, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam được giao thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, gồm đánh giá tác động của Đề án, xây dựng hệ thống học liệu điện tử song ngữ và Báo cáo Giáo dục Ngoại ngữ thường niên 2024.
GS. Lê Anh Vinh khẳng định, tọa đàm lần này là cơ hội ý nghĩa để các giáo viên và chuyên gia cùng nhau thảo luận về các phương pháp giảng dạy, những sáng kiến mới và chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong khuôn khổ Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2017–2025. GS. Lê Anh Vinh cũng gửi lời cảm ơn đến Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức tọa đàm này, đồng thời khẳng định sự hợp tác chặt chẽ giữa các đơn vị sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy sự phát triển giáo dục ngoại ngữ trong thời gian tới.
Ông Châu Tuấn Hồng, Tỉnh uỷ viên, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng phát biểu chào mừng toạ đàm
Ông Châu Tuấn Hồng phát biểu chào mừng, cho biết Sóc Trăng là vùng sâu còn nhiều khó khăn như thiếu môi trường học ngoại ngữ, cơ sở vật chất cho việc học Tiếng Anh chưa đảm bảo. Tuy nhiên Sở GD & ĐT Sóc Trăng đã chỉ đạo các trường nỗ lực đổi mới trong công tác dạy và học ngoại ngữ, cụ thể như nâng cao trình độ ngoại ngữ của giáo viên, tiến hành thí điểm dạy học ngoại ngữ cho học sinh lớp 1,2 và cho trẻ làm quen với Tiếng Anh. Ông nhấn mạnh “không nên học ngoại ngữ chỉ để phục vụ thi cử, cần coi ngoại ngữ là phương tiện phục vụ cho tương lai”.
Đại diện Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, GS. Lê Anh Vinh trình bày kết quả khảo sát, đánh giá triển khai môn Tiếng Anh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Theo kết quả khảo sát, mặc dù được quan tâm, chú trọng nhưng trong quá trình triển khai, việc dạy, học Ngoại ngữ tại Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn như nhận thức người dạy, học; khó khăn về thiếu giáo viên và chất lượng đội ngũ giảng dạy; hạn chế tiếp cận do vùng miền; ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học… Kết quả khảo sát cũng cho thấy sự hứng thú của học sinh đối với môn tiếng Anh, xu hướng tích hợp công nghệ trong dạy học tiếng Anh; sự hiệu quả của công tác tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Bên cạnh đó, việc dạy tiếng Anh cũng được xem xét trong bối cảnh giáo dục công dân toàn cầu và giáo dục cảm xúc xã hội.
Ông Lâm Quốc Cường – Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GDĐT tỉnh Sóc Trăng báo cáo kết quả thực hiện Đề án dạy và học Ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Báo cáo nhấn mạnh những chuyển biến tích cực trong công tác giảng dạy và học tập ngoại ngữ tại các cấp học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, tỉnh cũng đối mặt với không ít thách thức như hạn chế về cơ sở vật chất, thiếu hụt nguồn nhân lực, và sự chênh lệch giữa các vùng nông thôn và thành thị. Để khắc phục, Sở đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực như ban hành chính sách hỗ trợ, đẩy mạnh tập huấn giáo viên,…
Ông Đỗ Đức Lân báo cáo tại Toạ đàm
Ông Đỗ Đức Lân, phó trưởng phòng Quản lý khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế báo cáo “Dạy và học toán, khoa học bằng tiếng Anh. Kinh nghiệm quốc tế và một số bài học cho Việt Nam”. Trong bài trình bày ông đề cập đến năng lực tiếng Anh của một quốc gia được nâng cao sẽ góp phần phát triển kinh tế, trong đó Singapore là một trường hợp điển hình. Trong nhà trường phổ thông nhiều nước trong khu vực như Malaysia, Indonesia cũng đã nỗ lực triển khai dạy học Toán và Khoa học bằng tiếng Anh ở diện rộng nhưng cũng gặp nhiều thách thức. Trong bối cảnh của việc từng bước triển khai, đưa các chương trình song ngữ, dạy học Toán và KH vào nhà trường cũng rất được lưu tâm từ khi bắt đầu Triển khai Đề án Ngoại ngữ giai đoạn 2008-2020 cho đến nay.
Sau các báo cáo tại Tọa đàm là phần thảo luận sôi nổi giữa các giáo viên từ các cơ sở giáo dục trong tỉnh nhằm chia sẻ kinh nghiệm, giải quyết khó khăn và đề xuất giải pháp thực tiễn trong triển khai Đề án Ngoại ngữ. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng chia sẻ khó khăn thực tế dạy học ngoại ngữ ở nhà trường cũng như chía sẻ cách giáo viên nỗ lực tâm huyết để đưa tiếng anh trở nên dễ học và dễ tiếp cận hơn đối với học sinh. Các vấn đề chính các thầy cô thảo luận trong tọa đàm bao gồm nguồn học liệu mở cho môn Ngoại ngữ, định biên biên chế giáo viên dạy ngoại ngữ tại các cấp học, đặc biệt trường Mầm non, thời lượng chương trình dạy môn ngoại ngữ,….
Các thầy cô trao đổi, thảo luận trong buổi toạ đàm
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, đại diện Đề án Ngoại ngữ Quốc gia chia sẻ cùng các đại biểu
Đại diện Đề án ngoại ngữ Quốc gia, Bà Nguyễn Thị Thu Hà, chuyên viên phòng Hợp tác quốc tế cũng chia sẻ cùng các đại biểu về các thuận lợi cũng như khó khăn trong việc triển khai Đề án. Bà cũng đã giới thiệu các website, học liệu dành cho học sinh cũng như giáo viên để tiếp cận các học liệu tiếng Anh tốt hơn.
Viện trưởng Lê Anh Vinh tặng quà Ông Châu Tuấn Hồng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Tỉnh
Phát biểu tổng kết buổi toạ đàm GS. Lê Anh Vinh đánh giá cao vai trò tiên phong của đội ngũ giáo viên dạy môn tiếng Anh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 trong việc cập nhật các phương pháp dạy học mới, ứng dụng công nghệ thông tin và hoạt động dạy học. Điều này góp phần nâng cao năng lực tiếng Anh hơn 10 năm qua, dần thay đổi nhận thức của học sinh, gia đình, nhà trường và xã hội về việc học ngoại ngữ tại Việt Nam. Đại diện Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cũng trao món quà cho Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng và khẳng định mối quan hệ hợp tác, phát triển giữa đơn vị nghiên cứu và đơn vị triển khai trong các hoạt động sắp tới.
Tin bài và ảnh: Phòng Quản lý khoa hoc, Đào tạo và Hợp tác quốc tế