Nghiệm thu nhiệm vụ theo chức năng năm 2024 (Hội đồng số 02)
Chiều ngày 02/12/2024, tại Phòng họp A13, trụ sở 101 Trần Hưng Đạo - Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức nghiệm thu nhiệm vụ theo chức năng năm 2024 (Hội đồng số 02) cho 03 nhiệm vụ của Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia.
Tham dự hội đồng, có sự chủ trì của GS.TS. Lê Anh Vinh, các thành viên hội đồng, đại diện các phòng chức năng cùng các cán bộ, viên chức của Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia.
Nhiệm vụ “Nghiên cứu, rà soát chương trình môn Tiếng Việt cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, mã số V2024-13TX, của Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia, do ThS. Võ Thanh Hà là chủ nhiệm. Nhiệm vụ đã tiến hành khảo cứu văn bản chương trình môn Ngữ văn cấp tiểu học (Tiếng Việt) trên cơ sở đối sánh với chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Bên cạnh đó, có những đối chiếu đối với chương trình môn Ngữ văn cấp Tiểu học năm 2006 để thấy được sự kế thừa, phát triển trong quá trình xây dựng và phát triển chương trình. Trên cơ sở các rà soát văn bản chương trình và các ý kiến phản hồi từ thực tiễn triển khai tại địa phương, nhiệm vụ đã có những đề xuất đối với chương trình cụ thể ở từng lớp đối với yêu cầu cần đạt về nghe, nói, đọc, viết cũng như các nội dung kiến thức tiếng Việt và văn học ở từng lớp.
Nhiệm vụ “Nghiên cứu rà soát chương trình môn Tự nhiên & Xã hội, môn Khoa học, môn Lịch sử và Địa lí cấp Tiểu học, từ đó đề xuất phương án điều chỉnh”, mã số V2024-14TX, của Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia, do ThS. Nguyễn Thị Chi là chủ nhiệm. Nghiên cứu xác định những ưu điểm, tồn tại của chương trình môn Tự nhiên và Xã hội, môn Khoa học, môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học và đề xuất phương án điều chỉnh. Những nội dung điều chỉnh, bổ sung, cập nhật của chương trình môn học Tự nhiên và Xã hội, môn Khoa học, môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 là cơ sở cho việc điều chỉnh, sử dụng hiệu quả sách giáo khoa; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục tại các nhà trường của các nhà biên soạn sách giáo khoa, giáo viên, cán bộ quản lí; là công cụ hỗ trợ cho công tác quản lí, tổ chức triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo việc quản lí hiệu quả và đồng bộ chất lượng giáo dục; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục, góp phần thực hiện công cuộc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo nước nhà.
Nhiệm vụ “Nghiên cứu, rà soát chương trình môn Tin học và Công nghệ cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, mã số V2024-18TX, của Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia, do ThS. Đào Ngọc Chính là chủ nhiệm. Nhiệm vụ tập trung đánh giá một cách tương đối hệ thống chương trình Tin học và Công nghệ cấp tiểu học trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nhằm phát hiện các hạn chế và đưa ra giải pháp điều chỉnh phù hợp. Cách tiếp cận kết hợp giữa đánh giá nội dung và thực tiễn triển khai, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng, đồng thời đóng góp vào định hướng chính sách giáo dục số trong tương lai. Dựa trên nghiên cứu cơ sở lý luận về xây dựng và đánh giá chương trình, kết hợp với kinh nghiệm quốc tế, thực tiễn triển khai các đợt rà soát chương trình tại Việt Nam, cũng như ý kiến từ các chuyên gia giáo dục, tác giả sách giáo khoa và các nhà quản lý giáo dục, nghiên cứu đã làm rõ những ưu điểm và hạn chế của chương trình môn Tin học và Công nghệ cấp tiểu học. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất một số điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện chương trình.
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam