Nghiệm thu nhiệm vụ theo chức năng năm 2024 (Hội đồng số 04)
Chiều ngày 28/11/2024, tại Phòng họp A4, trụ sở 101 Trần Hưng Đạo - Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức nghiệm thu nhiệm vụ theo chức năng năm 2024 (Hội đồng số 04) cho 02 nhiệm vụ của Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia và 01 nhiệm vụ của Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia.
Tham dự hội đồng, có sự chủ trì của GS.TS. Lê Anh Vinh, các thành viên hội đồng, đại diện các phòng chức năng cùng các cán bộ, viên chức của Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia và Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia.
Nhiệm vụ “Nghiên cứu, rà soát chương trình môn Toán cấp tiểu học trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018”, mã số V2024-12TX, của Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia, do TS. Trần Thúy Ngà là chủ nhiệm. Nhóm nghiên cứu đã rà soát, phân tích sự phù hợp của chương trình môn Toán cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục 2018 về sự phù hợp với cách tiếp cận phát triển năng lực và phẩm chất với mục tiêu và yêu cầu cần đạt của chương trình; tính khoa học, sư phạm, vừa sức (phù hợp với trình độ, tâm sinh lý lứa tuổi), khả thi (phù hợp với thực tiễn), phù hợp với đặc trưng môn học; tính liên thông ngang giữa các môn học, liên thông dọc giữa các chủ đề; đề xuất một số nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung, cập nhật để triển khai hiệu quả chương trình môn Toán cấp tiểu học trong bối cảnh hiện nay.
Nhiệm vụ “Nghiên cứu, rà soát chương trình môn Đạo đức, Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, mã số V2023-17TX, của Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia, do ThS. Nguyễn Thị Việt Hà là chủ nhiệm. Nhiệm vụ đã xác định khung/ phạm vi/ các vấn đề cần tiến hành rà soát đối với Chương trình Giáo dục phổ thông các môn cấp tiểu học; Rà soát chương trình môn Đạo đức, Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; Đề xuất một số nội dung điều chỉnh, bổ sung, cập nhật trong môn Đạo đức, Hoạt động trải nghiệm phù hợp với bối cảnh hiện nay.
Nhiệm vụ “Giáo dục kĩ năng định hướng di chuyển cho trẻ khiếm thị đa tật”, mã số V2024-24TX, của Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia, do ThS. Nguyễn Thị Hằng là chủ nhiệm. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng giáo dục kĩ năng định hướng di chuyển của trẻ khiếm thị đa tật, đề tài đề xuất các biện pháp phát triển chương trình giáo dục kĩ năng định hướng di chuyển cho trẻ khiếm thị đa tật, nhằm giúp trẻ tự tin thực hiện các hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập và hòa nhập cộng đồng. Nhóm các biện pháp bao gồm: Tổ chức nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên và các đối tượng liên quan về tầm quan trọng và sự cần thiết phải phát triển nội dung giáo dục kĩ năng định hướng di chuyển cho trẻ khiếm thị đa tật; Lập kế hoạch phát triển nội dung kĩ năng định hướng di chuyển cho trẻ khiếm thị đa tật; Xây dựng quy trình quản lý phát triển nội dung giáo dục kĩ năng định hướng di chuyển cho trẻ khiếm thị đa tật phù hợp với đặc điểm của mỗi cơ sở; Bồi dưỡng nâng cao năng lực phát triển nội dung giáo dục kĩ năng định hướng di chuyển cho trẻ khiếm thị đa tật.
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam