Nước |
Trung vị |
Trung bình |
||||
Chi phí học thêm 1 môn các lớp 1 thầy 1 trò và nhóm nhỏ |
Chi phí học thêm 1 môn ở các lớp qui mô lớn |
Chi phí học thêm tính theo % của bình quân GDP trên đầu người |
Chi phí học thêm 1 môn các lớp 1 thầy 1 trò và nhóm nhỏ |
Chi phí học thêm 1 môn ở các lớp qui mô lớn |
Chi phí học thêm tính theo % của bình quân GDP trên đầu người |
|
Kazakhstan |
100.0 |
30.0 |
0.38 |
212.6 |
72.9 |
0.94 |
C.Hòa Kyrgyz |
36.3 |
24.2 |
1.21 |
63.8 |
35.9 |
1.80 |
Tajikistan |
31.3 |
6.3 |
0.44 |
76.4 |
28.1 |
1.98 |
Hộp 4: Tấm lòng đạo đức sáng chói, niềm tin kiên định và thực tế tài chính ở Việt Nam Đào Ngọc Phụng là học sinh gái 14 tuổi ở một vùng xa xôi của Việt Nam, em cao khoảng 148cm, nhưng Phụng rất khỏe mạnh. Phùng bị ám ảnh với công việc ở trường đến nỗi cô bé đặt chuông báo thức từ lúc 3 giờ sáng mỗi ngày. Cô bé dậy nhẹ nhàng sao cho không đánh thức em trai và em gái ngủ chung giường và sau đó nấu cơm sáng trong khi xem lại sách vở. Mẹ của bọn trẻ đã mất một năm trước đây, để lại cho gia đình món nợ khoảng 1.500 đô la Mĩ. Bố của chúng là thợ mộc tên là Đào Văn Hiệp rất yêu con và mong cho con được đến trường nữa nhưng anh phải kiếm công việc ở thành phố để có thể trả bớt nợ. Vì thế trong tuần Phụng giống như một bà mẹ đơn thân khi mới học lớp 9. Phụng đánh thức em trai và em gái dậy, sau khi ăn sáng chúng rời nhà và đến trường. Với Phụng, mỗi ngày em mất 90 phút đi xe đạp. Em đến trường sớm 20 phút để chắc chắn không bị muộn. Sau khi tan trường, 3 đứa trẻ đi câu cá để kiếm cái gì ăn. Phụng dành phần mình những công việc vặt không mấy vui vẻ như cọ rửa nhà vệ sinh, nhưng với các em của mình Tiến 9 tuổi, Hương 12 tuổi thì cô bé không do dự khép chúng vào kỉ luật. Khi Tiến không nghe lời, lang thang theo bọn con trai xấu cô đã đánh nó. Hầu hết thời gian cô nhẹ nhàng với em, đặc biệt khi Tiến mất mẹ. “Em cố gắng an ủi nó” cô nói “nhưng rồi cuối cùng cả 3 chị em đều khóc”. Phụng khao khát được vào đại học và trở thành kế toán. Đó gần như là giấc mơ không thể đạt được đối với một cô gái làng, nhưng khắp nơi ở Nam Á, người nghèo thường bù lại sự thiếu thốn về tiền với một niềm tin sắt đá và một tấm lòng đạo đức sáng chói rằng giáo dục có thể thay đổi số phận. Điều ám ảnh của giáo dục là một di sản của Đạo Khổng – truyền thống 2.500 năm tôn trọng người thầy, sự học rộng và những sự thi cử liên quan đến chọn nhân tài. Đó là một lí do mà những nước Đạo Khổng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam là trong số những người xuất sắc trên thế giới trong chiến tranh và nghèo đói. Phụng đã nài nỉ xin cha cô ấy cho tiền để học thêm Toán và Tiếng Anh. Ông giải thích nhẹ nhàng rằng 40 đô la Mĩ một năm thì không thể có khả năng chi trả. Phụng tiếp tục kiên định. Nhưng việc thiếu tiền đi học thêm trong khi hầu hết mọi người khác đều học là có thêm một trở ngại đối với mơ ước lâu dài của cô. Nguồn: Thay đổi từ Kristof (2011) |