Mục tiêu nhiệm vụ: Tăng cường năng lực nghiên cứu cải tiến, thiết kế mẫu thiết bị dạy học các môn khoa học xã hội cho cán bộ nghiên cứu.
Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu cải tiến, thiết kế mẫu TBDH các môn khoa học xã hội ở trường phổ thông.
Kết quả nghiên cứu:
- Nghiên cứu cơ sở lý luận liên quan đến đề tài: (1) Nghiên cứu định hướng thiết kế thiết bị dạy học; (2) Nghiên cứu nguyên tắc thiết kế TBDH; (3) Nghiên cứu quy trình nghiên cứu TBDH; (4) Thiết kế cải tiến mẫu TBDH các môn khoa học xã hội theo các môn học.
- Nghiên cứu thực trạng: tìm hiểu thực trạng TBDH ở các trường phổ thông.
- Thiết kế, cải tiến các loại hình TBDH các môn khoa học xã hội: TBDH các môn Ngữ Văn, Địa lý, Lịch sử.
- Thử nghiệm và lấy ý kiến góp ý một số chuyên gia và giáo viên cho các mẫu TBDH tự làm.
Sản phẩm của nhiệm vụ:
- 02 đĩa CD: CD trò chơi ô chữ hỗ trợ dạy học môn Văn - Sử - Địa, CD Xây dựng tư liệu về các tác gia văn học trong chương trình Ngữ văn ở trường THPT bằng bản đồ tư duy.
- 01 dụng cụ: thước đo mốc lịch sử Việt Nam;
- 01 mô hình: mô hình lát cắt Địa lý;
- 02 bộ tranh: bộ tranh môn Ngữ văn lớp 10, 11, 12: Phần khái quát văn học Việt Nam trong chương trình Ngữ Văn ở trường THPT bằng bản đồ tư duy; Bộ tranh dạy học môn Lịch sử: Tư liệu hỗ trợ dạy học Lịch sử Việt Nam thời Lý.